877 tỷ đồng ủng hộ chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo 2019"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2019 | 8:10:34 AM

Tính đến ngày 17/10 đã có 877 tỷ đồng ủng hộ chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo 2019".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình.

Tối 17/10, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau 2019” đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đây là dịp để ghi nhận, động viên, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã và sẽ tiếp tục ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Chương trình còn hướng đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thông qua phát động triển khai phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Bí thư Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp...

Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của người dân, công tác giảm nghèo luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Những hoạt động này góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo Trung ương Các chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, phối hợp với Đài THVN cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo. Đây là sự kiện thường niên diễn ra vào ngày Quốc tế xóa nghèo, Ngày vì người nghèo (17/10) hàng năm.

Gần đây nhất, tại chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo 2018, có 261 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ qua Quỹ vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội với số tiền 945 tỷ đồng. Trong đó, số đăng ký ủng hộ qua Quỹ vì người nghèo hơn 81,7 tỷ đồng, đăng ký thực hiện chương trình an sinh xã hội hơn 857 tỷ đồng, vận động ủng hộ vì người nghèo thông qua nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia hơn 6,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Quỹ vì người nghèo đã xây dựng mới và sửa chữa 91.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ hàng chục triệu hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất, hỗ trợ hàng trăm công trình dân sinh như trường học, bệnh xá, cầu dân sinh..., hàng triệu người nghèo được giúp đỡ nhân dịp Tết Nguyên đán, giúp đỡ cho con đi học, hỗ trợ ốm đau...

Năm nay, chương trình tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đông đảo các doanh nghiệp và cá nhân, góp phần tạo điều kiện cho những người nghèo có cơ hội thoát nghèo được phát triển. Quan trọng hơn, chương trình đã cho thấy sự lan tỏa rộng khắp của tình yêu thương của những tấm lòng nhân ái.

Theo thông tin được công bố trong chương trình, với sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, tập thể, doanh nghiệp..., tính tới ngày 17/10, chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo 2019 đã nhận được số tiền 877 tỷ đồng thông qua đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, trong đó, đăng ký ủng hộ Quỹ vì người nghèo là 66 tỷ đồng, có 811 tỷ đồng qua đăng ký thực hiện chương trình an sinh xã hội. Trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia, BTC đã nhận được 13 vạn tin nhắn với hơn 5 tỷ đồng. Đây là một số tiền lớn, thiết thực, đóng góp to lớn vào công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở nước ta. 

Trong Báo cáo kết quả 3 năm 2017 - 2019 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, ở giai đoạn 2015 - 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm 1,59%/năm, đạt vượt so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 100/2015/QH13 là từ 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo bình quân mỗi năm giảm 5,43%/năm, đạt mục tiêu Quốc hội giao.

Cuối năm 2018, tỷ lệ nghèo cả nước còn 5,23%, giảm 1,47% so với đầu năm 2018, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm 5,78%. Cùng với việc giảm số hộ nghèo chung giai đoạn 2015-2017, tỷ lệ số hộ nghèo thiếu hụt đa chiều cũng có xu hướng giảm mạnh hơn trong tổng số tỷ lệ hộ nghèo chung.

Đến nay, cả nước đã có 44/292 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn (42 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã công nhận lên phường và 8 huyện thoát nghèo trong tổng số 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a; 14 huyện hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn).

(Theo VTV)

Các tin khác

Chiều 17/10, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí là cán bộ lãnh đạo nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2019).

Chiều 17/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành tham dự kỳ họp lần thứ 88 Đại hội đồng Interpol.

Phát biểu tại Đại hội đồng Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, các quốc gia cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, chia sẻ thông tin để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm.

Cho ông Lê Thanh Quang thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa

Bộ Chính trị quyết định cho ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, thôi giữ chức bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa để điều trị bệnh theo nguyện vọng của ông này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục