Phụ nữ Yên Bình chuyển biến từ “144”

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/10/2019 | 2:41:19 PM

YênBái - Năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình được giao chỉ tiêu giúp đỡ 26 hộ có hội viên là phụ nữ thoát nghèo. Song, Hội phấn đấu thực hiện hỗ trợ được 70 hộ. Đây cũng là chỉ tiêu đạt cao nhất của Hội thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy.

Mô hình kinh tế tổng hợp của chị Đặng Thị Nhâm, thôn Đồng Tý (bên phải) được Hội Phụ nữ xã Phúc An giới thiệu để chị em trong xã nhân rộng.
Mô hình kinh tế tổng hợp của chị Đặng Thị Nhâm, thôn Đồng Tý (bên phải) được Hội Phụ nữ xã Phúc An giới thiệu để chị em trong xã nhân rộng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chính là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn Khuôn Đát, xã Phúc An vì chồng mất sớm, con nhỏ nên chị Chính phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Trước hoàn cảnh của chị Chính, năm 2018, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện, xã hỗ trợ trên 30 triệu đồng, 50 công lao động để Chính có ngôi nhà kiên cố. 

Năm 2019, chị Chính tiếp tục được Hội LHPN xã hỗ trợ nguồn vốn vay, chuyển giao khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình và đến nay kinh tế đã được cải thiện. 

Chị Chính chia sẻ: "Nhờ Hội LHPN xã ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho tôi vay 40 triệu đồng và Chi hội Phụ nữ thôn Khuôn Đát cho vay 3 triệu đồng để phát triển kinh tế và từ nguồn vốn vay tôi đã đầu tư mua gà, trâu về nuôi. Tiền tích lũy được, tôi mua sắm được nhiều vật dụng trong gia đình”. Chị Chính là 1 trong 10 hộ hội viên phụ nữ của xã Phúc An được Hội LHPN xã giúp đỡ thoát nghèo năm 2019. 

Chị Lục Thị Hợp - Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc An cho biết: "Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Hội LHPN huyện giao cho chúng tôi giúp đỡ 5 hộ hội viên thoát nghèo, nhưng với sự tích cực của chính các chị em cũng như sự đoàn kết của các hội viên mà 10 hội viên phụ nữ của xã đã được giúp đỡ thoát nghèo năm 2019. Ngoài chỉ tiêu giúp đỡ hộ hội viên thoát nghèo, các chỉ tiêu như: trồng đoạn đường hoa, đoạn đường phụ nữ tự quản, chúng tôi đều thực hiện đạt vượt kế hoạch”.

Triển khai Kết luận 97 của Huyện ủy Yên Bình và Kế hoạch số 23 Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình đã thu được những kết quả rõ nét. 

Năm 2019, Hội LHPN huyện Yên Bình được giao chỉ tiêu giúp đỡ 26 hộ có hội viên là phụ nữ thoát nghèo. Song, Hội phấn đấu thực hiện hỗ trợ được 70 hộ, đạt trên 269% kế hoạch giao. Đây cũng là chỉ tiêu đạt cao nhất của Hội LHPN huyện theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy. 

Ngoài ra, thực hiện Chương trình hành động 144, Hội LHPN huyện còn các chỉ tiêu đạt cao như: tiêu chí môi trường, đoạn đường tự quản môi trường, tuyến đường điện thắp sáng, mô hình điểm "5 không , 3 sạch”, thành lập đội văn nghệ, thành lập tổ hợp tác... 

Để làm được điều đó, Hội LHPN huyện đã bám vào kế hoạch của Hội LHPN tỉnh và Huyện ủy Yên Bình về thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy. Các cấp hội cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện và duy trì tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải tại các chi hội, thôn, tổ; triển khai thực hiện tuyến đường "Thắp sáng đường quê", tuyến đường hoa tại các xã đã được công nhận nông thôn mới và các xã dự kiến được công nhận trong năm 2019; xây dựng điểm các mô hình "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch" và tuyên truyền, vận động hội viên cùng nhân dân tham gia xây dựng, nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện. 

Hội cũng triển khai các hoạt động để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như: cho vay vốn, giúp công lao động, cây, con giống, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật kết hợp với các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước; duy trì và nhân rộng dự án giúp hộ nghèo phát triển kinh tế như: Dự án Giúp phụ nữ nghèo tăng thu nhập thông qua mô hình nuôi lợn nái sinh sản; Dự án Hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà thả vườn; Dự án hỗ trợ trồng cây chanh đào, trồng nấm rơm, nấm sò, chế biến phân vi sinh...

Bà Đỗ Thị Dương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Bình khẳng định: "Chúng tôi coi thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và củng cố, xây dựng tổ chức Hội. Từ đó, các cấp hội xác định rõ mục tiêu, để xây dựng kế hoạch triển khai sát với tình hình thực tiễn địa phương, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên trong quá trình thực hiện”.

Minh Huyền

Tags Yên Bình chuyển biến từ “144” Thắp sáng đường quê

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith.

Ngày 30/10 cách đây 70 năm đánh dấu sự kiện quan trọng: Ngày lực lượng Quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào chính thức được thành lập.

Hội nghị Trung ương 4, khóa XII xác định nhiều biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện

Chạy chức, chạy quyền dẫn tới nguy cơ chọn sai cán bộ, không đặt họ vào đúng vị trí, không phát huy được năng lực, sở trường, thậm chí, còn “đẩy” họ vào vòng lao lý. Mất cán bộ là một tổn thất lớn của Đảng, là mối nguy hại ảnh hưởng tới sự tồn vong của Đảng, giảm sút niềm tin của Nhân dân….

Nông dân phường Tân An đóng góp ngày công làm đường nội đồng (ảnh tư liệu).

SĐảng bộ thị xã cụ thể hóa Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy thành 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đại biểu Giàng A Chu cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trong phiên thảo luận ở tổ về Đề án về đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Nếu như không đủ nguồn lực, không xác định được nguồn lực; bố trí chương trình dự án mà không sắp xếp được nguồn lực, không cân đối nguồn lực thì quá trình tổ chức thực hiện sẽ không hiệu quả giống như thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục