Yên Bái: Sức bật từ “Cú huých nhiệm kỳ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/1/2020 | 8:15:53 AM

YênBái - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành xuất sắc Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy với tỷ lệ các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch cao.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu về công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu về công tác xây dựng Đảng.

Nhằm cụ thể hóa chủ đề, mục tiêu của năm 2019 là "Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh” và phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả”, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 144-CTr/TU ngày 15/2/2019 thực hiện Kết luận số 37-KL/TW ngày 17/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019 theo hướng quyết tâm cao, đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức. 

Từ mục tiêu giảm nghèo

Nếu như những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Yên Bái qua nửa nhiệm kỳ đại hội được coi là tiền đề tạo thành công cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ những năm tiếp theo thì Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy chính là "cú huých” quan trọng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 - năm tăng tốc để về đích sớm các chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. 

Để đạt mục tiêu giảm 5,8% hộ nghèo trong năm 2019, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 131 và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, sau khi quán triệt chương trình, kế hoạch hành động của Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị đã đồng loạt bắt tay vào cuộc. Sau 6 tháng thực hiện, toàn tỉnh đã mở 26 lớp tập huấn cho 1.737 cán bộ thôn, bản và cộng đồng dân cư; 4 lớp tập huấn cho 194 cán bộ cấp xã và tổ chức đoàn thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh bạn. 

Đồng thời, triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 với trên 2,1 tỷ đồng hỗ trợ của trung ương. Phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai các hoạt động tuyên truyền; mở 8 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 734 cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã và thôn.

Tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội phát triển sản xuất. 4.629 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trên 212 tỷ đồng. Ngoài ra, các hộ nghèo còn được hỗ trợ làm nhà ở thông qua chương trình của Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo của Thủ tướng Chính phủ và Quỹ "Vì người nghèo” của tỉnh.

Cùng với chính sách cho vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, năm 2019, toàn tỉnh đã mua và cấp 537.379 thẻ bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng chính sách. Đồng thời, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo; học sinh bán trú và trường bán trú trên địa bàn với tổng kinh phí trên 271 tỷ đồng; dành 156 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng trường lớp học. 

Thực hiện Chương trình 144 của Tỉnh ủy, các hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số còn nhận được sự hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, cây, con giống, cơ sở vật chất và tham gia lao động "Ngày thứ Bảy cùng dân” của các sở, ban, ngành, đoàn thể tại các xã được phân công phụ trách với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đến trung tuần tháng 11, các địa phương đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 nhờ "Cú huých 144”. Để có được những kết quả này, các địa phương, đơn vị đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần đoàn kết của cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ vào điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình. 

Nhờ phát huy dân chủ, gắn Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy với các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ, công tác chuyên môn, Yên Bái đã khơi dậy ý chí sáng tạo, tự chủ và quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, phấn đấu về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII. 

Với mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2019, Huyện ủy Trấn Yên đã cụ thể hóa Chương trình 144 của Tỉnh ủy bằng kế hoạch chi tiết với 29 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, có 7 chỉ tiêu được xây dựng cao hơn so với chỉ tiêu của tỉnh. Theo đó, 100% các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đến nay đã đảm bảo tiến độ hoàn thành với những kết quả khả quan. 

Trong các giải pháp tổ chức thực hiện, Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; gắn phát triển giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Nêu cao vai trò trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Huyện ủy và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các xã đặc biệt khó khăn của Trấn Yên đã hoàn thành xong các tiêu chí cuối cùng ngay trong những tháng đầu quý IV/2019. 

Sức bật của nhiệm kỳ

Từ ngày 1/4/2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công của 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn đã được kết nối liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái. Theo đó, Yên Bái đã trở thành một trong số rất ít địa phương của cả nước thành lập được Bộ phận Phục vụ hành chính công liên thông cả 3 cấp. 

Đây thực sự là bước đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, cũng là kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy. 

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận hàng chục ngàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân, tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt trên 99%, tương đương với tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân về tinh thần, thái độ, trách nhiệm giải quyết công việc của cán bộ, công chức. 

Cùng với các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai thực hiện Chương trình hành động số 144 gắn với kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tiếp tục thực hiện mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, thôn, bản, tổ dân phố”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp vận động thành lập được trên 170 tổ hợp tác, 15 hợp tác xã và 5 doanh nghiệp, góp phần nâng tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội tăng 35% so với năm 2018, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã huy động nhân dân tham gia đóng góp nhân lực, vật lực, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng 22 xã chuẩn nông thôn mới năm 2019, nâng tổng số xã nông thôn mới toàn tỉnh lên 68 xã, vượt 2,7 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh. 

Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành xuất sắc Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy với tỷ lệ các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch cao. 

Theo đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2019 đạt trên 7%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 12 ngàn tỷ đồng, tăng 24,1%, thu ngân sách đạt trên 3.200 tỷ đồng, tăng 11,7%; huy động, lồng ghép nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đạt 15 ngàn tỷ đồng, tăng 35,8% so với năm 2018...

Sức bật từ "Cú huých nhiệm kỳ” gắn với phương châm hành động "Tiếp tục tăng tốc, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả” đã, đang và sẽ tạo động lực quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.    
                                                              
Thanh Hương

Tags Yên Bái 144-CTC/TU 131-KH/TU sáng tạo tăng tốc về đích sớm

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Yên Bái tháng 2/2019. (Ảnh: Thanh Chi)

Năm 2019 đã qua, chúng ta bước vào năm mới 2020 với một tâm thế rất vững vàng, với những dấu ấn mới, hành trang mới.

Chiều 31/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quân sự, quốc phòng và công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Sáng 31/12, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết trao giải cuộc thi viết “Ký báo chí" lần II, cuộc thi ảnh “Nét đẹp Yên Bái" lần III- năm 2019 và phát động các cuộc thi năm 2020.

Tiếo tục chương trình làm việc, sáng 31/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 của Chính phủ với các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục