Chào mừng Hội nghị báo công năm 2019 tỉnh Yên Bái

Toàn diện, đồng bộ, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/1/2020 | 7:59:13 AM

YênBái - Năm 2019 để lại nhiều dấu ấn quan trọng, nhiều mặt vượt trội so với những năm qua là khẳng định rõ nét về tính năng động, sáng tạo, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, của người đứng đầu đối với chức trách, nhiệm vụ được giao. Minh chứng rõ nhất là 30/32 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 3, từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh động thổ khởi công xây dựng cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 3, từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh động thổ khởi công xây dựng cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Năm 2019 đánh dấu sự nỗ lực, đồng sức, tăng tốc của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chính trị bảo đảm đúng chủ đề "Đẩy mạnh ba đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh" và phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả" theo Chương trình hành động số 144-CTr/TU của Tỉnh ủy. Kết quả đạt được đã tạo ra sự thay đổi đồng bộ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội tỉnh Yên Bái.

 30/32 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức

Thuận lợi nhiều nhưng khó khăn không ít, không nhỏ về diễn biến thời tiết, về dịch bệnh, thiên tai... là thách thức đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong năm 2019. 

Trong gian khó càng thể hiện quyết tâm chính trị, sự năng động, sáng tạo, kiên quyết, kiên trì cùng ý chí, khát vọng vươn lên của mỗi người, mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương, mỗi ngành cũng như của tập thể Đảng bộ tỉnh, đặc biệt vai trò của người đứng đầu càng thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. 30/32 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức là minh chứng hết sức rõ ràng và thuyết phục. 

Theo đó, có 17/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, trong đó 6/21 chỉ tiêu vượt và 11/21 chỉ tiêu đạt. 

Đáng vui mừng và trân trọng khi tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2019 theo giá so sánh 2010 đạt 7,03%. Như vậy, đây là năm có tốc độ tăng GRDP cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Về GRDP bình quân đầu người/năm đạt 38 triệu đồng, tăng 13% so với năm 2018. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,12% so với năm 2018. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ giảm nghèo qua các con số thống kê đã phản ánh sự chuyển động và phát triển rõ nét về kinh tế - xã hội địa phương so với năm trước đều tăng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

So với năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 12.000 tỷ đồng, tăng 23,7%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 17,5%; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 170 triệu USD, tăng 30,7%; thu ngân sách đạt 3.545 tỷ đồng, tăng 21,8%. Cả tỉnh có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng lên thành tổng 69 xã đạt chuẩn, chiếm 43,3% số xã toàn tỉnh và đặc biệt, Trấn Yên đạt chuẩn huyện nông thôn mới đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc.

Thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược

Yên Bái đã xác định ba đột phá chiến lược đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là: thể chế, nhân lực, cơ sở hạ tầng. Thực hiện cải cách hành chính hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tỉnh hoàn thành đầu tư cơ sở vật chất, đưa vào vận hành liên thông hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đến bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện và 100% số xã, phường, thị trấn với tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn đạt 99,96%, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 99,96%. Tỉnh đã xây dựng và triển khai giai đoạn I Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025. 

Yên Bái cũng tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; xây dựng và triển khai quyết liệt kế hoạch chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. 

Trong năm, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và 150 cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2019 và Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Năm qua, tỉnh nỗ lực huy động, lồng ghép nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2019 đạt 15.000 tỷ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ. Tăng khả năng kết nối của nền kinh tế, Yên Bái tập trung ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, xây dựng đô thị, nông thôn mới... Nhiều công trình trọng điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Phát triển toàn diện các lĩnh vực

Yên Bái đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà kết hợp với giáo dục mũi nhọn; duy trì tỷ lệ và chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học; làm tốt công tác phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Năm 2019, toàn tỉnh có 225 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 50,8% số trường của tỉnh. Năm qua đã ghi dấu son trong lịch sử ngành giáo dục - đào tạo địa phương khi lần đầu tiên có một học sinh giành Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác kiểm tra, giám sát phòng chống các dịch bệnh và giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Trên địa bàn tỉnh năm qua không xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc - xin đạt 98,6%; số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 126 đơn vị, vượt 4% so với kế hoạch. Các cấp, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Năm 2019, hình ảnh về mảnh đất, con người Yên Bái được biết tới nhiều hơn qua các sự kiện văn hóa, du lịch, đặc biệt là Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải với màn đại xòe 5.000 người tham gia. Các hoạt động thể thao diễn ra sôi nổi, toàn tỉnh có 330.360 người thường xuyên tham gia tập luyện thể thao, chiếm 42% dân số. 

Ngoài ra, tỉnh tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặt khác, đã tăng cường xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội cũng như tích cực phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Năm 2019 để lại nhiều dấu ấn quan trọng, nhiều mặt vượt trội so với những năm qua là khẳng định rõ nét về tính năng động, sáng tạo, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, của người đứng đầu đối với chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Đó cũng là sự vào cuộc quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan và sự đổi mới công tác lãnh đạo theo hướng "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” của Tỉnh ủy. Nền tảng vững chắc đó tạo nên diện mạo mới, khí thế mới, động lực mới và tràn đầy quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2020.

Nguyễn Thơm

Tags Toàn diện đồng bộ hiệu quả

Các tin khác
Thực hiện sự phân công của Tỉnh ủy, 68/68 sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã đến các địa phương (được phân công phụ trách) trực tiếp kiểm tra, giúp đỡ giảm nghèo bền vững. (Ảnh: Lãnh đạo Báo Yên Bái tặng quà xã An Phú (Lục Yên) - xã được Tỉnh ủy phân công phụ trách).

Vậy là Yên Bái đã hoàn thành vượt mức kế hoạch giảm nghèo năm 2019 khi giảm được 13.682 hộ nghèo - một mục tiêu mà khi đề ra nhiều người hoài nghi khó thực hiện. Kết quả trên là từ đồng bộ các giải pháp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó yếu tố quyết định là sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt việc huy động lực lượng tham gia các hoạt động của Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2019.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần không nhỏ cho thành công của Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.

Đại diện các cơ quan, Bộ CHQS tỉnh đã tham gia ký kết giao ước thi đua.

Chiều 2/1, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) và mừng Xuân Canh Tý 2020.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương cho đồng chí Vũ Vinh Quang.

Theo Quyết định số 3358/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh, đồng chí Vũ Vinh Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Công Thương từ ngày 1/1/2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục