“Đảng ta là đạo đức, là văn minh”

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 9:26:46 AM

60 năm trước, nhân kỷ niệm lần thứ 30 Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Đến nay, lời khẳng định nhằm giáo dục và khích lệ tinh thần phấn đấu cho mọi đảng viên đó của Bác vẫn còn nguyên giá trị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bởi, xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức đang là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã được Đảng ta quán triệt rõ trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng.

Thực tế cho thấy, ngày nay tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” của không ít cán bộ, đảng viên chẳng những đã và đang làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, làm cho sức chiến đấu của Đảng bị giảm sút mà còn trực tiếp đe dọa tới sự tồn vong của Đảng và chế độ XHCN tốt đẹp của chúng ta. 

Xác định rõ nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức phải được tiến hành đồng thời với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng đã tiếp tục khẳng định chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã chỉ ra 60 năm trước để Đảng ta thực sự xứng đáng "là đạo đức, là văn minh”. 

Theo đó, tất cả các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến cơ sở đều phải hiểu đúng và làm đúng các chuẩn mực đạo đức, các nguyên tắc, quy định và Điều lệ Đảng. Bởi, xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức sẽ là nền tảng, là động lực quan trọng thúc đẩy xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” và đề cao sự gương mẫu của người đứng đầu cũng như tính tiên phong "đảng viên đi trước, làng nước theo sau” của mỗi cán bộ các cấp, các ngành. 

Thực hiện lời dạy đó của Người, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cùng với cả nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã chủ động, sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực. 

Đó là, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tình trạng tham nhũng, lãng phí, nâng cao uy tín, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; tạo bước đột phá trong thực hiện Nghị quyết 18 và 19 về cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tinh giản biên chế. 

Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát huy vai trò của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng trong thực hiện các nguyên tắc xây dựng Đảng, trong rèn luyện đạo đức cách mạng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, góp phần xây dựng Đảng "là đạo đức, là văn minh".

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 – 3/2/2020) là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về xây dựng Đảng. Đồng thời, khẳng định xây dựng Đảng về đạo đức là xây dựng văn hóa Đảng, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng tốt những yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng. 

Đây cũng chính là yêu cầu, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng quyết tâm, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao trong năm mới, trong nhiệm kỳ mới, tạo sự chuyển biến mạnh về chất để nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thanh Hương

Các tin khác
Bộ máy tinh gọn sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Yên Bái sẽ có 2 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện (huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ), 4/14 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021; thành lập thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho lãnh đạo thành phố Yên Bái - địa phương đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy.

Bước vào một năm mới với niềm vui phơi phới hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Đảng bộ thành phố xác định phương châm hành động của năm là "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả". Theo đó, xác định 25 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 cùng 5 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp chủ yếu.

Nhân dịp đón Tết cổ truyền Canh Tý 2020, sáng 22/1, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương, kính viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh và và dâng hương, báo công với Bác tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa.

Ngày 21/1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Công văn số 77-CV/TW gửi: Các tỉnh ủy, thành ủy; Các ban Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương; Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương về thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục