Để chặn đứng "đường lưỡi bò": Đã đến lúc Việt Nam cần có Luật An ninh kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2020 | 2:16:13 PM

Theo đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau), với tình hình trong nước và quốc tế, đặc biệt sau sự tác động của COVID-19, đã đến lúc Việt Nam cần có Luật An ninh kinh tế.

Sáng 22/5, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và điều chỉnh cho năm 2020. Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề nghị, sang năm Quốc hội, Chính phủ cần bắt đầu nghiên cứu để ban hành luật An ninh về kinh tế.

Ông Vân đã dẫn giải rất nhiều các nguy cơ cho sự cần thiết về một đạo luật an ninh về kinh tế.

Đầu tiên, ông Vân dẫn giải nguy cơ về chủ quyền quốc gia bị xâm phạm do các hoạt động về kinh tế, nhất là kinh tế đối ngoại.

"Chúng ta có thể thấy đường lưỡi bò của các doanh nghiệp có người Trung Quốc nắm giữ từ du lịch cho đến hoạt động kinh doanh khác. Đường lưỡi bò thể hiện qua nhiều công cụ, tác động đến chủ quyền quốc gia.

Đây là những vấn đề đe dọa đến chủ quyền quốc gia thông qua các hoạt động kinh tế, đặc biệt là hợp tác kinh tế quốc tế", đại biểu đoàn Cà Mau cho biết.

Tiếp theo, đại biểu Lê Thanh Vân đã dẫn giải ra các nguy cơ khác như: Nguy cơ bất ổn về kinh tế vĩ mô thông qua các chỉ số về tăng trưởng, đầu tư công, an toàn chính sách tài khóa; Nguy cơ về tham nhũng thông qua các dự án hợp tác quốc tế; Nguy cơ tham nhũng từ chính sách đầu tư, thông qua các quy hoạch sử dụng đất đai; Nguy cơ khiếu kiện từ chính sách đầu tư, thông qua quy hoạch sử dụng đất…

Cuối cùng ông Vân nhấn mạnh sự cần thiết của Luật An ninh về kinh tế khi mà thế giới thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

"Thế giới đang được vẽ lại bản đồ về chính trị và kinh tế. Lỗ hổng về toàn cầu hóa thông qua đại dịch đang buộc các quốc gia phải thắt chặt lại an ninh kinh tế theo cách riêng của mình. Đó là bảo đảm nội lực để ngăn chặn tác động xấu từ ngoại lực. Dưới tác động của COVID-19 nó có thể phá vỡ độ liên kết giữa các quốc gia", ông Vân cho biết.

"Có thể đạo luật này theo hướng tập hợp các quy định rải rác tại những văn bản khác, tố tụng kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, hợp tác quốc tế; chế định vấn đề nguyên tắc nhất để xử lý các vi phạm liên quan đến an ninh kinh tế. Đây là vấn đề rất quan trọng, vì vậy Quốc hội nên giao cho 1 cơ quan thuộc Quốc hội hoặc Chính phủ nghiên cứu để trình dự thảo luật này", đại biểu đoàn Cà Mau đề xuất.

(Theo VTV)

Các tin khác
Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục