Các cấp Hội Nông dân Yên Bái cụ thể hóa "190" từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2020 | 8:15:53 AM

YênBái - Các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể có nhiều hoạt động cụ thể từ cơ sở để thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (ngoài cùng, bên trái) cùng ngành chuyên môn kiểm tra mô hình khảo nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học trong diệt mối, phòng mối cho cây chè tại thôn Bản Mới, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.
Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (ngoài cùng, bên trái) cùng ngành chuyên môn kiểm tra mô hình khảo nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học trong diệt mối, phòng mối cho cây chè tại thôn Bản Mới, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Ngay sau khi đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên vừa chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, vừa tích cực tham gia lao động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Các cấp HND trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân kỳ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể; bám sát sự chỉ đạo của hội cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với các ngành nông nghiệp, công thương, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên… tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế tập thể, sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển và hoàn thiện sản phẩm OCOP gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. 

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, trao đổi thông tin, tình hình triển khai thực hiện của các cấp hội cơ sở để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc và có biện pháp tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao. 

HND tỉnh và cấp huyện cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo khắc phục khó khăn như: đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tin nhắn SMS, mạng xã hội facebook, zalo… trong chỉ đạo, điều hành hội cơ sở và tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân. 

Ông Hoàng Xuân Long - Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy, đến nay các cấp HND trong tỉnh đã phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể thực hiện được 8 mô hình thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại các huyện: Lục Yên, Trấn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. 

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, giúp đỡ 4 thôn đặc biệt khó khăn là: thôn Thác Vác (xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn), thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng; thôn Làng Quyên, xã Vũ Linh; thôn Tiền Phong, xã Xuân Long (huyện Yên Bình) phấn đấu cả 4 thôn này sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. 

Các cấp Hội đã chủ động tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đăng ký, đóng góp tiền, vật liệu, ngày công… tham gia xây dựng 20 tuyến đường xanh - sạch - đẹp với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng; trong đó có 16 tuyến đường tại 8 xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020; duy trì 42 tuyến đường tự quản, trong đó có 16 tuyến đường tự quản tại các xã đã đạt nông thôn mới. 

Ngoài ra, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng hoàn thành 20 tuyến đường "Thắp sáng đường quê”. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì, nâng cấp, bảo dưỡng 41 tuyến đường "Thắp sáng đường quê” được đưa vào sử dụng năm 2019. 

Cũng trong thời gian qua, các cấp Hội đã thành lập mới được 6 hợp tác xã (HTX), 44 tổ hợp tác (THT), vận động xây dựng 19 mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả gắn với THT, HTX. 

Trong đó có 5 mô hình sản xuất kinh doanh nông nghiệp hiệu quả vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp; xây dựng 2 mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ; hoàn thành 33 công trình, phần việc chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. 

Ban Thường vụ HND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ sở Hội chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân như sản phẩm gà thịt (huyện Lục Yên), rau an toàn (huyện Văn Yên), gạo Séng Cù Đồng Cáng (thị xã Nghĩa Lộ)...

Bên cạnh những kết quả đạt được, tiến độ thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy cũng bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh Covid-19; việc triển khai, phát triển các sản phẩm OCOP, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; việc kết nối, quảng bá, tiêu thụ nông sản cho nông dân, nhất là các loại nông sản tươi, gia cầm; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn gặp nhiều khó khăn. 

HND tỉnh đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện và chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố giúp đỡ, hỗ trợ về kiến thức, trình tự, thủ tục, kinh phí xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp theo chính sách của Trung ương, của tỉnh về xây dựng sản phẩm OCOP. 

Đề nghị tỉnh sớm ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP để các cấp hội triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. Đồng thời phối hợp, tạo điều kiện cho HND cấp huyện hoàn thiện hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Hội nông dân 190-CTr/TU HTX gà thịt rau an toàn Séng cù

Các tin khác
Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi công tác chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra chuyên đề 19 cuộc; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 3 cuộc, cấp ủy cơ sở kiểm tra 16 cuộc.

Ngày 23/6, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái gồm các ông: Giàng A Chu - Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc cử tri các xã La Pán Tẩn và Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.

Ông Lê Viết Chữ vẫn còn hơn 3 năm công tác theo quy định.

Một Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác nhận, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có đơn xin thôi giữ chức vụ.

Vietnam Airlines vừa công bố mở thêm 5 đường bay mới kết nối các thành phố du lịch nổi tiếng gồm Đà Nẵng - Phú Quốc/Thanh Hóa, Đà Lạt - Huế/Thanh Hóa và Cần Thơ - Đà Lạt. Các đường bay mới sẽ bắt đầu khai thác trong tháng 7-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục