Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) (26/7/1960 -26/7/2020)

Ngành kiểm sát Yên Bái: “144” thành công, “190” quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2020 | 8:23:38 AM

YênBái - Xác định việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương là "Đoàn kết, thống nhất, dân chủ, đồng thuận, đồng tình, đồng ý, đồng chí, đồng lòng”.

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh thăm và tặng tủ nấu ăn đa năng trị giá 15 triệu đồng cho Trường Mầm non Ngọc Chấn.
Lãnh đạo Viện KSND tỉnh thăm và tặng tủ nấu ăn đa năng trị giá 15 triệu đồng cho Trường Mầm non Ngọc Chấn.

Với thành công từ Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, năm 2020, tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy về thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị với tinh thần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm, ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên để triển khai thực hiện thắng lợi toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.


Xác định việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã cụ thể hóa chủ trương là "Đoàn kết, thống nhất, dân chủ, đồng thuận, đồng tình, đồng ý, đồng chí, đồng lòng”. 

Theo đó, năm 2019, viện KSND hai cấp đã tổ chức tiếp 94 lượt công dân (giảm 21 lượt so với năm 2018); không có khiếu nại đông người, không có vụ việc nổi cộm, bức xúc, gây điểm nóng tại địa phương; tiếp nhận, thụ lý 227 đơn/201 vụ, việc khiếu nại, tố cáo (giảm 12 đơn/ 23 vụ, việc so với năm 2018); kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của các cơ quan tư pháp 18 đơn/17 việc, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. 

Cùng với đó, Viện KSND còn tập trung theo dõi công tác thi hành án dân sự, hành chính, thi hành các khoản thi hành cho ngân sách Nhà nước; kiểm sát chặt chẽ việc xác minh, phân loại điều kiện thi hành án; việc ra quyết định thi hành án dân sự… 

Tỷ lệ thi hành xong đạt 84,8% trên số có điều kiện thi hành; các khoản thu cho ngân sách nhà nước đạt 93,3% về việc, 77,04% về tiền.

Được phân công giúp đỡ xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình, Viện đã kịp thời triển khai các nội dung, kế hoạch cụ thể theo kế hoạch của Tỉnh ủy. 

Đến hết năm 2019, đơn vị đã hỗ trợ xong cho 50 hộ có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn của xã Ngọc Chấn với các thiết bị, vật dụng, con giống để trang bị cho các hộ gia đình phục vụ phát triển sản xuất, cụ thể như: 7 téc nước; 33 máy cắt cỏ; 1 ti vi; 2 con lợn nái; 2 con dê giống; 18 con lợn giống… 

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam - Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: "Năm 2020, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 263 đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm với thời gian, lộ trình cụ thể để hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ thường xuyên và các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”. 

Theo đó, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, Viện KSND hai cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp phòng chống tội phạm, phòng chống cháy, nổ, các tệ nạn xã hội; sẵn sàng ứng phó kịp thời, xử lý có hiệu quả các sự cố thiên tai, dịch bệnh và cứu hộ, cứu nạn; không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen; không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy, mại dâm, cờ bạc gây bức xúc trong dư luận xã hội… 

Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử và kiểm sát thi hành án; tăng cường công tác quản lý, theo dõi việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; phối hợp với cơ quan công an cùng cấp nắm tình hình tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố ở các cơ quan có thẩm quyền; việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tiến hành phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật; kiểm sát chặt chẽ các quyết định khởi tố, không khởi tố... nhằm hạn chế oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm...

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, Viện KSND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động tích cực đối thoại với nhân dân. Tiếp 19 lượt công dân (giảm 31 lượt so với cùng kỳ); tiếp nhận, thụ lý 145 đơn/104 vụ, việc khiếu nại, tố cáo (tăng 45 đơn/16vụ việc so với cùng kỳ năm 2019). 

Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát là 46 đơn/26 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết đạt 87%; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của các cơ quan tư pháp 12 đơn/12 việc, tỷ lệ giải quyết đạt 75%...

Ngọc Sơn

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục