Yên Bái: Lắng nghe giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2020 | 8:19:03 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 105 kiến nghị của cử tri, giải quyết và trả lời 59 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 35 kiến nghị, chưa giải quyết 11 kiến nghị.

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp.
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp.

Các kiến nghị của cử tri tập trung ở một số lĩnh vực như: nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên, môi trường, giao thông, đầu tư xây dựng cơ bản, công nghiệp, điện...

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các cấp, ngành đã tiếp nhận 6 kiến nghị, đã giải quyết 3 kiến nghị; đang giải quyết 3 kiến nghị. Nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan đến phát triển cây nông - lâm nghiệp, cải tạo hệ thống cung cấp nước tưới, sửa chữa các tuyến kênh mương nội đồng... Đơn cử như cử tri xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đề nghị Công ty TNHH Tân Phú xem xét sửa chữa nâng cấp một số tuyến mương đã bị hư hỏng, đoạn khu bờ thôn 2 bị gẫy do sạt lở sông Hồng; tuyến Khe Miếu đi thôn Tân Việt; tuyến Khe Chàm đi thôn Tân Cường... 

Trước kiến nghị nêu trên, UBND huyện Trấn Yên đã có Văn bản số 1180/UBND-NN, ngày 25/12/2019 đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi sửa chữa, nâng cấp một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện năm 2020, trong danh mục đề nghị bao gồm cả công trình đập Ngòi Thủ, xã Quy Mông; giao Công ty TNHH Tân Phú kiểm tra, sửa chữa những điểm, đoạn kênh bị rò rỉ, hư hỏng để có đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2020. Tuyến Khe Chàm đi thôn Tân Cường, Công ty TNHH Tân Phú đã lắp đặt 40m ống HĐPE, đường kính 130 thay thế đoạn kênh bê tông bị vỡ hỏng, hiện tại công trình đang hoạt động tốt cấp đủ nước phục vụ sản xuất.

Một trong những lĩnh vực được cử tri quan tâm kiến nghị đó là, công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Tổng số có 33 kiến nghị nội dung tập trung vào việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước. 

Các cấp, ngành đã xem xét giải quyết và trả lời 23 kiến nghị, tập trung giải quyết đối với các kiến nghị liên quan đến việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình; thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn; xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cấp chính quyền kịp thời xem xét, giải quyết; 10 kiến nghị còn lại đang tiếp tục được xem xét giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, lĩnh vực giao thông cũng có 20 kiến nghị của cử tri, trong đó các ý kiến tập trung chủ yếu vào việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp, làm cầu cứng, biển báo giao thông... Trong đó, đã giải quyết và trả lời 10 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 7 kiến nghị; 3 kiến nghị chưa được giải quyết. Lĩnh vực đầu tư, xây dựng cũng có 20 ý kiến, kiến nghị và nội dung chủ yếu liên quan đến việc đề nghị sửa chữa, xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, nâng cấp một số tuyến đường, quy hoạch lại các nhà máy chế biến, bố trí quỹ đất làm khu vui chơi giải trí... 

Theo đó, đã giải quyết 8 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 11 kiến nghị; 1 kiến nghị chưa được giải quyết do chưa bố trí được kinh phí.

Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cho thấy, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố với trách nhiệm của mình, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri đã kịp thời chỉ đạo, khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị. 

Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao; nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri từng bước được làm rõ, giải quyết kịp thời, dứt điểm; những băn khoăn, vướng mắc của cử tri về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng được giải thích đầy đủ, cụ thể; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri cơ bản được đáp ứng, tạo niềm tin của cử tri, nhân dân với chính quyền địa phương, hạn chế một phần tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Đây là sự nỗ lực lớn thể hiện tinh thần trách nhiệm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với cử tri và nhân dân, được đông đảo cử tri, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
Đức Toàn

Tags Yên Bái cử tri nông nghiệp nông thôn

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo ngành giao thông - vận tải, các ban, ngành, địa phương kiểm tra thực địa tuyến đường giao thông từ xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đi xã Đông An, huyện Văn Yên.

Ngành giao thông vận tải Yên Bái đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông, nằm trong đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội- 1 trong 3 khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái nhằm hình thành các tuyến kết nối liên vùng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư tại tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tư pháp cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp tư pháp của tỉnh năm 2018.

Sở Tư pháp tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Sở Tư pháp Yên Bái) được thành lập theo Quyết định số 908 ngày 11/12/1982 của UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn đánh dấu sự ra đời của ngành tư pháp Yên Bái đóng góp trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng 75 năm ngày truyền thống ngành GTVT.

Chiều 27/8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của ngành (28/8/1945 – 28/8/2020). Các đồng chí: Nguyễn Chiến Thắng – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Hội Cầu đường Việt Nam đã dự.

Đồng chí Giàng A Tông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình cán bộ tiền khởi nghĩa Tăng Ngọc Định, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng.

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, sáng ngày 27/8, đoàn công tác do đồng chí Giàng A Tông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện Lục Yên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục