Hành trang vào kỷ nguyên mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/9/2020 | 8:33:55 AM

YênBái - Thắng lợi của cuộc Cách mạng “long trời lở đất” Tháng Tám, năm 1945 cách đây tròn 75 năm đã đưa dân tộc ta vững bước tiến vào kỷ nguyên mới: kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Từ thắng lợi vĩ đại đó, nhân dân ta đã “giũ bùn, đứng dậy sáng lòa” để làm chủ làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Khu trung tâm hành chính của tỉnh rực rỡ cờ hoa chào đón ngày lễ lớn.
Khu trung tâm hành chính của tỉnh rực rỡ cờ hoa chào đón ngày lễ lớn.

Quyền làm chủ đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khẳng định trước quốc dân đồng bào và bạn bè quốc tế trong bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử: "Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập! Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. 

Lời khẳng định đã trở thành chân lý suốt 75 năm qua của vị Cha già kính yêu đã được cả dân tộc Việt Nam hiện thực hóa bằng thắng lợi "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trên chiến trường Điện Biên Phủ và đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

75 năm đã trôi qua, nhưng bài học "đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” từ thắng lợi của cuộc cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị. 

Nhờ tích cực phát huy tinh thần tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại mà chủ động mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa, tranh thủ tận dụng mọi điều kiện để nắm bắt thời cơ phát triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã và đang từng bước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên bước đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa. 

Phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đẩy mạnh đổi mới và tự chỉnh đốn trên tất cả các lĩnh vực, lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của công cuộc đổi mới đất nước, nổi bật là những thành tựu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Với hành trang vào kỷ nguyên mới được xác định là "Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng đổi mới để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. 

Nhờ vậy, hiện nay, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương đã và đang dần trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. 

Việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế hệ thống chính trị đạt được những  kết quả quan trọng. 5 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản hơn 400 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện, 7 đơn vị hành chính cấp xã, gần 1.000 thôn, bản, tổ dân phố, trên 1.200 cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, gần 14.000 cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố và trên 4.400 biên chế. 

Nhờ đó, hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên, tạo đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, sự phấn khởi, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước. 

Từ 1 chi bộ ban đầu với 3 đảng viên, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có gần 5,8 vạn đảng viên, 100% thôn, bản, tổ dân phố đều có chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh. 

Với sự chỉ đạo chặt chẽ, bài bản, khoa học, sát sao, đến giữa tháng 7/2020, Đảng bộ tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tạo niềm tin và khí thế mới trong cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng thi đua lập thành tích hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Phát huy sức mạnh và ý chí tự lực, tự cường của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, Yên Bái đã trở thành trung tâm liên kết phát triển vùng, là điểm sáng xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của Tây Bắc với trên 50% số xã của tỉnh và huyện Trấn Yên đã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Thu ngân sách năm 2019 đạt ngưỡng 3.500 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, đô thị, nông thôn ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, giúp Yên Bái trở thành điểm dừng chân của nhiều tập đoàn kinh tế quốc gia như: Vingroup, Tôn Hoa sen, Nipon Zuki, RK Ấn Độ, Anphanam, Chân Thiện Mỹ… 

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, song, với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo cùng sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, 6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt trên 3,8%, đứng thứ 4 trong số 14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,7%, thu ngân sách trên địa bàn tăng 8,7%, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng 3,9%... 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho cho 31 dự án, với tổng vốn đăng ký 2.622 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 115 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký đạt 1.000 tỷ đồng; thành lập mới 32 hợp tác xã, 522 tổ hợp tác xã, góp phần nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 2.240 doanh nghiệp, 443 hợp tác xã, 3.662 tổ hợp tác, 22.384 hộ kinh doanh. 

Đồng thời, phát huy nội lực, chủ động, quyết liệt triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với thực hiện hiệu quả, công khai, minh bạch các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, bảo đảm cuộc sống cho nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Với quyết tâm đưa tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, phấn đấu vươn lên nhóm các tỉnh hàng đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030, bằng ý chí và sức mạnh tự lực tự cường, Yên Bái đã và đang phát huy nội lực, chủ động, sáng tạo, nỗ lực về đích các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và cả nhiệm kỳ ngay từ những ngày đầu năm. 

Yên Bái đã vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn để trở thành tỉnh phát triển năng động, bền vững, hài hòa, ổn định và có bản sắc trong khu vực nhờ hành trang phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực và dựa vào sức mình là chính. Song, trong sự phát triển và đi lên của toàn xã hội hôm nay, luôn có sự song hành và đan xen của cả thời cơ, thuận lợi, khó khăn và thách thức. 

Điều đó, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong việc phát huy truyền thống đoàn kết, sức mạnh và ý chí tự lực, tự cường để biến nguy cơ thành thời cơ, biến khó khăn thành thuận lợi, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, xã hội để thực hiện thắng lợi "nhiệm vụ kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo Thị ủy Nghĩa Lộ trao đổi với cán bộ nữ của thị xã về công tác cán bộ.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị là một trong những mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Yên Bái đã quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới từng chỉ tiêu cụ thể.

Sáng nay - 1/9, UBND tỉnh tổ chức Lễ khánh thành công trình Hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Tại Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã có phát biểu, đánh giá cao sự cố gắng của chủ đầu tư, các đơn vị và người dân nơi triển khai Dự án. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Lễ khánh thành.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Mọi hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà không được Việt Nam cho phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Hòa trong không khí cả nước vui tươi, phấn khởi kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, hướng tới Đại hội XIII của Đảng, sáng nay - 1/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ khánh thành công trình hạ tầng kỹ thuật Công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục