Hội viên Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/10/2020 | 8:15:46 AM

YênBái - Thời gian qua, báo chí Yên Bái đã cùng với báo chí cả nước không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của chính quyền, diễn đàn của nhân dân, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tháng 1/2019, Báo Yên Bái ra mắt giao diện tùy biến, đáp ứng yêu cầu thay đổi của công nghệ số.
Tháng 1/2019, Báo Yên Bái ra mắt giao diện tùy biến, đáp ứng yêu cầu thay đổi của công nghệ số.

Trước sự phát triển và biến đổi không ngừng trên mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là sự phát triển của mạng xã hội, đòi hỏi báo chí phải tập trung xây dựng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất và công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tác nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đến nay, báo chí cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ, các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương tại tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phổ biến nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến nhằm cổ vũ các phong trào quần chúng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà. 

Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình và công nghệ làm báo... đã đạt những bước tiến lớn. 

Đứng trước thời cơ và thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh bước đầu có những chuyển biến theo xu thế mới. Báo Yên Bái đã chủ động, tích cực đổi mới thiết bị, kỹ thuật nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền các ấn phẩm. Báo in đã thay đổi măng-sét, kiểu chữ, cỡ chữ và cơ cấu lại nội dung trang báo, cơ cấu lại chuyên trang, chuyên mục theo hướng nâng cao chất lượng; triển khai toà soạn điện tử phù hợp công nghệ 4.0. 

Báo Yên Bái điện tử của Báo Yên Bái đổi mới giao diện, bạn đọc dễ dàng truy cập và theo dõi các thông tin trên Yên Bái Online bằng các thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng; ra mắt trang tiếng Anh, thực hiện truyền hình trực tuyến và phát thanh trên báo điện tử. 

Hiện nay, Báo Yên Bái đang tích cực thực hiện triển khai mô hình toà soạn điện tử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền xuất bản. để tạo tiền đề hướng tới thực hiện mô hình toà soạn hội tụ. 


Trong lòng bàn tay, bạn đọc có thể tiếp cận với toàn bộ thông tin nhanh chóng qua báo Yên Bái điện tử.

Cũng như các cơ quan báo chí khác trên địa bàn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thông tin kịp thời, tăng thời lượng các chương trình, báo nói, báo hình, trang thông tin điện tử đều có đổi mới, các chương trình hấp dẫn hơn. 

Đài đã chú trọng mở mới các fanpange cho các chương trình của Đài, đặc biệt Fanpage "Truyền hình Yên Bái YTV”. Đến nay, có trên 16.000 người theo dõi nhờ thông tin cập nhật nhanh, kịp thời các vấn đề thời sự, tin tức trên địa bàn tỉnh với nội dung ngắn gọn, sinh động. Số lượt truy cập đạt trên 1,3 triệu lượt trong 6 tháng năm 2020, tăng trên 200% so với cùng kỳ. 

Ngoài phát sóng mặt đất, vệ tinh, đăng tải trên website, fanpage, Đài còn truyền dẫn tín hiệu trên các hạ tầng mạng của VNPT, Viettel, Facebook, Youtube, K+... Bên cạnh đó, Đài đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các đài quốc gia như: VOV, Truyền hình Việt Nam và Truyền hình VTC…



Giao diện Trang truyền hình trực tuyến của Đài Phát thanh - Truyền hình trên internet.

Trước sự phát triển và biến đổi không ngừng trên mọi mặt của đời sống xã hội, đất nước thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là sự phát triển của mạng xã hội, đòi hỏi báo chí phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình như: tập trung xây dựng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất và công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tác nghiệp, đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ đối với sự phát triển chung của báo chí và của tỉnh Yên Bái. 

Đa dạng hóa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng chính trị, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho hội viên phù hợp với sự phát triển của báo chí và công nghệ làm báo 4.0, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng tỉnh Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” và trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Nhà báo Đinh Thị Xuân Hương - Trung tâm Truyền thông & Văn hóa thành phố Yên Bái

Với nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng cao, cách làm báo hiện đại đòi hỏi các nhà báo phải có những thay đổi để vừa thông tin nhanh nhạy vừa đảm bảo chính xác và có chiều sâu thông tin; cần tăng cường tiếp cận và chủ động tương tác với mạng xã hội; tận dụng mạng xã hội để chia sẻ những thông tin chính thống của cơ quan báo chí để định hướng dư luận một cách nhanh nhất. 

Nhà báo Đỗ Phương Lan - Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: 

Hiện nay, trang Fanpage "Truyền hình Yên Bái YTV” đang ngày càng khẳng định sức hút với công chúng bằng những thông tin chính thống về những vấn đề, sự kiện diễn ra trên địa bàn. Thông qua những phản hồi trực tiếp của công chúng trên fanpage, phóng viên có thể tìm hiểu nhu cầu thông tin của công chúng cũng như tiếp nhận những thông tin mới từ công chúng để thẩm định và phát triển thành thông tin báo chí chính thống. 

Để làm được điều đó, mỗi nhà báo cần sử dụng tốt nền tảng công nghệ mới để chuyển tải được thông tin đến công chúng. Đây là đòi hỏi rất cấp thiết với các cơ quan báo chí cũng như từng nhà báo hiện nay. 

Nhà báo Nông Quang Khiêm - Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn nghệ Yên Bái: 

Sự phát triển kỳ diệu của Internet đã tạo ra một "thế giới phẳng” với thông tin kết nối toàn cầu. Báo chí kỹ thuật số với công cụ đắc lực là truyền thông xã hội phát triển một cách chóng mặt. Cũng từ đó, tầm ảnh hưởng của người làm báo với tư cách là người có lợi thế trong nắm bắt và truyền tải thông tin đến công chúng càng được đề cao. 

Với tư cách nhà báo, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ xã hội và đặc thù nghề nghiệp của mình, hơn lúc nào hết, mỗi người làm báo chúng ta cần nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức nghiêm túc về trách nhiệm xã hội của mình trong thời đại số và xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành Trung

Các tin khác
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đọc ấn phẩm báo chí Yên Bái tại gian trưng bày báo chí các tỉnh miền núi Tây Bắc, Hội Báo toàn quốc năm 2019.

Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái chính thức khai mạc sáng nay 13/10 là sự kiện quan trọng với những người làm báo Yên Bái.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tham quan gian trưng bày các ấn phẩm của Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tại Hội Báo xuân toàn quốc năm 2019.

Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái lần thứ VII, 5 năm qua, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đã không ngừng củng cố xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới và sự phát triển của báo chí thời kỳ mới.

Tân Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu nhận nhiệm vụ tại Kỳ họp 18 (chuyên đề) HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII

Ông Trần Huy Tuấn- Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Toàn cảnh Khai mạc Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chiều 12/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 49 để chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục