Xây dựng chính quyền “của dân, do dân và vì dân”

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 1:52:29 PM

YênBái - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, hoạt động của chính quyền các cấp ở huyện Mù Cang Chải đã có nhiều đổi mới, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh thực sự “của dân, do dân và vì dân”.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cùng nhân dân khánh thành công trình đường từ trụ sở UBND xã Hồ Bốn đi bản Háng Đề Chù dài 5,8 km.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cùng nhân dân khánh thành công trình đường từ trụ sở UBND xã Hồ Bốn đi bản Háng Đề Chù dài 5,8 km.

Ông Nguyễn Tiến Quân - Phó Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải cho biết: sự điều hành của Thường trực HĐND, hoạt động của các ban, tổ, các đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, cơ bản thực hiện tốt 3 chức năng của HĐND. Chất lượng các kỳ họp, chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra văn bản được nâng lên rõ rệt; việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. HĐND cấp huyện, xã, thị trấn từng bước khẳng định vị trí, vai trò cơ quan dân cử, tạo niềm tin đối với cử tri trong toàn huyện. Cùng đó, UBND huyện và UBND xã, thị trấn đã điều hành công việc một cách năng động, linh hoạt, quyết liệt, đồng bộ đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. 

Tuy nhiên, hoạt động của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế như: công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND có lúc, có nơi thiếu chủ động; vai trò giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. 

Việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, nhất là về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, xây dựng cơ bản còn mang tính hình thức, hoạt động giám sát hiệu quả chưa cao, nhiều kiến nghị thông qua hoạt động giám sát chưa được cơ quan có trách nhiệm giải quyết kịp thời. Một số đại biểu HĐND chưa làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử, chưa dành thời gian cần thiết cho hoạt động của HĐND. 

Nguyên nhân được xác định là do một số cấp ủy thiếu quan tâm đến hoạt động của HĐND, UBND, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động còn nhiều bất cập. Thường trực HĐND các xã, thị trấn, nhất là phó chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách ở một số địa phương còn hạn chế về trình độ, năng lực; đại biểu làm việc chuyên trách HĐND quá ít, chủ yếu là đại biểu kiêm nhiệm… 

Để hoạt động của chính quyền các cấp trên địa bàn huyện có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, chính quyền thực sự "của dân, do dân và vì dân”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Tiến Quân cho biết: trước hết, cấp ủy các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phân công cán bộ có tâm, có tầm công tác ở HĐND để xây dựng HĐND thật sự trở thành cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. 

Tập trung nâng cao chất lượng đại biểu HĐND và công tác hiệp thương, giới thiệu đại biểu; việc lựa chọn bầu cử đại biểu HĐND cần tiến hành dân chủ, công khai, không nên nặng về cơ cấu mà coi trọng phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, tâm huyết với hoạt động của HĐND, có khả năng đại diện cho cộng đồng dân cư và năng lực tham vấn, quyết định, thực sự trở thành người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. 

Cùng đó, các đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND các cấp phải thường xuyên, gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để lắng nghe giải quyết những kiến nghị bức xúc của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. HĐND huyện và các xã, thị trấn tiếp tục xác định việc cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp; UBND các cấp nâng cao năng lực giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Việc xây dựng và ban hành các nghị quyết phải đảm bảo quy trình theo luật định; thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND; đổi mới nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp dân của đại biểu HĐND; nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ đại biểu HĐND trong việc chuẩn bị ý kiến phát biểu, chất vấn tại kỳ họp, tham gia hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền từ huyện đến cơ sở, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực sự "của dân, do dân và vì dân”.

Hà Anh

Tags Mù Cang Chải hoạt động HĐND huyện giám sát kiểm tra

Các tin khác
Từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, nhiều hộ dân Yên Bái đã có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo

Kết quả thực hiện các chính sách giảm nghèo từ Nghị quyết 80 của Chính phủ đã góp phần cải thiện đời sống người dân, ổn định xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, nhất là đối với địa bàn vùng dân tộc và miền núi, đạt được mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo của tỉnh đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp.

Ngày 25-11, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo, để thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 17 đến nay và một số nội dung quan trọng khác.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Ảnh: Thanh Miền)

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra nhiệm vụ thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch Mù Cang Chải trở thành điểm đến bản sắc, an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Muốn giữ gìn được bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch, ngay lúc này, cần tránh được đô thị hóa, bê tông hóa, hay "xâm lấn” văn hóa…

HĐND huyện Trấn Yên tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Thời gian qua, hoạt động của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện Trấn Yên đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục