HĐND tỉnh Yên Bái giám sát để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2020 | 1:36:52 PM

YênBái - Trong quá trình giám sát, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đổi mới về hình thức, phương pháp, chú trọng giám sát tại cơ sở, thực địa trước khi tiến hành giám sát tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền; tổ chức khảo sát thực tế tại các đối tượng thụ hưởng chính sách…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch COVID-19 tại huyện Lục Yên.
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch COVID-19 tại huyện Lục Yên.

Từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh tổ chức thành công 4 kỳ họp và thông qua 37 nghị quyết. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các chính sách để khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như: chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19; một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020…

Ngay sau khi các nghị quyết được thông qua, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các ngành sát sao chỉ đạo việc triển khai thực hiện; vì vậy, cơ bản các nghị quyết đều đạt mục tiêu, hiệu quả và đi vào cuộc sống. 
Trong năm, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề và tổ chức nhiều cuộc giám sát thường xuyên tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

Nội dung giám sát là các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm như việc chấp hành pháp luật trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (trọng tâm là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các doanh nghiệp, trường học) giai đoạn 2017 - 2019.

Chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã nông thôn mới đạt chuẩn văn hóa, gia đình, làng, bản, tổ dân phố văn hóa; việc chấp hành pháp luật về tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. 

Cùng đó là kiến nghị khởi tố; việc quản lý và chấp hành pháp luật trong việc kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng (gas) và quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chi trả hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19... 

Cùng với đó, trong quá trình giám sát, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đổi mới về hình thức, phương pháp, chú trọng giám sát tại cơ sở, thực địa trước khi tiến hành giám sát tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền; tổ chức khảo sát thực tế tại các đối tượng thụ hưởng chính sách…

Theo dõi và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và đôn đốc các ngành giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: qua giám sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị và cơ sở, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã tổng hợp, đánh giá những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện để kiến nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các chính sách của Trung ương và của tỉnh, nhất là việc thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn; chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chẳng hạn, qua giám sát đối với việc thực hiện Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 tại một số địa phương, đoàn giám sát nhận thấy có một số vướng mắc, đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm tháo gỡ như: công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết, nhất là về các điều kiện để được hưởng hỗ trợ, phương thức hỗ trợ chưa rõ ràng, đầy đủ nên các hộ dân không nắm được dẫn đến đăng ký ồ ạt; trong khi đó, có nhiều hộ không đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định của chính sách. 

Mặt khác, theo Hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày 26/4/2020 của UBND tỉnh, yêu cầu về tiêu chuẩn con giống gia cầm: "Mua giống mới 100% là giống gia cầm của địa phương (khuyến khích sử dụng giống gà đen bản địa, vịt bầu Lâm Thượng)”. Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy, nếu quy định như trong hướng dẫn là rất khó thực hiện và không đảm bảo đúng mục tiêu của Nghị quyết là chăn nuôi gia cầm đặc sản địa phương. Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉnh sửa lại nội dung hướng dẫn để đảm bảo việc hỗ trợ theo đúng nội dung của Nghị quyết.

Trong thời gian tới, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới về hình thức, phương pháp, nội dung giám sát; tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, việc thực hiện các kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy vai trò giám sát của người đại biểu HĐND, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Hà Anh

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14.

Sáng nay (14/12), Ban Chấp hành Trung ương tiến hành Hội nghị lần thứ 14, thảo luận những vấn đề cuối cùng liên quan đến việc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo chương trình, Hội nghị diễn ra từ ngày 14-20/12.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm: Tham nhũng vặt vẫn còn diễn ra phức tạp, tinh vi

"Tham nhũng vặt" được ví như căn bệnh ngứa ghẻ thường xuyên làm khổ người dân và doanh nghiệp, gây bức xúc, làm xói mòn niềm tin và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.

Thường trực HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, tờ trình trước Kỳ họp.

Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 15, 16/12/2020.

Tổ giúp việc của Ban Tổ chức nghiên cứu ra câu hỏi cho Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thành ủy Yên Bái tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020- 2025) với hình thức thi trực tuyến. Cuộc thi diễn ra trong 4 tuần, kể từ ngày 16/11 đến ngày 14/12/2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục