Yên Bái nỗ lực vượt bậc trong trạng thái “bình thường mới”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/1/2021 | 10:28:48 AM

YênBái - Vượt qua bão dịch, trạng thái bình thường mới được cả hệ thống chính trị và người dân vận hành hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực góp phần cơ bản hoàn thành 32 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020; Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp cũng như Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh động viên nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu khánh thành cầu Cổ Phúc vào ngày 1/1/2021. (Ảnh: Văn Tuấn)
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh động viên nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu khánh thành cầu Cổ Phúc vào ngày 1/1/2021. (Ảnh: Văn Tuấn)

Tháng 2 năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và ở trong nước đã tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống thường nhật của mỗi người dân. Cả nước thực hiện giãn cách xã hội cả tháng trời - một trạng thái chưa từng có trong lịch sử kể từ ngày lập nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước "hiệu triệu” toàn dân phòng chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người dân ai ở chỗ nào thì ở yên chỗ đó và thực hiện các biện pháp quyết liệt "bảo vệ mình là bảo vệ mọi người”. 

Thế nên, các hoạt động tập trung đông người, kể cả đại hội đảng bộ các cấp phải trì hoãn. Người dân hạn chế đi lại, việc ra đường chỉ dành cho việc mua đồ thiết yếu. Lưu thông trên các ngả đường có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng. Dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí đóng cửa. Học sinh các cấp học ngừng tới trường. Cơ sở y tế đặt trong tình trạng sẵn sàng cách ly và điều trị người mắc bệnh... Việt Nam trở thành hiện tượng của thế giới trong công tác phòng chống Covid-19. 

Yên Bái - ngay từ ngày 31/1/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na gây ra với hàng loạt yêu cầu đặt ra. 

Cùng ngày 31/1, trong cuộc họp thành viên UBND tỉnh tháng 1, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương quán triệt quan điểm không chủ quan, không để dịch lây lan, coi việc "chống dịch như chống giặc”. 

Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nhanh chóng được thành lập từ tỉnh đến cơ sở. 

Trong báo cáo trình Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra giữa tháng 12/2020, UBND tỉnh Yên Bái đã báo cáo cụ thể những công việc mang tính quyết liệt trong điều hành. 

Trong đó, UBND tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh; ban hành kịch bản chi tiết ứng phó với 5 cấp độ dịch bệnh.

Rà soát, hỗ trợ các đối tượng, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện phát triển du lịch hậu Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ; tăng cường kiểm soát hoạt động nhập cảnh bảo đảm phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện "nhiệm vụ kép”, vừa chủ động thực hiện quyết liệt, kịp thời các giải pháp phòng chống dịch bệnh, duy trì sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội, vừa phải tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, ban hành quyết định điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó với dịch Covid-19, với quan điểm không thay đổi mục tiêu tổng thể, chủ động điều chỉnh linh hoạt về giải pháp, bảo đảm thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra. 

Trong những ngày quyết liệt của trạng thái xã hội chưa từng có ấy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành, đoàn thể đã rốt ráo kiểm tra, sát sao đôn đốc. Toàn tỉnh thành lập 22 đội phản ứng nhanh, 1.368 tổ công tác tự quản tại các thôn, bản, tổ dân phố; thực hiện việc nắm bắt, theo dõi, sàng lọc, tổ chức cách ly các đối tượng theo quy định. Các thông cáo báo chí được phát đi hàng ngày để người dân cập nhật thông tin và được khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch và áp đặt vận hành các hoạt động mới, làm cho sự xáo trộn, bất thường dần trở lại bình thường trong tình hình mới. 

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 đã đạt được những kết quả quan trọng trong bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19. 

Cụ thể trên từng lĩnh vực, Yên Bái vui mừng khi kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá so với bình quân chung của cả nước (GRDP ở mức khoảng 5,41%), xếp vị trí thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. 

Nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới được thực hiện đồng bộ, đạt kết quả tích cực; một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng phó với dịch Covid-19 được ban hành để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. 

Các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được thực hiện tốt; các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử được triển khai tích cực giúp doanh nghiệp, người dân nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. 

Tỉnh đã chi cho phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch Covid-19 trên 230 tỷ đồng, trong số đó 186 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng do dịch bệnh; chính sách an sinh xã hội được đảm bảo tốt, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh "ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học” nhờ ngành giáo dục thực hiện linh hoạt công tác dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để học trực tuyến tại những nơi có điều kiện. 

Chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện phòng chống Covid-19 được nâng cao. Các chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể thao được tổ chức theo quy định và bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19...

Vượt qua bão dịch, trạng thái bình thường mới được cả hệ thống chính trị và người dân vận hành hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực đã góp phần cơ bản hoàn thành 32 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 (11 chỉ tiêu có khả năng vượt; 13 chỉ tiêu sẽ đạt, 8 chỉ tiêu không đạt liên quan đến hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch). 

Cũng trong trạng thái bình thường mới, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo kịp thời, đúng quy trình công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp cũng như Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh thành công tốt đẹp. 

Những chỉ tiêu cho 5 năm tới đã được hoạch định. Chúng ta đã cán đích năm 2020 với những kết quả quan trọng, mở ra những triển vọng mới cho nhiệm kỳ 5 năm tới và những mục tiêu cụ thể mà tỉnh Yên Bái đặt ra cho năm 2021 này.

 Quang Tuấn

Tags Yên Bái nỗ lực vượt bậc bình thường mới

Các tin khác
Gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Năm 2020, HĐND tỉnh Yên Bái kịp thời ban hành các chính sách khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và quyết định nhiều vấn đề liên quan trực tiếp, thiết thực đến các vấn đề quốc kế dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Năm 2021, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là khoảng 6% và lạm phát khoảng 4%.

Sáng nay - 1/1/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức gặp mặt các vị đại biểu Quốc hội các khoá của tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021).

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị.

Những thành công mà Việt Nam có được trong năm nay có sự đóng góp không nhỏ của công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó báo chí là lực lượng tiên phong, đi đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục