Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dự kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 11:22:11 AM

YênBái - Sáng nay - 1/1/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức gặp mặt các vị đại biểu Quốc hội các khoá của tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021).



Chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.
 
Hoà chung không khí phấn khởi những ngày đầu năm mới 2021, cùng với cả nước sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sáng 1/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các vị đại biểu Quốc hội các khoá của tỉnh Yên Bái nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021).



Quang cảnh buổi gặp mặt

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Yên Bái, dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái; Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội các khoá cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.



Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Thống ôn lại truyền thống vẻ vang 75 năm của Quốc hội Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 75 năm của Quốc hội Việt Nam. Diễn văn kỷ niệm của đồng chí Dương Văn Thống khẳng định: Cách đây 75 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, mùa thu năm 1945, nhân dân cả nước ta đã vùng lên làm cuộc Tổng khởi nghĩa, đánh đổ chính quyền thực dân, phong kiến tay sai. Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.



Quang cảnh buổi gặp mặt.

Để có Hiến pháp, thành lập chính phủ chính thức - một trong những nhiệm vụ hàng đầu để xây dựng, củng cố chính quyền nhân dân, ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Ngày 6/1/1946, trong điều kiện "thù trong giặc ngoài" cực kỳ phức tạp, chiến tranh diễn ra ở nhiều nơi, nhưng Đảng và Chính phủ vẫn tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa I.


Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương trao đổi với đại biểu Quốc hội các khóa về dự buổi gặp mặt.

Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội ngày 6/1/1946 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc, nhân dân được quyền làm chủ vận mệnh quốc gia, thể hiện ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quốc hội ra đời đã hội tụ đại biểu khắp mọi miền đất nước, từ những nhà cách mạng nhiệt huyết đến đại biểu đại diện các ngành, giới, các giai cấp, thành phần dân tộc, tôn giáo… đoàn kết chung lòng xây dựng nước Việt Nam độc lập. 

Qua 75 năm hình thành và phát triển với 14 khóa, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện các quyền lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao với hoạt động của Nhà nước. Các nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chính sách dân tộc, đối ngoại đã góp phần vào việc duy trì sự ổn định và phát triển đất nước…



Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm hỏi các đại biểu các khóa về dự buổi gặp mặt.

Hoạt động của Quốc hội đã góp phần quan trọng xây dựng bộ máy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử quan trọng của đất nước.

75 năm qua, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã quán triệt, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng lãnh đạo nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang tiến hành các cuộc kháng chiến lâu dài, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị góp phần vào thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc bảo vệ vững chắc Tổ quốc và làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

Cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội Việt Nam, trong 14 khóa Quốc hội, cử tri trong tỉnh đã lựa chọn bầu ra 80 lượt đại biểu đại diện cho mình vào cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các đại biểu đã thể hiện, vai trò, trách nhiệm người đại biểu của dân, là cầu nối chính quyền Nhà nước với nhân dân địa phương.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong những bước phát triển của quê hương Yên Bái luôn có sự đồng hành của hoạt động Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và những vấn đề trong thực tiễn để kịp thời phản ánh, đề xuất với Quốc hội. Có thể nói, những kết quả đã đạt được trong hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh, đưa quê hương Yên Bái ngày càng phát triển đi lên, đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020. Đến hết năm 2020, Yên Bái có 24/32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Bước vào năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, bằng quyết tâm chính trị cao, tỉnh Yên Bái xác định phương châm hành động là "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả” với mục tiêu "Thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả vừa tập trung phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững trên cơ sở quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết". Để cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu trên, tỉnh Yên Bái tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Trung ương, Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và xác định một số định hướng lớn cho giai cả giai đoạn và năm 2021 đề ra.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, đoàn kết, cùng với trí tuệ, tâm huyết, bản lĩnh, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh, sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.



Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ.

Trong không khí ấm áp, thân tình và cởi mở, tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc cũng như quá trình hoạt động, đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh các khóa thể hiện rõ vai trò, ý thức, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân; đồng thời đóng góp các ý kiến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV và các khóa tiếp theo.

Buổi gặp mặt diễn ra trang trọng đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng đại biểu tham dự và tin tưởng chắc chắn rằng, hoạt động của Quốc hội nước ta nói chung cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nói riêng sẽ ngày càng đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước, thúc đẩy công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước tiếp tục giành những thắng lợi mới.

Đức Toàn - Hoài Văn

Tags Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam

Các tin khác
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị.

Những thành công mà Việt Nam có được trong năm nay có sự đóng góp không nhỏ của công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó báo chí là lực lượng tiên phong, đi đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng nhân dân địa phương tham gia hưởng ứng Tết trồng cây Xuân Canh Tý 2020. (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đi thực tế cơ sở tại thôn Buông, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn về công tác xây dựng Đảng.

Thực tiễn cách mạng chứng minh: từ khi thành lập đến nay, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành được độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tựu to lớn sau 35 năm đổi mới, Đảng ta ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí lãnh đạo của mình và nhận được ngày càng nhiều hơn sự tin yêu trọn vẹn của nhân dân.

Năm 2021 đến trong niềm hân hoan, phấn khởi khi Yên Bái vừa đi qua một năm với nhiều thành quả đáng trân trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục