UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tập trung kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/2/2021 | 5:45:05 PM

YênBái - Theo Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh Cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra từ ngày 25/01/2021 đến ngày 07/02/2021 tại huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Tổng số gà mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 9.500 con.

Để khẩn trương kịp thời phát hiện, kiểm soát, ngăn chặn bệnh Cúm gia cầm bùng phát, xảy ra trên diện rộng và làm lây sang người, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 9/2 yêu cầu các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để kịp thời thông tin, tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến tất cả những người làm công tác thú y tại cơ sở, người chăn nuôi, người dân để nắm được tính chất nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các biện pháp phòng, chống bệnh và chủ động ngăn chặn bệnh xâm nhiễm vào địa bàn; phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Cúm gia cầm hạn chế để xảy ra dịch bệnh và lây lan sang người.

Các địa phương thành lập Tổ liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh gia cầm giống, thịt và các sản phẩm từ thịt gia cầm; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, bảo quản, chế biến, kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Tổ chức giám sát, lấy mẫu xét nghiệm xác định lưu hành vi rút bệnh Cúm gia cầm tại vùng đã xảy ra dịch, vùng có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời. 

Đồng thời, tập trung các nguồn lực để khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, tái phát, kéo dài; tổ chức chống dịch, khoanh vùng không chế, tiêu hủy gia cầm, công bố dịch theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, không để dịch lây lan diện rộng.

Chuẩn bị đủ vắc xin, hoá chất, vật tư để phục vụ cho công tác phòng chống dịch; kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ tại các chợ và lấy mẫu giám sát tại các cơ sở chăn nuôi, buôn bán; xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng. 

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tuyên truyền về các phương pháp phòng bệnh Cúm gia cầm trên người giúp nhân dân hiểu, tự giác phòng bệnh Cúm gia cầm có thể lây sang người, khi có sốt cao nghi mắc Cúm gia cầm cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị; chủ động giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan.
Hà Anh

Các tin khác
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy  thăm và tặng quà gia đình cụ Trần Thị Y, 90 tuổi ở thôn Trúc Đình, xã Việt Thành.

Nhân dịp đón năm mới Tân Sửu - 2021, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy đã có thư chúc mừng năm mới gửi Nhân dân các dân tộc, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, doanh nhân và người lao động tỉnh Yên Bái. Báo Yên Bái trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn thư chúc năm mới.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer đã vươn lên thoát nghèo nhờ vốn vay chương trình hộ nghèo.

Kiên định mục tiêu xóa đói, giảm nghèo đến giảm nghèo bền vững, Việt Nam đã hoàn thành “Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) về xóa nghèo” vào năm 2006, về đích trước gần 10 năm so với thời hạn.

Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo hỏa tốc số-18/TB-BCĐ về việc phân công thường trực phòng chống dịch bệnh COVID-19. Dưới đây là nội dung thông báo:

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 17/NQ-CP về chi hỗ trợ tiền ăn và bồi dưỡng chống dịch COVID-19 trong 5 ngày Tết Nguyên Đán năm Tân Sửu 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục