Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên giai đoạn 1965-2015: Công trình khoa học nghiên cứu lịch sử Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/3/2021 | 5:50:59 PM

YênBái - Huyện ủy Văn Yên vừa hoàn thành cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1965 -2015 tái bản, có bổ sung lần thứ ba.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Văn Yên qua các thời kỳ nghiên cứu cuốn lịch sử đảng bộ huyện Văn Yên.
Các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Văn Yên qua các thời kỳ nghiên cứu cuốn lịch sử đảng bộ huyện Văn Yên.

Quán triệt tinh thần Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, qua một thời gian sưu tầm, chỉnh lý và biên soạn, Huyện ủy Văn Yên đã hoàn thành cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1965 -2015 tái bản, có bổ sung lần thứ ba.  

Cuốn sách là một công trình khoa học, lưu giữ được nhiều tư liệu quý để cán bộ, đảng viên và nhân dân nghiên cứu, học tập, giáo dục tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.

Văn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái. Trải qua quá trình đấu tranh cách mạng, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Văn Yên luôn phát huy truyền thống đoàn kết, anh dũng, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương, được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.  

Để ghi lại đầy đủ quá trình ra đời và sự lãnh đạo của Đảng bộ trong các thời kỳ cách mạng cũng như khẳng định vững chắc vai trò lãnh đạo, đường lối đổi mới của Đảng, sự vận dụng sáng tạo của Đảng bộ địa phương trong tình hình mới, trên cơ sở kế thừa cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên (1965-2005) tái bản lần thứ 2; ngày 3/4/2018, Ban Thường vụ Huyện uỷ khoá XV đã ban hành Kế hoạch số 124 về việc tái bản, có bổ sung cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ ba (1965-2015); ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tái bản cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện, thành lập Ban biên tập và mời các đồng chí cán bộ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các chuyên gia có kinh nghiệm trong sưu tầm, biên soạn lịch sử tham gia cố vấn cho Ban biên tập. 

Ban chỉ đạo tái bản cuốn sách đã tổ chức hội thảo khoa học lần 1, lần 2, lần 3 lấy ý kiến đóng góp, thảo luận các vấn đề liên quan đến nội dung lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1965 - 2015, thu thập thêm các tư liệu, hiện vật lịch sử có liên quan. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo, Ban biên tập tổng hợp, điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan nhằm phục vụ cho việc biên soạn, in ấn cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1965- 2015 đầy đủ và chính xác nhất về quá trình hình thành và phát triển của huyện, ghi lại những truyền thống vẻ vang, những mốc son lịch sử, những thành quả to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà đã đạt được qua các thời kỳ. 

Hội thảo đã tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của các đại biểu bổ sung cả về nội dung và hình thức trình bày, tính chính xác của một số sự kiện lịch sử, sửa đổi tên cuốn sách, tên chương, mục trong bản thảo cho phù hợp, góp ý về câu từ, bổ sung thêm một số sự kiện, dấu mốc quan trọng  liên quan đến lịch sử Đảng bộ huyện; các điểm nhấn trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại các kỳ ại hội Đảng bộ huyện, đặc biệt là thời gian từ 1986- 2015. 
 
Xác định lại ngày 16/12/1964 là ngày thành lập huyện Văn Yên

Đặc biệt, ngày thành lập huyện đã được xác định lại so với các cuốn lịch sử Đảng bộ trước đây (lấy ngày 16/12/1964 thay cho ngày 1/3/1965). Bởi theo Quyết định số 177, ngày 16/12/1964 của Hội đồng Chính phủ, huyện Văn Yên chính thức được thành lập trên cơ sở 6 xã của huyện Văn Bàn và 19 xã của huyện Trấn Yên. Còn ngày  01/3/1965 là ngày diễn ra lễ bàn giao và tiếp nhận huyện được tổ chức tại xã Lâm Giang.

Trong quá trình nghiên cứu, sưu tập, biên soạn tái bản cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện, Ban Chỉ đạo và Ban biên tập đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu cùng những tư liệu lịch sử quan trọng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện và từ các địa phương. Đồng thời cũng được Tỉnh ủy, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ đã quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ để việc biên soạn cuốn sách đảm bảo chất lượng và theo đúng quy định chung. 

Sau hơn 2 năm triển khai sưu tầm, biên soạn và tiếp thu, chỉnh sửa qua các lần hội thảo, tháng 12/2020, cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên ( giai đoạn 1965-2015) đã hoàn thành và được xuất bản. Ngày 20/3, Huyện ủy Văn Yên đã tổ chức Lễ công bố và phát hành cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên giai đoạn 1965- 2015”.  

Cuốn sách có độ dài gần 300 trang. Ngoài lời giới thiệu và kết luận, nội dung cuốn sách gồm 7 chương,  được biên soạn nghiêm túc, công phu và khoa học theo tiến trình các sự kiện lịch sử diễn ra tại địa phương, đặt trong mối quan hệ với lịch sử của tỉnh và đất nước nhằm tri ân lớp người đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do, sự phát triển của quê hương Văn Yên nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung. 

Cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên (1965-2015) không chỉ ghi lại chặng đường lịch sử cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nhân dân địa phương trong những năm tháng chống Pháp và chống Mỹ mà còn ghi lại những dấu ấn lịch sử sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện cùng nhân dân các dân tộc huyện bắt tay vào xây dựng kinh tế - xã hội trong thời kỳ bước đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; thời kỳ hội nhập và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cụ thể hóa các nghị quyết đại hội của Đảng bộ qua các thời kỳ.



Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên trao cuốn sách cho Ban biên tập
 


Các đồng chí thường vụ Huyện uỷ Văn Yên chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Văn Yên qua các thời kỳ tại lễ công bố và phát hành cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện ( 1965-20215)

Cuốn "Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên (1965 – 2015) được tái bản và bổ sung lần 3 là một trong những công trình thiết thực của huyện Văn Yên chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.  

Đây là nguồn tư liệu lịch sử, kinh nghiệm quý báu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ trong hiện tại và tương lai; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; ; tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự gắn bó giữa Đảng và nhân dân; góp phần nâng cao trình độ và năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện trong giai đoạn mới.

Hồng Vân

Tags Lịch sử Đảng bộ huyện Văn Yên giai đoạn 1965-2015 công trình khoa học nghiên cứu lịch sử Đảng

Các tin khác
Đồng chí Chu Đình Ngữ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 24/3, đồng chí Chu Đình Ngữ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và đoàn công tác đã làm việc với Đảng bộ huyện Văn Yên về việc thực hiện Chương trình hành động số 18 - CTr/TU của Tỉnh ủy và công tác lãnh đạo chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày dự thảo báo cáo.

Sáng 24-3, trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khoá XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trình bày dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Chủ tịch nước đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và quyền hạn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII.

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc.

Tiếp tục chương trình làm việc tại huyện Trấn Yên, ngày 24/3, đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và đoàn công tác của Tỉnh ủy đã làm việc với Huyện ủy Trấn Yên về việc thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy, và công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục