Yên Bái: Lắng nghe, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2021 | 7:00:03 AM

YênBái - Trong năm 2020, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận 221 kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị tập trung ở một số lĩnh vực như: tài nguyên - môi trường, giao thông, đầu tư xây dựng cơ bản, công nghiệp, điện...

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, ngành xem xét, giải quyết kịp thời. (Trong ảnh: Cử tri xã Bảo Ái, huyện Yên Bình kiến nghị giải quyết liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai).
Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, ngành xem xét, giải quyết kịp thời. (Trong ảnh: Cử tri xã Bảo Ái, huyện Yên Bình kiến nghị giải quyết liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai).

Thời gian qua, cùng với sự tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện "nhiệm vụ kép” vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa tập trung nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; các cấp, ngành của tỉnh thường xuyên quan tâm nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Trong năm 2020, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận 221 kiến nghị của cử tri; trong đó, đã giải quyết và trả lời 143 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 72 kiến nghị; đã giải quyết một phần 4 kiến nghị, chưa xem xét giải quyết 2 kiến nghị. 

Các kiến nghị của cử tri tập trung ở một số lĩnh vực như: tài nguyên - môi trường, giao thông, đầu tư xây dựng cơ bản, công nghiệp, điện... Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các cấp, ngành đã tiếp nhận 21 kiến nghị; đã giải quyết 16 kiến nghị; đang giải quyết 5 kiến nghị. Nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan đến phát triển cây nông lâm nghiệp, cải tạo hệ thống cung cấp nước tưới, sửa chữa các tuyến kênh mương nội đồng... 

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư - xây dựng có 32 kiến nghị và nội dung chủ yếu liên quan đến việc đề nghị sửa chữa, xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường, quy hoạch lại các nhà máy chế biến, bố trí quỹ đất làm khu vui chơi giải trí... đã giải quyết 21 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 9 kiến nghị; 2 kiến nghị đã được xem xét, giải quyết một phần.

Một trong những lĩnh vực được cử tri quan tâm kiến nghị, đó là công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Tổng số có 67 kiến nghị của cử tri, nội dung tập trung vào việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước. 

Các cấp, ngành đã xem xét giải quyết và trả lời 48 kiến nghị, tập trung giải quyết đối với các kiến nghị liên quan đến việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân; 18 kiến nghị đang tiếp tục được xem xét giải quyết theo quy định; 1 kiến nghị chưa được giải quyết. 

Cùng đó, các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực giao thông có 32 kiến nghị, nội dung chủ yếu liên quan đến việc đề nghị sửa chữa, xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường, quy hoạch lại các nhà máy chế biến, bố trí quỹ đất làm khu vui chơi... và đã giải quyết 21 kiến nghị; đang xem xét giải quyết 9 kiến nghị; 2 kiến nghị đã được xem xét, giải quyết một phần. 

Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cũng cho thấy các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố với trách nhiệm của mình, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri đã kịp thời chỉ đạo, khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị. 

Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm; những băn khoăn, vướng mắc của cử tri về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng được giải thích đầy đủ, cụ thể; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri cơ bản được đáp ứng, tạo niềm tin của cử tri, nhân dân đối với chính quyền địa phương, hạn chế một phần tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đây là sự nỗ lực lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với cử tri và nhân dân, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị, thành phố tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh, tránh khiếu nại vượt cấp, nhất là trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước.
Đức Toàn

Tags Yên Bái phòng chống dịch bệnh Covid-19 ô nhiễm không khí ô nhiễm nguồn nước

Các tin khác

Các mô hình hay, gương người tốt, việc tốt của hội viên, nông dân được các cộng tác viên, tuyên truyền viên chia sẻ trên Fanpage Hội Nông dân tỉnh, huyện và nhóm Zalo thường xuyên, kịp thời, sinh động, tạo hiệu ứng tích cực, động lực để các tổ chức Hội, hội viên nông dân học tập và làm theo.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí trong Ủy ban Thường vụ Quốc  hội.

Trong phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe các nội dung: Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và Báo cáo thẩm tra các Báo cáo công tác nêu trên; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3/2021.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại phiên thảo luận.

Chiều 24/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trình bày báo cáo trước Quốc hội

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch nước, Quốc hội và Chính phủ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó, để lại nhiều dấu ấn trong sự phát triển chung của đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục