Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)

Tuổi trẻ Yên Bái: Nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, góp sức xây dựng quê hương phát triển xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2021 | 6:45:16 AM

YênBái - Hướng đến Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) năm nay, một lễ kỷ niệm ngắn gọn, ý nghĩa được Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đó là cuộc gặp để các thế hệ cán bộ Đoàn gặp gỡ, trao đổi, sẻ chia những kỷ niệm, những niềm vui và thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Yên Bái tặng hoa các đồng chí nguyên là Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái qua các thời kỳ.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Yên Bái tặng hoa các đồng chí nguyên là Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái qua các thời kỳ.

Cùng với các thế hệ thanh niên tiếp nối đi theo con đường cách mạng của Đảng và Bác Hồ, cách đây hơn 90 năm, ở Yên Bái hai tổ chức "Học sinh Đoàn” và "Thanh niên Đoàn” của giới trẻ hình thành đã có những hoạt động tích cực. Dù bị đàn áp, song những hoạt động ấy đã gieo mầm, tạo niềm tin để thế hệ trẻ đi theo con đường cách mạng. Tiếp đó, cơ sở Thanh niên phản đế đầu tiên tổ chức của những người cộng sản trẻ tuổi tại Yên Bái đã ra đời tại Trấn Yên, hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng đã đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa của phong trào thanh niên yêu nước chuyển từ tự phát sang tự giác. 

Sau khi được thành lập ngày 30/6/1945, Đảng bộ tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh cách mạng ở Yên Bái phát triển mạnh mẽ ở Chiến khu Vần - Dọc (Trấn Yên), Cổ Văn (Lục Yên) thu hút đông đảo thanh niên hăng hái tham gia du kích, dũng cảm cùng quân, dân chiến đấu chống thực dân Pháp giành chính quyền. 

Trong kháng chiến chống Pháp, tuổi trẻ Yên Bái xung kích đi đầu xây dựng và củng cố hậu phương, góp phần chi viện cho tiền tuyến. Đoàn viên thanh niên cùng nhân dân các dân tộc tham gia mở hàng trăm km đường, vận chuyển hơn 30 ngàn tấn lương thực, vũ khí phục vụ tiền tuyến, nhất là giữ vững tuyến huyết mạch Yên Bái - Ba Khe - Sơn La, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu".

Trong kháng chiến chống Mỹ, gần 30 nghìn thanh niên Yên Bái đăng ký tham gia; trong đó, hàng nghìn cán bộ, đoàn viên thanh niên ra trận. Trong thời kỳ nóng bỏng của cuộc kháng chiến, chỉ trong 2 năm, đã có gần 3.000 thanh niên gia nhập 4 Tiểu đoàn Yên Ninh lên đường chi viện cho miền Nam ruột thịt. Trong công cuộc kiến thiết đất nước, tuổi trẻ Yên Bái đã tình nguyện tham gia xây dựng các vùng kinh tế mới như: Nông trường chè Nghĩa Lộ, xây dựng đường sắt Hà Nội - Lào Cai, cuộc vận động chuyển dân xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà... 

Bước vào những năm đầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, tuổi trẻ Yên Bái hăng hái đi đầu thực hiện các chương trình hành động cách mạng phong trào "Sản xuất kinh doanh giỏi”, phong trào "Thanh niên lập nghiệp” được Đoàn thanh niên tích cực hưởng ứng với quyết tâm chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. 

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Yên Bái đã giữ vững tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngừng nỗ lực, rèn luyện, sáng tạo trên các lĩnh vực học tập, lao động. Hàng nghìn công trình, phần việc của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, mang lại giá trị kinh tế và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Đó là công trình làm đường Tà Xi Láng, công trình khai hoang 10,5 ha ruộng nước tại cánh đồng Nậm Tộc, xã Túc Đán ở huyện Trạm Tấu. Hay công trình làm 2,4 km đường giao thông từ thôn Tạng An, xã Mường Lai huyện Lục Yên đi Ngòi Lắc, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang giúp bà con nhân dân mở rộng giao thương, phát triển kinh tế. 

Đặc biệt, công trình "Con đường em đến trường” được triển khai gần đây với tổng chiều dài 115 km được đổ bê tông ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh có ý nghĩa to lớn, giúp cho việc đi lại của học sinh và người dân thuận lợi. Công trình trở thành một trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020 được Trung ương Đoàn tuyên dương. 

Tuổi trẻ Yên Bái còn thể hiện sự sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Được sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, thông qua các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nhờ nguồn vốn vay, tuổi trẻ Yên Bái đã nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Đến nay đã có trên 1.100 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cùng với đó là những cố gắng của các bạn trẻ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã làm nên hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Yên Bái thời kỳ mới với tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn.

Thẳng thắn nhận rõ những hạn chế, trăn trở với những khó khăn thách thức đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm khẳng định: "Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả mạng xã hội để tạo hiệu ứng rộng rãi, khuyến khích thanh niên đón đầu những xu thế phát triển mới của đất nước; chủ động triển khai các phong trào hoạt động, tạo môi trường để thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, đặc biệt là các phong trào hành động cách mạng, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp hướng tới xây dựng Yên Bái theo hướng phát triển xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”.

Hòa trong niềm vui của các thế hệ cán bộ Đoàn, tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương và chúc mừng những nỗ lực, tâm huyết, cống hiến và thành tích xuất sắc mà các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong tỉnh đạt được trong suốt chặng đường 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành. 

Đồng chí khẳng định, với 3 khâu đột phá và 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề đối với cả hệ thống chính trị; trong đó, có vai trò, trọng trách rất quan trọng của hệ thống các cấp bộ Đoàn và các bạn đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà. 

Đồng chí đề nghị tổ chức Đoàn các cấp và tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, thực hiện tốt việc nghiên cứu, học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh cho đoàn viên, thanh niên; bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là các nhiệm vụ đòi hỏi vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ như: đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển các thành phần kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân… 

Các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, nhất là phương thức tổ chức các phong trào, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thông qua đó, giáo dục, bồi đắp cho đoàn viên, thanh niên truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ; ham học hỏi, cầu tiến bộ, có tri thức, tự tin, năng động, sáng tạo, đoàn kết, nhân ái, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao cống hiến.

"Tôi xin nhắn nhủ với các bạn thanh niên tỉnh nhà: Các bạn hãy bắt đầu ngay hôm nay, từ chính những gì mình đang có, công việc mình đang làm, trên chính mảnh đất quê hương mình, nắm bắt xu hướng thời đại, hướng đến những gì xã hội cần để khởi nghiệp. Bởi vì: "Khởi nghiệp là cánh cửa để các bạn đi tới tương lai” và "Không có việc gì khó, hãy tìm cách để làm” - đồng chí Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, tổ chức Đoàn phải khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên ý chí vươn lên mạnh mẽ, tinh thần tự lập, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những lĩnh vực khó, lĩnh vực mới, tạo sự đột phá, khẳng định bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp; góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tự hào truyền thống 90 năm, sự chia sẻ, tin tưởng sẽ nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, nỗ lực góp sức xây dựng quê hương, thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.
                                                          
Minh Quang

Tags Tuổi trẻ Yên Bái nuôi dưỡng hoài bão khát vọng vươn lên hài hoà bản sắc và hạnh phúc

Các tin khác

Trong tháng 4, Việt Nam sẽ lần thứ 2 đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 4, Việt Nam sẽ thúc đẩy 3 chủ đề ưu tiên.

Hình ảnh chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 -26/3/2021), mỗi đoàn viên thanh niên có quyền tự hào về tổ chức Đoàn. Đây thực sự là trường học lớn, thực tế bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách, giúp thanh niên trở thành người chủ tương lai của nước nhà.

Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

Hôm nay (26/3), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các thành viên Chính phủ.

Chiều 25-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc gặp mặt tổng kết nhiệm kỳ Chính phủ khóa 2016-2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục