Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát hình sự (18/4/1946 - 18/4/2021)

Yên Bái: Vinh quang người chiến sĩ trên tuyến đầu phòng, chống tội phạm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/4/2021 | 9:52:51 AM

YênBái - Lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch, biện pháp, công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tăng cường quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, tổ chức đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn có hiệu quả đối với hoạt động của các loại tội phạm…

Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ 3, trái sang) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ chiến sĩ lực lượng CSHS.
Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ 3, trái sang) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ chiến sĩ lực lượng CSHS.

Trải qua 75 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS)luôn nỗ lực vượt lên, tô thắm truyền thống vẻ vang và tự hào của ngành.

Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, lực lượng CSHS đã chủ động nắm chắc tình hình, sáng tạo trong công tác, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, mưu trí, dũng cảm kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm sử dụng vũ khí "nóng” để gây án. 

Hàng năm, đã điều tra khám phá hàng chục nghìn vụ án các loại, triệt phá hàng nghìn băng, nhóm tội phạm hình sự về tệ nạn xã hội, bắt giữ xử lý nhiều đối tượng, trong đó có hàng trăm băng, nhóm và hàng nghìn tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội của đất nước. 

Thế hệ CSHS lớp trước, lớp sau tiếp nối tinh thần mưu trí, dũng cảm, không quản ngại hy sinh, gian khổ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và lực lượng công an giao phó, xứng đáng là "quả đấm thép” của lực lượng Công an nhân dân trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm.  

Nhiều tập thể, cá nhân trong lực lượng CSHS đã được Đảng, Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý; nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ CSHS đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh tính mạng của mình cho nền độc lập tự do của Tổ quốc, cho cuộc sống bình yên của nhân dân.

Là lực lượng chủ công trên lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội (TTXH), những năm qua, lực lượng CSHS Công an tỉnh Yên Bái luôn phát huy truyền thống anh hùng, bản chất tốt đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, hòa mình vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đóng góp tích cực trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định, bình yên cho sự phát triển chung của tỉnh. 

Với chức trách và nhiệm vụ được giao, trong năm 2020, lực lượng CSHS Công an tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch, biện pháp, công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT, tổ chức đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn có hiệu quả đối với hoạt động của các loại tội phạm… 

Do đó, trên địa bàn tỉnh không có tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiều "xã hội đen”, hoạt động núp bóng doanh nghiệp; không có điểm "nóng” về TTXH gây bức xúc trong nhân dân. Toàn tỉnh xảy ra 287 vụ xâm phạm TTXH, so với năm 2019 giảm 12 vụ; lực lượng Công an đã điều tra làm rõ 268/287 vụ, bằng 93,4%, tỷ lệ điều tra khám phá vượt chỉ tiêu đề ra 8,4%; trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100% (57/57 vụ); đã thu hồi tiền và một số tài sản trị giá 2,6 tỷ đồng. 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSHS đã trực tiếp lập án và điều tra bắt giữ, xử lý 24 vụ, 150 đối tượng, giảm 3 vụ so với năm 2019; thu giữ 32,87 triệu đồng, 22 điện thoại, 2 máy vi tính, 3 xe máy, 13 thẻ ATM; đã khởi tố 24 vụ, 99 bị can, xử lý hành chính 1 vụ 51 đối tượng; điều tra khám phá làm rõ 24/24 vụ, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng 9/9 vụ.

Nhiều vụ án điển hình như vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020. Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 13/9/2020, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tiến hành bắt giữ khẩn cấp và thi hành khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Nguyễn Minh Hưng, sinh năm 1999; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Hay như việc điều tra, xác minh vụ án giết người tại huyện Văn Chấn, cụ thể hồi 17h 30 phút, ngày 9/10/2020, Phòng PC02 nhận được báo cáo của Công an huyện Văn Chấn với nội dung: Phát hiện một tử thi là nam giới, chết chưa rõ nguyên nhân tại ven Quốc lộ 32, thuộc bản Giõng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc, lực lượng CSHS lên đường đến Sơn Lương, phối hợp với các đơn vị bạn tiến hành điều tra, xác minh. Kết luận ban đầu cho thấy, đây là vụ giết người, cướp của; nạn nhân là anh Giàng A Lâu, trú tại Lả Khắt, Nậm Khắt, Mù Cang Chải. 

Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp của vụ án, lực lượng CSHS đã xác lập chuyên án truy xét, tập trung lực lượng điều tra, xác minh làm rõ vụ án và truy bắt đối tượng gây án. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban chuyên án và sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của các điều tra viên, những góc khuất, những điểm mờ đã dần được làm sáng tỏ. 

Chỉ sau 48 giờ từ khi tiếp nhận thông tin về vụ án, đối tượng gây án là Lường Văn Tiến, sinh năm 1987, trú tại bản Giõng, Sơn Lương đã bị bắt khi đang trên đường bỏ trốn tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên... 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSHS Công an Yên Bái cũng đã vạch trần nhiều vụ án phức tạp liên quan đến tội phạm mua bán người. Ví như vụ lừa chị Giàng Thị L, trú tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải để bán sang Trung Quốc với thủ đoạn vờ tán tỉnh yêu đương của đối tượng Lờ A Nhà, sinh năm 1985, trú tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. 

Từ các tài liệu thu thập được và qua đấu tranh khai thác, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lờ A Nhà về tội "Mua bán người” để điều tra theo quy định của pháp luật… 

Chiến công và thành tích xuất sắc mà tập thể cán bộ, chiến sĩ CSHS Công an tỉnh Yên Bái đạt được trong suốt những năm qua là điều rất đáng tự hào. Với các anh - những chiến sĩ CSHS, lực lượng được ví như "quả đấm thép” trên lĩnh vực tấn công trấn áp các loại tội phạm thì phần thưởng lớn nhất chính là xã hội được bình yên, nhà nhà, người người được hạnh phúc. 

Phát huy truyền thống anh hùng, thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSHS hôm nay nguyện phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt, xung kích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; gắn với tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ". 

Mỗi chiến sĩ CSHS không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Quán triệt và thực hiện có hiệu quả chỉ thị và các thông tư của Bộ Công an về công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân; chủ động trong công tác đấu tranh với hoạt động của tội phạm có tổ chức, đặc biệt là các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", tội phạm xuyên quốc gia. 

Nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai, bức cung, nhục hình. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm. Đồng thời lực lượng CSHS phải tăng cường quan hệ chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài ngành, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, nhằm huy động được sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Vượt lên những khó khăn của cuộc sống thường nhật và những hiểm nguy của nghề, những cán bộ, chiến sĩ CSHS Công an tỉnh Yên Bái hôm nay vẫn luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, mưu trí, dũng cảm bảo vệ bình yên cuộc sống. Bởi một niềm vinh dự lớn lao cũng là trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt niềm tin nơi các anh - người chiến sĩ Công an nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. 
Lê Phiên


Tags Cảnh sát hình sự truyền thống chiến sĩ nhân dân

Các tin khác
Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sỹ thực hiện cấp thẻ căn cước công dân tại xã Cảm Ân (Yên Bình).

Suốt 75 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua những thăng trầm lịch sử của dân tộc và lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã không ngừng lớn mạnh, phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị.

Ngày 17-4, tại Trụ sở Trung ương (T.Ư) Ðảng, Hội đồng Lý luận T.Ư (Hội đồng) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và chỉ đạo hội nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

"Chúng tôi hoan nghênh sự điều chỉnh tích cực về nội dung liên quan đến Việt Nam trong báo cáo trên, theo đó Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá, không đủ căn cứ để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Tài chính, Công an tỉnh hướng dẫn kế toán Công an thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản.

Cách đây 75 năm, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, ngày 17/4/1946, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Nghị định số 331/TC để lập một quỹ ứng tại Nha công an. Nghị định này đánh dấu sự ra đời của lực lượng Tài chính Công an nhân dân (CAND), trong đó có lực lượng làm công tác tài chính của Công an tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục