Yên Bái: Khối dân vận tỉnh tích cực triển khai Chương trình hành động 18

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2021 | 1:47:03 PM

YênBái - Xác định rõ ý nghĩa của Chương trình hành động số 18 ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, ngay từ đầu năm, các cơ quan khối dân vận tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo những nội dung cơ bản trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban các cơ quan khối dân vận tỉnh.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo những nội dung cơ bản trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban các cơ quan khối dân vận tỉnh.

Thực hiện Chương trình hành động số 18, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã ban hành các Kế hoạch số 121/KH-MTTQ ngày 10/1/2021, Kế hoạch phối hợp số 134/KHPH-MTTQ-TCCT-XH ngày 29/1/2021 giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, trong đó nội dung trọng tâm là thống nhất phân công thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh - sạch - đẹp tại một số xã trong số 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 11 xã đã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2021.

Đồng thời ban hành Kế hoạch số 14/KH-MTTQ-BTT ngày 4/2/2021 về tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2021 lĩnh vực Ban Phong trào. Theo đó, 100% MTTQ các cấp đã có kế hoạch tổ chức thực hiện. 

Qua tổng hợp đăng ký, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng 1.078/ 2.696 (đạt 40%) tổ tự quản tiêu biểu; 25 tổ hợp tác; xây dựng ít nhất 20 nhà đại đoàn kết, vận động giúp đỡ ít nhất 15 hộ thoát nghèo; MTTQ tỉnh chủ trì thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại 19 xã đã được công nhận nông thôn mới và 3 xã dự kiến công nhận nông thôn mới trong năm 2021 và các tiêu chí khác. 

Cùng đó, MTTQ tỉnh đã tái bản in, phát 33.000 tờ rơi "Những điều cần biết về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ ba” để tăng cường vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện đề án về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. 

Tuyên truyền, vận động cho Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh, MTTQ tỉnh vận động tiếp nhận và phân phối 9.035 suất quà với số tiền trên 5,4 tỷ đồng góp phần bảo đảm đủ quà tết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. MTTQ tỉnh cũng đang phối hợp với các huyện, thị, thành phố khảo sát, vận động thành lập 27 tổ hợp tác…

Đối với Hội Nông dân tỉnh, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện quán triệt Chương trình hành động số 18 tới cán bộ, công chức cơ quan và cán bộ chủ chốt hội nông dân các huyện, thị, thành phố; dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện; cùng hội nông dân các huyện, thị, thành phố bàn giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. 

Hội Nông dân tỉnh đã thành lập các đoàn công tác khảo sát thực tế nắm bắt điều kiện, tiềm năng các xã của huyện Mù Cang Chải để xây dựng các mô hình kinh tế phát triển, sản phẩm OCOP và giúp đỡ các hộ thoát nghèo. 

9/9 hội nông dân các huyện, thị, thành phố đã xây dựng được kế hoạch thực hiện của cấp mình, có sự phân công lãnh đạo phụ trách; đăng ký tên mô hình, địa điểm cụ thể thực hiện các chỉ tiêu do Hội Nông dân tỉnh giao. 

Hội đã xây dựng được 5 tuyến đường "Thắp sáng đường quê”, mỗi tuyến tối thiểu 500 m tại huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, đạt 50% kế hoạch trong chỉ tiêu Chương trình "Thắp sáng đường quê” theo hướng xã hội hóa tại các xã đã được công nhận nông thôn mới hoặc dự kiến công nhận nông thôn mới năm 2021.

Hoàn thành 13 mô hình trong 30 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên lĩnh vực nông nghiệp gắn với hợp tác xã hoặc tổ hợp tác theo kế hoạch; đã hoàn thành 1 mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học tại huyện Trấn Yên. 

Với chỉ tiêu thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; khuyến khích thu hút ngoài tỉnh hoặc thành lập tối thiểu 5 doanh nghiệp, hiện đã tuyên truyền, vận động thu hút được 1 doanh nghiệp.

Để triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 18, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-LĐLĐ của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đến các cấp công đoàn trong tỉnh và thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên tổ chức thực hiện. 

Trong quý I, đã thành lập mới được 5/30 công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 17% kế hoạch giao; giới thiệu 17/600 đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng, đạt 12% kế hoạch.

Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ phối hợp kiểm tra việc đảm bảo chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động đối với ít nhất 50% số doanh nghiệp được bảo hiểm xã hội phản ánh về việc chậm nộp, không nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động. 

 


Dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường tại xã nông thôn mới Vũ Linh, huyện Yên Bình.
 
Thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 18, cũng ngay trong quý I, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai xây dựng được 4 tuyến đường với tổng chiều dài 9,9 km trong Chương trình "Thắp sáng đường quê” với mục tiêu 10 tuyến đường theo hướng xã hội hóa tại các xã được công nhận nông thôn mới và các xã dự kiến công nhận nông thôn mới năm 2021.

Duy trì và nâng cao hiệu quả của 9 câu lạc bộ thanh niên tại 9 huyện, thị, thành phố để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái trên mạng xã hội và Internet; triển khai thực hiện thí điểm Mô hình "Trường học hạnh phúc” tại 5 liên đội và đoàn trường với chỉ tiêu xây dựng ít nhất 5 mô hình "Tuổi trẻ chung tay xây dựng môi trường hạnh phúc” tại các trường học trên địa bàn.

Tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Cà phê khởi nghiệp của thanh niên tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái; ra quân xây dựng mô hình thí điểm bản văn hóa thanh niên gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại bản Cu Vai, xã Xà Hồ, Trạm Tấu và thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. 

Tỉnh đoàn Yên Bái cũng đã chủ trì vận động, hỗ trợ thành lập 2 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp trẻ do thanh niên làm chủ… 

Ngay trong tháng 1 đầu năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã ban hành kế hoạch về giao chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021 thực hiện Chương trình hành động số 18 và thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó phân công rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo phụ trách và tổ chức hội nghị triển khai. 

Cũng ngay trong quý I,  Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã hoàn thành 1/12 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, theo đó đã vận động thành lập được 2 nhóm "Xây dựng gia đình hạnh phúc” gồm thành viên là các cặp vợ chồng có nguy cơ bị bạo lực gia đình tại xã Minh An (Văn Chấn). 

Hội cũng đã vận động trồng mới được 31/87 tuyến đường hoa dài từ 500 m trở lên, đạt 35,6% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; xây dựng mới được 16/25 tuyến "Thắp sáng đường quê” (đạt 64% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao)…

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ quý II của các cơ quan khối dân vận tỉnh vừa qua, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã ghi nhận sự nghiêm túc, tích cực, khẩn trương trong triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và các nhiệm vụ được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, trong đó có Chương trình hành động số 18 của các cơ quan trong khối. 

Rà soát, kiểm tra, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu đã hoàn thành; tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ chưa hoàn thành, nhất là nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 19 về thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một trong những định hướng nhiệm vụ trọng tâm quý II của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị này. 

Yêu cầu, định hướng đó cùng với quyết tâm chính trị trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan sẽ tiếp tục là cơ sở niềm tin về đích với kết quả cao trong thực hiện Chương trình hành động 18 của các cơ quan trong khối dân vận tỉnh.

Thu Hạnh

Tags khối dân vận 18-CTr/TU thắp sáng đường quê du lịch cộng đồng trường học hạnh phúc

Các tin khác

Sau gần một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 21 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và tiến hành bế mạc.

Đại diện các cơ quan, đơn vị ký kết giao ước thi đua

Sáng 19/4, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái phát động thi đua cao điểm với chủ đề “Phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026".

Sáng nay - 19/4 , HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khai mạc Kỳ họp thứ 21 (chuyên đề).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Phiên thảo luận mở tại HĐBA Liên Hợp Quốc

Phiên Thảo luận mở Cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 19/4 là sự kiện điểm nhấn đặc biệt quan trọng mà Việt Nam chủ trì tổ chức trên cương vị Chủ tịch HĐBA.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục