MTTQ thành phố Yên Bái: Nòng cốt trong công tác phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2021 | 7:50:42 AM

YênBái - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái luôn là một trong những lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) với mục tiêu lấy phòng ngừa là cơ bản.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái nắm bắt tâm tư của nhân dân tại cơ sở.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái nắm bắt tâm tư của nhân dân tại cơ sở.

Ông Đỗ Minh Huấn - Trưởng Ban Dân vận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: "Trong hoạt động công tác, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, lãng phí, triển khai thực hiện Quy định 124 của Ban Chấp hành Trung ương về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng, phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật PCTN, lãng phí, nghiên cứu xây dựng và thực hiện đa dạng các hình thức để nhân dân chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả trong việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…”.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố đã và đang tập trung thực hiện nắm bắt dư luận xã hội trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp. Đồng thời, phối hợp tổ chức 5 cuộc giám sát việc chi trả cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách do ảnh hưởng của dịch Covid -19; thẩm định các hộ đăng ký tham gia Dự án chăn nuôi theo Nghị quyết 13 HĐND tỉnh... Qua đó, không phát hiện trường hợp sai phạm; việc giải ngân, triển khai các dự án đều đảm bảo đúng đối tượng, thiết thực hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. 

Riêng trong năm 2020, Đoàn giám sát của cơ quan khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã giám sát 6 cuộc, tập trung công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; việc triển khai thực hiện Quy định 124 của Trung ương tại các xã, phường; kiểm tra hoạt động của Khối MTTQ và các đoàn thể thuộc xã Minh Bảo và các phường Hồng Hà, Yên Ninh... 

Việc tham gia tuyên truyền nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Ủy ban MTTQ thành phố đã chỉ đạo điểm MTTQ và các đoàn thể phường Đồng Tâm phối hợp tuyên truyền, vận động công tác giải phóng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật Công viên Đồng Tâm. 

Bà Nguyễn Thị Yến, người dân phường Đồng Tâm cho biết: "Gia đình tôi là một trong những hộ thuộc diện phải di dời để giải phóng mặt bằng thi công công trình Công viên Đồng Tâm. Ban đầu, gia đình có chút lo lắng vì ở đây đã quen và tâm huyết bao năm đầu tư xây dựng. Sau rồi nhận thức được đây là công trình vì phục vụ cộng đồng nên gia đình tôi đồng thuận bàn giao mặt bằng”. 

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ thành phố cũng thường xuyên phối hợp với Thường trực HĐND - UBND thành phố tổ chức tốt các đợt tiếp xúc cử tri. Đặc biệt là tổ chức các đợt tiếp xúc để các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri thành phố theo luật định. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã có trên 90% các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. Chú trọng phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong hoạt động giám sát tại 15 xã, phường. 

Sau kiện toàn, đến nay 75 thành viên của các ban này đều hoạt động hiệu quả. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 255 mô hình tổ tự quản ở 127 thôn, tổ dân phố; tập trung xây dựng 92 tổ tự quản đạt tiêu biểu. Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm, chú trọng với 127 tổ hòa giải, 1.016 hòa giải viên; các vụ, việc cơ bản đã được hòa giải thành ngay tại cơ sở. 

Ông Trần Phượng - Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: HĐND và Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện tốt hoạt động giám sát các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện công tác PCTN; phát huy vai trò của nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Hiện, thành phố Yên Bái đang tích cực phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra nghiêm túc, đúng tiến độ.

Trần Ngọc

Tags Thành phố Yên Bái công tác phòng chống tham nhũng Quy định 124

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chiều 19/4, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4 (mở rộng). Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình trao quyết định cho ông Trần Tiến Hưng.

Ông Trần Tiến Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo những nội dung cơ bản trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban các cơ quan khối dân vận tỉnh.

Xác định rõ ý nghĩa của Chương trình hành động số 18 ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, ngay từ đầu năm, các cơ quan khối dân vận tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Sau gần một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 21 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và tiến hành bế mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục