Kỷ niệm 45 năm Ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất (25/4/1976 - 25/4/2021)

Yên Bái: Tự hào truyền thống, tiếp bước thành công

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/4/2021 | 9:32:29 AM

YênBái - Ngày 25/4/1976, trên 23 triệu cử tri của nước Việt Nam thống nhất nô nức làm nghĩa vụ công dân của mình bầu những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Việt Nam độc lập, thống nhất, đánh dấu bước thắng lợi quyết định của nhân dân ta trên con đường thống nhất nước nhà về mặt Nhà nước.

Nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn.
Nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn.


Cuộc bầu cử được đánh giá là tiến hành nhanh, gọn, tốt. Tỷ lệ người đi bầu trong cả nước là 98,77%; miền Bắc là 99,36%, miền Nam là 98,59%. Ở miền Bắc, tỉnh đạt tỷ lệ cao nhất là 99,93%; tỉnh thấp nhất là 98,44%. Ở miền Nam, tỉnh đạt tỷ lệ cao nhất là 98,99%; tỉnh đạt tỷ lệ thấp nhất là 96,13%. 

Kết quả, cả nước đã bầu đủ 492 đại biểu ngay ở vòng đầu. Kể từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội khóa I (06/01/1946), sau 30 năm, cuộc Tổng tuyển cử chung lại được tổ chức trên phạm vi cả nước. Nếu cuộc tổng tuyển cử đầu tiên để bầu ra Quốc hội khóa I năm 1946 đã chính thức hóa về mặt pháp lý Nhà nước và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì cuộc Tổng tuyển cử năm 1976 lại mang ý nghĩa chính thức hóa việc thống nhất nước nhà. Đây là thắng lợi có ý nghĩa chính trị to lớn tiếp theo chiến thắng vĩ đại về quân sự vào mùa xuân năm 1975, mở ra cơ hội cho quá trình mở rộng hợp tác quốc tế của Quốc hội Việt Nam, trong vị thế của một Nhà nước độc lập, thống nhất.

Tháng 1/1976, tỉnh Hoàng Liên Sơn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 tỉnh Yên Bái, Nghĩa Lộ, Lao Cai. Trong số 492 đại biểu Quốc hội khóa VI, tỉnh Hoàng Liên Sơn có 4 đại biểu gồm các ông: Nguyễn Ngọc Hồ, Bàn Văn Quan, Hoàng Quốc Thịnh và bà Hoàng Thị Khước. Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đại biểu Quốc hội tiền nhiệm, 4 đại biểu của tỉnh Hoàng Liên Sơn được bầu trong cuộc Tổng tuyển cử bầu đại biểu Quốc hội chung cả nước đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với cử tri và nhân dân.

Các đại biểu đã cùng Quốc hội khóa VI đã quyết định những vấn đề quan trọng trong thời kỳ phát triển đất nước; quyết định về đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam thống nhất; cơ cấu lãnh đạo của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước khi chưa có hiến pháp mới, tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo cao nhất của Chính phủ và Nhà nước, hình thành các cơ quan trong bộ máy Nhà nước để điều hành công việc chung của đất nước. Trong nhiệm kỳ 1976 - 1981, Quốc hội khóa VI đã thông qua Hiến pháp 1980; thông qua 6 luật và pháp lệnh; phê chuẩn mười hai hiệp định, hiệp ước và công ước quốc tế.

Cùng nằm trong giai đoạn sáp nhập tỉnh, trong 496 đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 1981 - 1987, tỉnh Hoàng Liên Sơn có 5 đại biểu Quốc hội. Đây là thời kỳ chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc kéo dài, cùng với quân và dân cả nước, đồng bào, chiến sĩ Hoàng Liên Sơn đã đóng góp sức người, sức của để bảo vệ vững chắc biên cương. Các đại biểu dân cử của tỉnh đã góp phần cùng đại biểu Quốc hội khóa VII thông qua 10 luật, bộ luật, 35 nghị quyết, 15 pháp lệnh và phê chuẩn 19 Hiệp định, Hiệp ước và công ước quốc tế. Sang khóa VIII, Quốc hội hoạt động trong thời kỳ cả nước thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12/1986). 

Cuối nhiệm kỳ khóa VIII, nhiệm kỳ 1987 - 1992, Quốc hội đã quyết định chia tách Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Cuộc bầu cử Quốc hội khóa IX, nhiệm kỳ 1992 - 1997, tỉnh Yên Bái tái lập được bầu 4 đại biểu; nhiệm kỳ 1997 - 2002, đoàn đại biểu Quốc hội khóa X tỉnh Yên Bái có 5 vị. Từ khóa XI (2002 - 2007) đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái luôn được bầu 6 đại biểu. Ngày 22/5/2016, cử tri Yên Bái đã bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại 1.284 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh. 

Cuộc bầu cử đã kết thúc an toàn, đúng luật định, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,99%. Trong số 494 đại biểu được bầu, tỉnh Yên Bái có các ông: Trần Quốc Vượng, Dương Văn Thống, Đinh Đăng Luận, Giàng A Chu và các bà Nguyễn Thị Vân, Triệu Thị Huyền vinh dự được cử tri tỉnh Yên Bái bầu vào Quốc hội khóa XIV. 

Phát huy truyền thống, ý thức trách nhiệm lớn lao, 6 đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tích cực nâng cao trình độ, sâu sắc trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, gần gũi gắn bó với nhân dân để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu. Tham gia đầy đủ các phiên làm việc tại các kỳ họp, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã chuyển tới kỳ họp thực tế sinh động của đời sống kinh tế - xã hội và tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Những ý kiến mang tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh Yên Bái với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã và đang thành hiện thực. 

Đó là công trình cầu Cổ Phúc; dự án tuyến nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ, dự án đường Trạm Tấu - Bắc Yên - Sơn La; đề nghị tập trung nguồn lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; việc thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú và phạm vi áp dụng chính sách nội trú, bán trú theo tiêu chí ba khu vực; cần có sự đầu tư hệ thống cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan, để sớm có chủ động các biện pháp phòng tránh cho nhân dân... 



Cử tri xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa V. (Ảnh: T.L)

Mới đây, sau 12 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 8/4/2021, Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. Quốc hội đã tổng kết sâu sắc, toàn diện công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng khác. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021; trong đó, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực để các cơ quan nghiên cứu, tập trung triển khai thực hiện có chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc kiện toàn nhân sự tại Kỳ họp 11 là bước chuyển giao quan trọng để các cơ quan Nhà nước thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật đến hết nhiệm kỳ. Đặc biệt, cần tập trung cao độ cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gắn với việc phòng, chống đại dịch Covid-19, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân. 

Theo trình tự công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành hiệp thương lần 3, thống nhất lập danh sách 8 người đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân các dân tộc Yên Bái tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Qua 45 năm, nhìn lại chiến thắng của cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất, tin rằng, các đại biểu Quốc hội của tỉnh Yên Bái tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện lời hứa với cử tri, tích cực các hoạt động của Quốc hội. Đó cũng là niềm tự hào, sự kỳ vọng để mỗi cử tri Yên Bái vững niềm tin, sáng suốt bầu chọn những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong ngày hội non sông 23/5 tới đây.
Minh Quang

Tags Yên Bái tự hào truyền thống cử tri bầu cử Ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội

Các tin khác

Sáng 23/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định ưu tiên của Việt Nam là thắt chặt và củng cố đoàn kết, tương trợ với các quốc gia thành viên ASEAN...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho các nhà khoa học

Sáng nay (22/4), tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho cố Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng và Giáo sư Hoàng Chương; trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho một số nhà khoa học khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục