Ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh Yên Bái: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2021 | 7:40:52 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh luôn tích cực, chủ động và đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện chức năng, nhiệm vụ giám sát, khảo sát và các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong thẩm tra các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực Ban phụ trách trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ban Văn hóa - Xã hội tham gia các cuộc giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về triển khai thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa mới tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.
Ban Văn hóa - Xã hội tham gia các cuộc giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về triển khai thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa mới tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Trong nhiệm kỳ, Ban đã tiến hành 8 cuộc giám sát chuyên đề. Các chuyên đề giám sát được lựa chọn liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và chính sách hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò cho hộ người có công với cách mạng có thu nhập thấp theo Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 của HĐND tỉnh; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2014 - 2016; việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; công tác quản lý Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp; chất lượng các tiêu chí về văn hóa trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2018; xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2017 - 2018... 

Ban cũng chủ trì tham mưu tổ chức tốt các cuộc giám sát của HĐND, Thường trực HĐND như: giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016 trên địa bàn tỉnh; giám sát về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động (trọng tâm là lao động nông thôn) giai đoạn 2016 - 2018; giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (trọng tâm là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các doanh nghiệp, trường học) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2019. Phối hợp chặt chẽ với các ủy ban của Quốc hội giám sát các nội dung theo yêu cầu. Tích cực tham gia các cuộc giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tiến cho biết: "Hoạt động giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 về cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng, đảm bảo sự cân đối giữa các ban của HĐND và tạo điều kiện cho việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành, các địa phương, đơn vị. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, ngày càng chất lượng, hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn đều là những vấn đề mang tính toàn diện, có tầm ảnh hưởng rộng, được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm”. 

Quá trình giám sát đã lồng ghép giám sát chuyên đề với các nội dung giám sát thường xuyên, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và thường trực HĐND cấp huyện, giảm hình thức giám sát tại hội nghị, tăng cường đi thực tế, gặp trực tiếp các đối tượng thụ hưởng chính sách nên hạn chế số cuộc làm việc nghe báo cáo tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu đề ra. Các nội dung thông tin thu được nhiều hơn, tạo điều kiện cho cơ sở có nhiều thời gian thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Qua giám sát, Ban đã kịp thời phản ánh, báo cáo giúp Thường trực HĐND tỉnh nắm vững tình hình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; giúp UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, có nhiều kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách. 

Các kiến nghị của Ban đã được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo giải quyết kịp thời. UBND tỉnh đã triển khai giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội một số nội dung nổi bật như: hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 57/2016/NQ-HĐND ngày 23/12/2017 của HĐND tỉnh, đồng thời đôn đốc UBND cấp huyện tổ chức thực hiện; cấp kinh phí tu bổ, sửa chữa các trạm y tế xã đã đạt chuẩn sau thời gian bị xuống cấp; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Để chuẩn bị các kỳ họp HĐND tỉnh, công tác thẩm tra đã được lãnh đạo và thành viên Ban đặc biệt quan tâm, dành nhiều thời gian nghiên cứu, tổ chức tốt các hội nghị thẩm tra 11 đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình 20 kỳ họp của HĐND tỉnh xây dựng các báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng, có tính phản biện ngày càng cao. 

Tại các kỳ họp, Ban Văn hóa - Xã hội đã tổ chức thẩm tra nhiều dự thảo nghị quyết có tính chất quan trọng. Trong kỳ họp, thông qua giám sát, khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, theo lĩnh vực phụ trách, Ban đã tích cực tham gia chất vấn, thảo luận tại tổ, tại hội trường. 

Các thành viên Ban đã lựa chọn các vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vướng mắc của cử tri để thảo luận, chất vấn, yêu cầu các cơ quan chức năng mà trực tiếp là thủ trưởng các cơ quan chức năng làm rõ. Cùng với đó, Ban cũng đã thực hiện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ theo kế hoạch của Tổ đại biểu HĐND tỉnh; tham gia ý kiến xây dựng một số dự thảo Luật của Quốc hội; thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Thường trực HĐND tỉnh giao với chất lượng và hiệu quả cao.

Đức Toàn

Tags Văn hóa - xã hội HĐND Yên Bái chất lượng hiệu quả hoạt động

Các tin khác
Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021.

Sáng nay (28/4), tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/4/1866-1/5/2021) và Phát động Tháng Công nhân năm 2021.

Sáng 28/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp đoàn công tác Đại sứ Ireland do bà Elisa Cavacece - Phó Đại sứ làm trưởng đoàn đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng HĐBA LHQ

Với 15/15 phiếu thuận, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Nghị quyết về vấn đề Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân, trong đó tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đảm bảo viện trợ nhân đạo, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19. Đây là Nghị quyết đầu tiên do Việt Nam đề xuất tại HĐBA trong nhiệm kỳ Uỷ viên không thường trực HĐBA 2020-2021.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 27/4, thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự phát biểu, chỉ đạo tại Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục