Yên Bái xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2021 | 8:04:48 AM

YênBái - Số cán bộ được bố trí sử dụng kể từ khi tham gia Đề án 11 chiếm 36% tổng số cán bộ của Đề án; trong đó, cán bộ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý chiếm 8%. Đây thực sự là bước tiến quan trọng mang tính đột phá trong công tác cán bộ của tỉnh Yên Bái.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng 12 cán bộ Đề án 11 được bổ nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng 12 cán bộ Đề án 11 được bổ nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Tại Hội nghị đánh giá 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU về "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” của Tỉnh ủy (viết tắt là Đề án 11), Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: "Đề án 11 của Tỉnh ủy là đề án đầu tiên có tính chất căn cơ, bài bản về công tác cán bộ, khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ, đáp ứng yêu cầu quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ một cách dài hơi. Thành công bước đầu của Đề án còn được thể hiện ở việc đã khơi dậy được tinh thần, khát vọng cống hiến, năng động, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS”.

Đề án 11 được ban hành với mục tiêu xây dựng và đào tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS để đảm trách các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 có đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu, có sự tiếp nối chắc chắn giữa các thế hệ và đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn mới. Thông qua các kỳ thi và sát hạch khắt khe, toàn tỉnh đã lựa chọn được 150 cán bộ; trong đó, có 60 cán bộ trẻ, 45 cán bộ nữ, 45 cán bộ người DTTS. Các cán bộ được bố trí tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý ở trong nước và nước ngoài. 

Đồng chí Sùng Thành Công là một trong những cán bộ trẻ huyện Mù Cang Chải được lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án 11. Cuối năm 2019, khi đang công tác tại Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, đồng chí được điều động về công tác tại xã La Pán Tẩn giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Môi trường công tác mới cũng có những khó khăn, bỡ ngỡ nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ và trách nhiệm với công việc, Chủ tịch UBND Sùng Thành Công bắt nhịp nhanh với công việc ở địa phương. 

Trong đó, đồng chí cùng Ban Thường vụ Đảng ủy xã đưa ra những định hướng khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển du lịch, nâng cao đời sống. 

Sau những trải nghiệm ở La Pán Tẩn, tới tháng 7/2020, Huyện ủy Mù Cang Chải tiếp tục điều động đồng chí giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha. "Đi cơ sở mới thấy hết được những khó khăn từ thực tế, do đó, tôi phải tiếp cận, học hỏi, nghiên cứu và tìm hiểu, phải gần dân, hiểu được cả những phong tục tập quán của người dân để triển khai các nhiệm vụ chính trị địa phương” - đồng chí Công chia sẻ. 

Từ nhiệm vụ quản lý công tác chuyên môn là Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái, đồng chí Phạm Thị Mơ được điều động, luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy phường Nam Cường. 

Qua gần 1 năm về công tác tại cơ sở, đồng chí được tiếp cận nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, được rèn luyện, cọ sát thực tế; qua đó, khẳng định, phát huy được vai trò, khả năng tiếp cận, điều hành cơ sở, tích lũy nhiều kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, bản lĩnh để trưởng thành và xử lý các công việc, các tình huống đột xuất phát sinh. 

Đồng chí Phạm Thị Mơ cho biết: "Công tác tại phường, là cấp quản lý Nhà nước gần dân nhất, tôi càng hiểu sâu sắc bài học lấy dân làm gốc; phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện, triển khai các nhiệm vụ tại cơ sở. Đồng thời, hiểu rõ việc phát huy, khơi dậy tinh thần, sức mạnh đoàn kết, nội lực của nhân dân là nguồn lực rất to lớn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đó là những kinh nghiệm, bài học rất quý mà bản thân tôi có được khi về công tác tại cơ sở”. 

Nổi bật trong thời gian gần đây, hưởng ứng cuộc vận động các mô hình chỉnh trang đường phố dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, bằng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đoàn kết, gắn bó, khơi dậy tinh thần tập thể, người dân tuyến đường Trần Bình Trọng thuộc tổ dân phố Đồng Tiến, phường Nam Cường đã huy động nguồn xã hội hóa, tự học hỏi, nghiên cứu, thiết kế và góp sức để trang trí, tạo nhiều điểm nhấn ấn tượng. 

Kết quả, tuyến đường Trần Bình Trọng đã xuất sắc đoạt giải Nhất về chỉnh trang đường phố trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và giải phụ về mô hình trang trí quy mô lớn nhất với tổng trị giá 130 triệu đồng. Phong trào này đã đẩy mạnh tinh thần tự lực, tự cường, tự nguyện, tự giác, đoàn kết thống nhất, phát huy tư duy, sáng tạo của mỗi người dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân ngay từ những ngày đầu năm mới. 



Đồng chí Sùng Thành Công - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha kiểm tra sản xuất tại làng nghề thổ cẩm ở bản Dề Thàng. 

Tại huyện Lục Yên, có 4 đồng chí được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tham gia Đề án 11; trong đó, có 2 cán bộ trẻ, 1 cán bộ nữ và 1 cán bộ là người DTTS. Các đồng chí cán bộ Đề án của huyện sau khi điều động, phân công nhiệm vụ mới đã nhanh chóng tiếp cận công việc, phát huy được vai trò của người đứng đầu, có phương pháp công tác khoa học, chủ động, sáng tạo, làm công tác dân vận khéo, tập hợp, quy tụ được tinh thần và truyền thống đoàn kết, tạo được động lực để tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ. 

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên nhận định: "Chúng tôi nhận thấy rõ những chuyển biến mạnh mẽ tại các địa phương, cơ quan có cán bộ tham gia Đề án 11 về nhận nhiệm vụ. Đó là sự quyết tâm đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được những bước chuyển biến mới về chất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, cơ quan, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tinh thần vượt khó, vươn lên, đặc biệt là ý chí, khát vọng phát triển của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ Đề án là lãnh đạo 2 xã Mai Sơn, Tân Lĩnh đã đăng ký xã xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nổi bật với các phong trào hiến đất làm đường, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thắp sáng đường quê...”.

Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh có 40 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở (15 cán bộ trẻ, 14 nữ, 11 cán bộ dân tộc thiểu số), 24 đồng chí là cấp ủy viên cấp trên cơ sở (10 cán bộ trẻ, 6 nữ, 8 cán bộ dân tộc thiểu số). Số cán bộ được bố trí sử dụng kể từ khi tham gia Đề án chiếm 36% tổng số cán bộ của Đề án; trong đó, cán bộ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý chiếm 8%. Đây thực sự là bước tiến quan trọng mang tính đột phá trong công tác cán bộ của tỉnh. 

Dự kiến trong năm 2021, Tỉnh ủy sẽ bổ sung 50 cán bộ tham gia Đề án; trong đó, 25 cán bộ trẻ, 15 cán bộ nữ, 10 cán bộ người DTTS. Do vậy, các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tư duy đổi mới, năng lực sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, khả năng thích ứng nhanh với tình hình thực tiễn của cán bộ để xem xét, rà soát, sàng lọc, tuyển chọn cán bộ giới thiệu tham gia Đề án. 

Đây là nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm mục tiêu then chốt của Đề án, chuẩn bị đội ngũ lãnh đạo kế cận cho tương lai có sự kế thừa, tiếp nối, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trọng tâm là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thu Trang

Tags Yên Bái Đề án 11 cán bộ trẻ cán bộ nữ cán bộ người dân tộc thiểu số

Các tin khác

Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến về kết quả thực hiện Kịch bản thu ngân sách năm 2021/ Hội nghị về tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản/ Tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch Covid-19/ Đoàn công tác thứ 2 hỗ trợ Bắc Giang dập dịch Covid-19... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Thị Hoa (huyện Hạ Lạng, tỉnh Cao Bằng) và người dân tham gia phát quang đường tuần tra biên giới.

Ngày 12/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg "về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông".

Ông Lương Quốc Đoàn - tân Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam

Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng vừa được bầu làm Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam là cử nhân Luật, từng làm cán bộ Văn phòng Huyện ủy Tiền Hải (Thái Bình).

Công dân thực hiện khai thông tin đề nghị cấp hộ chiếu trên máy tính với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý xuất nhập cảnh.

Mô hình "Bàn tiếp dân văn hóa” của Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Yên Bái có trụ sở tiếp dân được bố trí thuận tiện, trang trọng, niêm yết đầy đủ nội quy, quy trình, thủ tục, lệ phí theo quy định về xuất nhập cảnh; treo "Hòm thư góp ý”. Bút, giấy, nước uống, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn... được chuẩn bị đầy đủ để phục vụ nhân dân

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục