Pá Hu: Công khai, minh bạch trong hỗ trợ người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/6/2021 | 1:57:43 PM

YênBái - Xã Pá Hu có gần 100% dân số là đồng bào Mông được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức từ thiện nhân đạo về giống, phân bón, đến các chính sách an sinh xã hội… Vì vậy, nếu cán bộ địa phương “mập mờ” trong thực hiện hoặc chi trả không kịp thời thì sẽ làm mất lòng tin của người dân vào đường lối đúng đắn của Đảng.

Cán bộ xã Pá Hu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ xã Pá Hu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chúng tôi đến xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu vào những ngày đầu tháng 6. Trụ sở UBND xã mới được đầu tư xây dựng nên phòng làm việc khang trang hơn. Chủ tịch UBND xã Pá Hu Mùa A Sùng phấn khởi: "Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đã được xã Pá Hu triển khai thực hiện nghiêm túc, trong đó, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Cá nhân tôi, từ việc làm nhỏ không lãng phí của công, sử dụng tiết kiệm hiệu quả các loại văn phòng phẩm, tắt mọi thiết bị điện khi ra về… đến việc minh bạch trong kê khai tài sản và thu chi ngân sách của xã, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân. Vì vậy, những năm qua, Pá Hu không có các trường hợp vi phạm công tác PCTNLP”. 

Là cấp chính quyền gần dân, cán bộ, công chức xã Pá Hu hầu hết là con em địa phương nên việc giám sát của nhân dân đối với mọi hoạt động của cán bộ, công chức xã, nhất là người đứng đầu luôn được thực hiện sát sao. Để đáp ứng công tác chuyên môn, năng lực phục vụ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng và niềm tin của nhân dân, cán bộ xã không chỉ thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, giữ phẩm chất đạo đức mà đặc biệt phải thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng với phương châm "Tiền chính sách của dân dù là 1.000 đồng cũng phải trả đủ”. 

Với đặc thù riêng, xã Pá Hu có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức từ thiện nhân đạo về giống, phân bón, đến các chính sách an sinh xã hội… Vì vậy, nếu cán bộ địa phương "mập mờ” trong thực hiện hoặc chi trả không kịp thời thì sẽ làm mất lòng tin của người dân vào đường lối đúng đắn của Đảng. 

Xác định được điều đó, UBND xã Pá Hu đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, các bộ phận chuyên môn liên quan rà soát danh sách các hộ được hưởng chính sách; tổ chức họp dân, bình bầu công khai…, góp phần tạo đồng thuận cao trong nhân dân. 

Già làng Thào A Tông ở thôn Tà Tàu chia sẻ: "Cán bộ xã nêu gương, công khai minh bạch mọi chế độ chính sách mà đồng bào được hưởng lợi nên bà con rất phấn khởi. Không chỉ vậy, cán bộ, công chức còn có lối sống rất giản dị, gần gũi, hết giờ làm cũng chăn nuôi, trồng trọt để tăng thu nhập chính đáng cho gia đình… Tôi tin tưởng ở thế hệ cán bộ trẻ xã nhà”.

Theo đó, năm 2020, thu ngân sách của xã Pá Hu đạt trên 6 tỷ đồng. Từ đầu năm 2021, UBND xã Pá Hu trên cơ sở dự toán chi tiêu của các đoàn thể đã cấp đủ kinh phí. Nhằm sử dụng kinh phí hiệu quả, UBND xã duy trì nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, phát huy vai trò giám sát của HĐND xã trong mọi hoạt động chi ngân sách địa phương. Đặc biệt, các đoàn thể trước mọi hoạt động dù là nhỏ nhất cũng phải xây dựng dự toán kinh phí chi tiết để UBND xã thẩm định, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo đó, chi ngân sách trên địa bàn xã đã được quyết toán đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. 
Nêu gương trong phòng chống tham nhũng, lãng phí; minh bạch, kịp thời trong thực hiện các chế độ chính sách cho người dân; công khai các khoản chi ngân sách Nhà nước giúp đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã lấy được lòng tin tuyệt đối từ nhân dân. Đây là điều kiện tiên quyết để Đảng bộ xã Pá Hu thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 

Trần Ngọc

Tags Công khai minh bạch hỗ trợ người dân chính sách an sinh xã hội

Các tin khác

Để phục vụ tốt Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập chuyên đề Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 12/6/2021, YBĐT xin đăng tải toàn bộ tài liệu học tập để đông đảo cán bộ, đảng viên nhân dân biết và thực hiện. Nội dung như sau:

Hạ sỹ Phạm Ngọc Cương, lá cờ đầu trong phong trào thi đua chiến sỹ 'Ba nhất', Đại đội 3 (Sư đoàn 304) cùng các chiến sỹ 'Ba nhất' ôn tập bài mục trên sa bàn thao trường.

Ngày 11/6/1948, khi cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” nhằm huy động sức người, sức của cho sự nghiệp kháng chiến.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

5 năm qua, Yên Bái có 105 tập thể và 304 cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng; Chủ tịch UBND tỉnh đã khen thưởng cho trên 4.700 tập thể và 7.500 cá nhân.

Ngày 10/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 xem xét, thông qua Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; sơ kết, đánh giá kết quả 03 năm thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và cho ý kiến vào các nội dung theo thẩm quyền. Đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục