Xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2021 | 8:10:47 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi và đánh giá cao. Các đại biểu luôn trách nhiệm trong công việc, xứng đáng là những đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại một số doanh nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.
Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại một số doanh nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các thành viên UBND tỉnh đã thực hiện theo đúng sự phân cấp, phân công của từng thành viên phụ trách các lĩnh vực công tác; tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành. Công tác triển khai tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, các nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XVIII được UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Các thành viên UBND do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn đều phát huy tốt năng lực trong thực thi nhiệm vụ. UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban của HĐND tỉnh trong xây dựng các dự thảo, đề án, tờ trình tại các kỳ họp. Nhiệm kỳ qua, vai trò lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cụ thể. Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực". 

Năm 2020, Yên Bái có 22/31 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nổi bật là một số chỉ tiêu như: thu ngân sách nhà nước đạt 3.592 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 16.173 tỷ đồng và tỷ lệ hộ nghèo còn 4,52%...

Sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản có bước phát triển quan trọng, đáp ứng mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, kết hợp với đẩy mạnh sản xuất hàng hóa các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo chuỗi giá trị; diện mạo nông thôn có thay đổi rõ nét, được đánh giá cao trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. 

Sản xuất công nghiệp phục hồi và phát triển, bước đầu thu hút một số dự án đầu tư quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, gắn với các lĩnh vực, sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các thành phần kinh tế được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Hoạt động của chính quyền có nhiều đổi mới, trật tự, kỷ cương hành chính được bảo đảm, năng lực chỉ đạo, điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng lên. 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đẩy mạnh gìn giữ, phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc, quan tâm chăm lo yếu tố con người. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; một số vấn đề phát sinh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm. 

Cùng với đó, vai trò của các ban HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã để lại nhiều ấn tượng. Cụ thể như: Ban Văn hóa - xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tiến hành 8 chuyên đề giám sát; chủ trì tham mưu tổ chức tốt các cuộc giám sát của HĐND, Thường trực HĐND; phối hợp chặt chẽ với các ủy ban của Quốc hội giám sát các nội dung theo yêu cầu. 

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát và khảo sát đối với các nội dung thuộc lĩnh vực Ban phụ trách. Giám sát thường xuyên các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh… 

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khóa XVIII cho biết: "Hoạt động giám sát của Ban có nhiều đổi mới, ngày càng chất lượng, hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn là những vấn đề mang tính toàn diện, có tầm ảnh hưởng rộng, được cử tri và nhân dân quan tâm. Quá trình giám sát Ban đã lồng ghép giám sát chuyên đề với các nội dung giám sát thường xuyên, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh”. 

Ban Dân tộc HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Theo đó, hoạt động giám sát, khảo sát không ngừng được nghiên cứu, đổi mới theo hướng thiết thực hiệu quả, bao quát nhưng đảm bảo theo lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc của người dân. 

Đồng chí Triệu Thị Bình - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh khóa XVIII cho biết: "Hàng năm, Ban đã tổ chức giám sát tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thuộc lĩnh vực dân tộc như: công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực dân tộc và việc triển khai thực hiện một số chính sách dân tộc; việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực dân tộc theo các chương trình hành động của Tỉnh ủy và nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của HĐND tỉnh một cách có hiệu quả”. 

Cùng với Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Dân tộc, nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Theo đó, Ban đã tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp; thẩm tra thực hiện bài bản, kỹ lưỡng, toàn diện, có chiều sâu, tính phản biện rõ nét, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đặc biệt, qua khảo sát, giám sát đã có những kiến nghị kịp thời, xác đáng với UBND tỉnh, các địa phương, các ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo thông tin thực tế thực hiện công tác thẩm tra, góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐNĐ tỉnh khóa XVIII khẳng định: "Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, tuy còn không ít khó khăn, thách thức nhưng nhờ nắm vững, vận dụng đúng đắn quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy nên chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh  và cơ quan, các ban của HĐND đã nâng lên rõ rệt. 

Công tác tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng khoa học, linh hoạt. Các nghị quyết ban hành đều sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và có tính khả thi cao được cử tri đồng tình và đi vào cuộc sống. Hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đột phá, dân chủ, hướng về cơ sở, được cử tri quan tâm theo dõi và đánh giá cao. 

Những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Văn Tuấn

Các tin khác
Lãnh đạo xã Thịnh Hưng tham gia Phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” tại thôn Đào Kiều 1.

Sau 5 tháng đầu năm thực hiện Chương trình hành động số 18, Thịnh Hưng đã hoàn thành 4/20 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị; trong đó, có 3 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Chiều 22/6, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương để cho ý kiến về dự thảo Đề án kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Chiều 22/6, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước khu vực VII đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Tỉ lệ cán bộ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ngày một tăng. (Ảnh: Đức Toàn)

Theo kết quả trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh, có 3 nữ trong số 6 ĐBQH khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đại biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục