Toàn văn kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tại Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 với các huyện, thị, thành phố

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 9:36:21 PM

YênBái - Chiều 26/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã kết luận Hội nghị với nhiều chỉ đạo quan trọng, cấp bách với các cấp, các ngành. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận Hội Nghị. (Ảnh: Minh Huyền)
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận Hội Nghị. (Ảnh: Minh Huyền)


Sau thời gian làm việc khẩn trương, trên tinh thần quyết liệt trong, chỉ đạo điều hành, thẳng thắn trong thảo luận, Hội nghị đã hoàn thành các nội dung theo chương trình. Sau đây, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận một số vấn đề (theo từng nội dung) để thống nhất tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

I. Về công tác phòng, chống dịch bệnh

1. Đánh giá chung: Để giữ vững được "thành trì” cho đến hôm nay, tỉnh chúng ta rất quyết liệt, linh hoạt, chủ động với nhiều giải pháp:

- Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch; 

- Hệ thống văn bản kịp thời được ban hành đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành được thông suốt; 

- Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng, nhất là việc thông tin chính thống, kịp thời về tình hình dịch cho người dân; công tác giám sát, dự phòng, điều trị cách ly tại các cơ sở khám chữa bệnh được triển khai tương đối tốt; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho phòng, chống dịch bệnh được đảm bảo; 

- Việc triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm toàn dân được triển khai kịp thời. 

- Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin biểu dương tinh thần trách nhiệm với quyết tâm chính trị cao của các cấp, các ngành đặc biệt các lực lượng tuyến đầu: y tế, công an, quân đội....trong công tác phòng, chống dịch thời gian vừa qua. 


Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến. (Ảnh: Minh Huyền)

2. Nhiệm vụ trong thời gian tới, yêu cầu công tác phòng, chống dịch tập trung vào các nhiệm vụ chính sau:

1) Yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế; các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, theo phương châm "4 tại chỗ", với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả; đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; khi có tình huống xảy ra phải bình tĩnh để tập trung chỉ đạo xử lý: điều tra truy vết, khoanh vùng cách ly, điều trị bệnh nhân, không hoang mang

2) Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch: Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin kịp thời về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên không gian mạng, không để xuất hiện các thông tin không chính thống hoặc chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh. 

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp làm tốt tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh; vận động nhân dân cùng đồng hành với chính quyền các cấp làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời điểm phức tạp hiện nay.

3) Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn tỉnh, các đường mòn, lối mở trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các lối đi đến địa phương mình (không qua các chốt kiểm dịch y tế) để kịp thời phát hiện các trường hợp đi từ các tỉnh, thành phố có dịch về, có biện pháp xử lý kịp thời phù hợp. 

4) Cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Kế hoạch số 131, ngày 31/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. 

- Đặc biệt, phải kiểm soát 100% người đến làm việc, giao dịch từ các tỉnh khác khi vào cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp phải được kiểm soát phòng dịch và yêu cầu bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 24h nếu là test nhanh kháng nguyên; 03 ngày nếu là Realtime RT-PCR).

Thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ hàng tuần tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp theo quy định tại Công văn số 4139, ngày 06/6/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 tỉnh, cụ thể như sau: xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với tất cả người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc... Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên 20% cho người lao động có nguy cơ. 

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp đóng trên địa bàn. Cử cán bộ làm đầu mối để theo dõi, nắm tình hình người ra, vào hàng ngày của các cơ sở SXKD.

5). Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh không đi ra ngoài tỉnh vào thời điểm hiện nay, đặc biệt tại các tỉnh đang có dịch trong cộng đồng. Trường hợp có việc cần thiết đi ra ngoài tỉnh phải báo cáo và được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương, khi trở về phải đến ngay trạm y tế nơi lưu trú để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (nếu cơ quan, đơn vị, địa phương nào để cán bộ ra ngoài tỉnh khi về làm lây lan dịch ra cộng đồng thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước tỉnh).

6). Phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, quản lý, giám sát phát hiện kịp thời người đến/về địa phương mình, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Đối với các trường hợp phải cách ly tại nhà, yêu cầu thực hiện nghiêm, cử người giám sát, xử phạt thật nghiêm minh đối với những người không thực hiện đúng quy định.

Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh phải lập tức chuyển đến cơ sở y tế để điều trị, cách ly đặc biệt.

8) Tiếp tục tạm dừng hoạt động của các dịch vụ không thiết yếu theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến khi có thông báo mới. 

Yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn khi tiếp nhận người từ các tỉnh, thành phố đến lưu trú phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch; hàng ngày gửi danh sách khách lưu trú về trạm y tế tuyến xã; đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ phải báo ngay cho chính quyền địa phương và trạm y tế trên địa bàn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; nếu vi phạm để dịch lây lan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

9) Quản lý chặt chẽ các chợ dân sinh trên địa bàn, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch, bố trí cán bộ thường trực tại các khu vực chợ để hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định ngay từ khu vực để xe và các lối ra, vào chợ.

10). Đối với phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và các xe con, xe cá nhân khác tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung theo yêu cầu tại Công văn số 2203/BCĐ-VX ngày 11/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và các quy định hiện hành.

11). Tiếp tục rà soát, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực để sẵn sàng với những tình huống dịch ở cấp độ cao hơn. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày theo quy định.

(Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình)

II. Về việc triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 171, ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh:

Phải xác định đây là biện pháp bảo vệ hàng đầu để phòng ngừa dịch COVID-19, vì khi tiêm vắc-xin trên diện rộng có thể giúp tăng mức độ miễn dịch của cộng đồng. Do vậy phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, an toàn, không để lãng phí vắc xin. 

Để đạt được mục tiêu là đến hết năm 2021 tối thiểu 50% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến hết Quý I/2022 trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Dự kiến, chiến dịch sẽ triển khai tiêm chủng cho gần 670.000 người (xấp xỉ 80,6% dân số tỉnh Yên Bái): Các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm theo Kế hoạch số 171 ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, với quan điểm chỉ đạo triển khai thực hiện là: 

1. Vắc xin có đến đâu, tổ chức triển khai ngay.

2. Việc triển khai chiến dịch tiêm là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, không phải là nhiệm vụ của riêng ngành y tế, nên các địa phương phải thành lập ngay Ban chỉ đạo để chỉ đạo triển khai thực hiện.
 
3. Đẩy mạnh công tác truyền thông về tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, để người dân thấy được đó vừa là quyền lợi đối với cá nhân vừa là trách nhiệm đối với cộng đồng.

4. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế và các lực lượng được huy động tham gia tiêm chủng; tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin đến các điểm tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế đối với từng loại vắc xin; bảo đảm các buổi tiêm an toàn, không để lãng phí vắc xin.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng như: thông báo, cập nhật liên tục thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng trên cổng thông tin của Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19...

III. Về triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ:

Ngay sau khi có Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành  2 Công văn số 2134 ngày 6/7 và Công văn số 2198 ngày 9/7/2021 để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành sớm tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành Kế hoạch số 165 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết và Quyết định của Chính phủ. 

Đây là chính sách rất nhân văn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với người dân. Vì vậy, yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Cụ thể: 

* Đối với các huyện, thị xã, thành phố:

(1) Khẩn trương hoàn thành việc rà soát các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các đối tượng tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động, đối tượng cách ly (F0, F1) được hỗ trợ tiền ăn; xác định cụ thể nhóm chính sách hỗ trợ (theo từng lao động) đối với gần 600 lao động trở về từ tỉnh Bắc Giang (kể cả đối với lao động thuộc trường hợp hưởng chính sách do doanh nghiệp của tỉnh Bắc Giang đề xuất và chi trả). Thời hạn chậm nhất báo cáo kết quả khảo sát với UBND tỉnh là ngày 28/7/2021.

(2) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến từng thôn, bản, tổ dân phố, phân công trách nhiệm cụ thể cho các trưởng thôn, bản, tổ dân phố trong việc phổ biến chính sách đến với người dân và rà soát, tiếp nhận thông tin các trường hợp người lao động và người sử dụng lao động đủ điều kiện hưởng chính sách. 

(3) Hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động các thủ tục, hồ sơ hưởng chính sách. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đối với những chính sách do địa phương trực tiếp thực hiện (như chính sách hỗ trợ đối với trẻ em, người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế, chính sách hỗ trợ đối với người lao động, chính sách đối với hộ kinh doanh…) để đảm bảo kịp thời ra quyết định chi trả đợt 1 trước 30/7/2021.

(4) Từ nay đến 30/7, cập nhật hàng ngày tiến độ thực hiện chính sách báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, đôn đốc thực hiện chính sách; cập nhật tiến độ theo tuần (trong tháng 8). 

* Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh:

(1) Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

(2) Sở Y tế khẩn trương phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện ngay chính sách hỗ trợ tiền ăn đối với các đối tượng F0, F1 trong thời gian cách ly y tế (cả đối tượng đã hoàn thành cách ly tại các tỉnh khác trở về địa phương); lập danh sách những đối tượng đã và đang cách ly tập trung (nhưng không thuộc diện F1) để tỉnh xem xét, hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh, gửi hồ sơ về Tổ kiểm tra, rà soát của tỉnh trước ngày 28/7/2021 để UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt trước 30/7/2021.

(3) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các chính sách do ngành trực tiếp thực hiện. Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc rà soát, thống kê, lập danh sách các đối tượng thuộc diện hỗ trợ tại huyện, thị xã, thành phố và kiểm tra trực tiếp tại các xã, phường thị trấn để triển khai thực hiện chính sách được kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

(4) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì thực hiện chính sách có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để đôn đốc thực hiện chính sách, cập nhật báo cáo thường xuyên tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ, các vướng mắc phát sinh. 

Tổ chức rà soát các đối tượng là lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn tỉnh để nắm bắt thông tin và báo cáo UBND tỉnh (thời điểm này tỉnh chưa xem xét có chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này do trên địa bàn tỉnh tình hình dịch bệnh chưa diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc làm của người lao động).

Nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình lao động của tỉnh đang làm việc tại các tỉnh có diễn biến phức tạp về dịch bệnh để chủ động tham mưu cho tỉnh phương án hỗ trợ người lao động trở về địa phương cho phù hợp.

(5) Về chế độ báo cáo: Từ nay đến 30/7, các sở, ngành cập nhật hàng ngày tiến độ thực hiện chính sách báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, đôn đốc thực hiện chính sách; cập nhật tiến độ theo tuần (trong tháng 8). 

* Từ nay đến 30/7/2021, cơ quan, đơn vị, địa phương nào không thực hiện đảm bảo tiến độ phải giải trình rõ và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Trước mỗi khó khăn, thử thách thì càng đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, nhất là người đứng đầu cần phải thể hiện bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân dân, vì nhân dân để tận tâm, tận lực cống hiến. Đồng thời trong "cuộc chiến” này, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Vì vậy trước yêu cầu, nhiệm vụ mới trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt với quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.  

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và mỗi người dân phải luôn tin tưởng, kiên định vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo các cấp, với các biện pháp, giải pháp, phương án, kịch bản đã được xây dựng; linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành; chủ động, sát sao, trách nhiệm cao trong mọi khâu của quy trình phòng, chống dịch; đảm bảo yêu cầu thực mục tiêu kép "Vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch hiệu quả”; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện yêu cầu của công tác phòng chống dịch, vì sự bình yên của nhân dân.
YBĐT

Tags Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn Hội nghị trực tuyến Trưởng Ban Chỉ đạo Covid-19

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Theo tờ trình về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ, Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV có 27 thành viên, gồm Thủ tướng Chính phủ, 4 Phó Thủ tướng và 18 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Ngày 26/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 - Cụm thi số 2.

Buổi luyện tập nội dung Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ra nghị quyết chuyển địa phương sang thời chiến.

Ngày 26/7, huyện Yên Bình tổ chức luyện tập tổng hợp cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện năm 2021.

Ông Nguyễn Hòa Bình và ông Lê Minh Trí

Quốc hội tiếp tục tín nhiệm bầu ông Nguyễn Hoà Bình và ông Lê Minh Trí giữ chức Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục