Yên Bình: Khi cán bộ gần dân, đi trước

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 7:33:05 AM

YênBái - Nhờ phát huy hiệu quả chủ trương phân công cấp ủy phụ trách cơ sở theo hướng “cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân, đi trước, làm trước để nhân dân làm theo” mà nhiều việc khó, vướng mắc đã được cấp ủy Đảng, chính quyền ở huyện Yên Bình lãnh đạo tập trung giải quyết kịp thời.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh (người thứ 2, phải sang) tham gia bê tông hóa đường giao thông cùng nhân dân thôn Đồng Tâm, xã Mỹ Gia.
Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh (người thứ 2, phải sang) tham gia bê tông hóa đường giao thông cùng nhân dân thôn Đồng Tâm, xã Mỹ Gia.


Gần dân, sát cơ sở

Sáng nay, mẹ con chị Hoàng Thị Liên ở  thôn Nà Ta, xã Xuân Long, dậy từ rất sớm chuẩn bị cuốc xẻng và tỉa cành hoa giống bó thành từng bó gọn gàng. Hôm nay, cả  thôn Nà Ta của chị tổ chức ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm và trồng hoa hai bên đường. Mặc dù mới 6 giờ sáng, nhưng gần 100 hộ dân trong thôn đã có mặt đông đủ tại Nhà văn hóa, ai cũng rạng ngời niềm vui. 

Không khí lao động diễn ra khẩn trương, người thì khơi rãnh, người phát ta luy, người trồng hoa chỉ sau 2 giờ đồng hồ toàn bộ tuyến đường bê tông dài gần 1 km của thôn đã được quét dọn sạch sẽ và trồng phủ kín các giống hoa. Khi nắng đã gay gắt thì cũng là lúc bà con hoàn thành công việc trở về nhà. 

Chị Liên tươi cười chia sẻ: "Từ ngày được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Xuân Long có rất nhiều thay đổi, đời sống người dân giờ đây sung túc, khá giả hơn nhiều”. 

Là xã khó khăn nhất của huyện Yên Bình, Xuân Long có hơn 1.000 hộ dân,  trên 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm cao, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội ở mức thấp so với mặt bằng chung của huyện. Vậy mà tháng 11/2020, Xuân Long đã "lội ngược dòng” trở thành xã vùng cao duy nhất của huyện Yên Bình và là xã vùng cao thứ 7 trong tỉnh cán đích nông thôn mới, hiện đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022. Để có được kết quả đó, một trong các giải pháp quan trọng là do Huyện ủy Yên Bình đã phát huy hiệu quả phương châm "cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, đi trước, làm trước để nhân dân làm theo”. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: "Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 13 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 37 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành. Tất cả các đồng chí trong cấp ủy khóa mới của huyện đều được phân công nhiệm vụ và yêu cầu thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự ở địa phương; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân; giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống. 

Qua đó, kịp thời định hướng cơ sở và tham mưu cấp trên tháo gỡ những khó khăn phát sinh, nhất là những vấn đề nổi cộm, hạn chế, tồn tại. Cấp ủy huyện phụ trách cụm, xã; cấp ủy viên đảng bộ các xã, thị trấn phụ  trách các lĩnh vực, chi bộ thôn. 

Điều mà cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở thấy rõ nhất trong thời gian qua ở Yên Bình là hiệu quả của việc quyết liệt đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, tác phong, lề lối công tác, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo hướng khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc và trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân người đứng đầu; thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo cơ chế "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”, "cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân” với yêu cầu về tiến độ, thời gian hoàn thành và chất lượng, sản phẩm. 

Việc các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên xuống cơ sở, dự họp chi bộ, trực tiếp tham gia các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở đã có tác động mạnh mẽ đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá rất cao. 

Tạo động lực bứt phá

Khí thế "Ngày cuối tuần cùng dân” của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Yên Bình tại xã Mỹ Gia vào trung tuần tháng 8 vừa qua vẫn còn nguyên sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm động lực để cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong xã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nốt các công trình, phần việc khó còn đang dang dở. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tới thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn với người dân Mỹ Gia, động viên bà con đoàn kết, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đồng chí nhấn mạnh cán bộ, đảng viên từ huyện đến xã phải thường xuyên gần dân, sát dân, chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, những người yếu thế trong xã hội để bà con có cuộc sống đủ đầy hơn. 

Chị Hà Minh Thư, thôn Đồng Tâm, xã Mỹ Gia bộc bạch: "Được đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí  lãnh đạo huyện về trực tiếp tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng Nhà văn hóa, động viên bà con, ai cũng mừng. Nhiều hộ gia đình khó khăn nhưng vẫn tự nguyện đóng góp 3 - 4 lần tiền, ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng. Giờ đây, xã, thôn đã có nhà văn hóa khang trang, đường bê tông vào đến tận nhà”.



Phụ nữ xã Xuân Long trồng hoa làm đẹp cảnh quan môi trường. 

Mỹ Gia là 1 trong 5 địa phương nằm trong lộ trình cán đích nông thôn mới năm 2021 của huyện Yên Bình, khi bắt tay vào thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, một phần do xuất phát điểm thấp, mặt khác do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Huyện đã phân các đồng chí trong cấp ủy huyện và cấp ủy cơ sở sâu sát động viên nhân dân; trong mọi hoạt động, mọi công việc luôn lấy cán bộ, đảng viên làm nòng cốt. 

Kết quả, sau 7 tháng triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Mỹ Gia đã vận động nhân dân đóng được gần 13 tỷ đồng, hiến gần 5.000 m2 đất và hàng nghìn công lao động bê tông hóa 15 km đường liên thôn, xây mới và sửa chữa 3 nhà văn hóa. Đến thời điểm này, xã Mỹ Gia đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Về xã Cảm Nhân, chúng tôi đã đi thăm 9 nhà văn hóa thôn trị giá hơn 2 tỷ đồng vừa mới khởi công xây dựng. Trong đó, nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 180 triệu đồng bằng xi măng, cát sỏi, còn lại hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa và sức đóng góp của nhân dân. 

Theo đồng chí Ma Văn Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Cảm Nhân, những công trình này là quyết tâm chính trị của Đảng ủy, chi bộ thôn. Mỗi đồng chí trong cấp ủy cơ sở được phân công phụ trách một thôn, từ việc giải phóng mặt bằng đến việc vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nhà văn hóa cũng lắm gian nan. Có thôn vận động được nhân dân đóng góp tiền thì lại chưa giải phóng được mặt bằng như thôn Phạ 1, Làng Hùng, Làng Rẫy... phải vận động nhân dân vừa đóng góp tiền vừa hiến đất. 

Riêng thôn Quyết Thắng 1 là thôn đặc biệt khó khăn của xã với 145 hộ đồng bào Dao, các đồng chí cấp ủy viên Đảng bộ xã đã đêm ngày lặn lội cùng cấp ủy chi bộ bàn giải pháp thực hiện. Khi có sự thống nhất, đồng lòng từ trên xuống dưới, sự gương mẫu của cán bộ đảng viên thì khó khăn mấy cũng dần được tháo gỡ. Thôn Quyết Thắng 1 giờ đây cũng đã xây dựng được nhà văn hóa thôn với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng, hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa và sức đóng góp của bà con trong thôn. Cảm Nhân hôm nay cũng đang nỗ lực để cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2021. 

"Cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, đi trước, làm trước để nhân dân làm theo” đã và đang thực sự phát huy hiệu quả, tạo động lực mạnh mẽ ở huyện Yên Bình. Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình nhấn mạnh: "Chủ trương cấp ủy phụ trách cơ sở là một trong những giải pháp căn cơ giúp Đảng bộ huyện Yên Bình quyết sách nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội mang tính đi trước đón đầu; giải quyết thấu đáo nhiều việc khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; đây cũng là điều kiện thuận lợi để cán bộ gần dân, sát dân, hiểu dân và  "xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mục tiêu xây dựng huyện Yên Bình phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” sớm trở thành hiện thực.

 Kiều Mười

Tags Yên Bình hồ Thác Bà gần dân sát dân xây dựng Đảng hài hòa bản sắc hạnh phúc

Các tin khác
Các đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã ban hành Nghị quyết số 60 về quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Qua đó, giúp một bộ phận có hoàn cảnh khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh có điều kiện ổn định đời sống.

Tỉnh ủy yêu cầu sẵn sàng chuyển trạng thái phòng, chống dịch Covid-19/ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Yên Bái/ Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong bối cảnh đại dịch Covid- 19/ 30 thầy thuốc lên đường hỗ trợ tỉnh Đồng Na chống dịch/ Công an tỉnh Yên Bái gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập/ Quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19... là những tin tức nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị và lây lan ra ngoài cộng đồng. Đó là yêu cầu trọng yếu trong Công văn hỏa tốc số 445-CV/TU Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy vừa ký ngày 22/8 về việc sẵn sàng chuyển trạng thái, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đối với việc tiếp nhận, cách ly tập trung công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn cần thiết về nước qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng 22/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục