HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết 69 tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 4:00:05 PM

YênBái - Thực hiện chương trình giám sát năm 2021, ngày 5/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh khóa XVIII về thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Lục Yên.

Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên.
Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên.

Để Nghị quyết 69 đến được với người dân, huyện Lục Yên đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tổ chức nghiên cứu, quán triệt, đồng thời tuyên truyền đầy đủ, sâu rộng nội dung Nghị quyết đến nhân dân, thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của huyện. 

Qua đăng ký thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 69, huyện Lục Yên có 2 đợt với 137 cơ sở đăng ký theo 2 chính sách hỗ trợ là: chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả liên kết theo chuỗi giá trị và chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ với tổng số tiền hỗ trợ trên 3 tỷ đồng, đã tạm ứng, giải ngân 900 triệu đồng cho các cơ sở đủ điều kiện. 

Trong đó, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả liên kết theo chuỗi giá trị có 1 mô hình của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Sơn Tùng. Đây là Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Cam an toàn theo tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP, hữu cơ, diện tích 78 ha với 24 hộ tham gia. 

Đối với Chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, hoặc đặc sản hữu cơ có 136 cơ sở đăng ký. 

Qua đánh giá, với 2 chính sách triển khai theo Nghị quyết 69 trên địa bàn, cơ bản các hộ gia đình, các cơ sở đăng ký đã mạnh dạn đăng ký, đáp ứng được các yêu cầu qui định về qui mô diện tích, cây giống, con giống, chuồng trại, môi trường bước đầu khẳng định được hiệu quả, ý nghĩa của Nghị quyết. 

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 69 cũng còn nảy sinh nhiều vấn đề như: đối với các chính sách hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị còn thiếu các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị mạnh dạn liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho người dân; chính sách hỗ trợ trực tiếp vùng rừng trồng nguyên liệu theo hướng bền vững, các tổ hợp tác thiếu các điều kiện để được hỗ trợ; chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ hiện nay do giá lợn hơi giảm, giá thức ăn cao dẫn đến khó khăn trong công tác nghiệm thu; các hộ chăn nuôi theo hướng đặc sản hữu cơ chưa đáp ứng được tiêu chí chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nhất là điều kiện, vị trí chuồng trại chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Qua thực tế giám sát và lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 69, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả mà huyện Lục Yên đạt được; các bước, qui trình thẩm định cũng như các cơ sở, các hộ gia đình đã nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn. 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả Nghị quyết 69, trong thời gian tới, Lục Yên cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú ý công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc; tập trung đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Những khó khăn, vướng mắc gặp phải quá trình thực hiện Nghị quyết 69 sẽ được tiếp thu để trình lên các kỳ họp HĐND tỉnh điều chỉnh, hoàn thiện cho phù hợp với thực tế.
Anh Dũng

Tags HĐND tỉnh giám sát nghị quyết 69 Lục Yên

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Sáng 6/9, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh về công tác chuẩn bị và văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng nhân dân đổ bê tông mở rộng nền đường từ 3,5 lên 6,5m, tuyến đường từ thôn Bản Mới đến ngã rẽ thôn Tập Lăng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh Yên Bái lại tỏa về cơ sở, những nơi khó khăn nhất để “xắn tay” cùng nhân dân đào mái ta luy, đổ bê tông đường, tham gia vệ sinh môi trường, gặt lúa, trồng hoa trang trí đường làng… Những công việc tưởng chừng đơn giản ấy đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân gần gũi, thân tình và gắn bó hơn, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương.

Một mô hình chăn nuôi trâu tại huyện Lục Yên được hỗ trợ kinh phí từ Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Theo Nghị quyết 69/NQ-HĐND, trong đợt 1 năm nay, toàn huyện Lục Yên có 89 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm được hỗ trợ với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến Vienna, Cộng hòa Áo

Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới (WCSP5) là hoạt động nghị viện đa phương cấp cao nhất do Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) phối hợp với Liên Hợp Quốc tổ chức theo cơ chế 5 năm một lần, với chương trình nghị sự là những nội dung bao trùm, có tính thời sự, cấp thiết trên toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục