Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/9/2021 | 7:47:20 AM

YênBái - Giám sát, phản biện xã hội - một nhiệm vụ quan trọng giúp tổ chức hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, nâng cao vai trò, vị thế của hội, đã được các cấp hội chú trọng thực hiện nhằm đem lại chất lượng, hiệu quả.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện Đề án giáo dục mầm non và Dự thảo Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện Đề án giáo dục mầm non và Dự thảo Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Được đánh giá là cơ sở hội thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn đã có những cách làm hay trong triển khai công tác này. 

Bà Chu Thị Minh An - Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: "Hội chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội và định hướng cho Hội trong hoạt động giám sát. Khi tiến hành giám sát, Hội chuẩn bị thật kỹ đề cương giám sát và gửi trước cho đối tượng giám sát đảm bảo sự chuẩn bị trọng tâm, sát với nội dung giám sát. Hội chú trọng và mở rộng thành phần giám sát phù hợp với từng nội dung và theo dõi giải quyết kiến nghị, đề xuất sau giám sát”. 

Theo đó, nhiệm kỳ qua, Hội LHPN thị trấn đã cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp tham gia giám sát và phát hiện nhiều vấn đề như: việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi còn chậm, sai thông tin trên thẻ; việc hỗ trợ cho các gia đình hội viên phụ nữ bị thiên tai, bão lũ không đầy đủ, kịp thời đúng theo quy định… Theo đó, Thường trực Hội đã kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở và được tiếp thu, xử lý nhiều ý kiến, đề xuất.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Chấn Hà Thị Thúy cho hay: "Hàng năm, 100% cơ sở hội trên địa bàn huyện đã tổ chức giám sát hoặc phối hợp giám sát ít nhất một chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ và trẻ em cũng như các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện và cơ sở đã tham gia 117 cuộc giám sát, đưa ra 185 ý kiến, kiến nghị giải quyết với cơ quan có thẩm quyền”. Nhìn chung, trong thực hiện giám sát, các tổ chức Hội đều chú trọng lựa chọn, ưu tiên nội dung giám sát, nhất là các vấn đề liên quan tới phụ nữ, trẻ em và sát thực với địa phương... 

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Trạm Tấu và cơ sở đã giám sát về việc thực hiện Nghị định số 39 của Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số; giám sát việc thực hiện Thông tư số 49/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí hoạt động của chi hội thuộc các tổ chức chính trị - xã hội thuộc các xã đặc biệt khó khăn… 

Hội LHPN huyện Yên Bình và cơ sở thực hiện giám sát chuyên sâu về cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em từ 0-6 tuổi, chế độ chính sách cho phụ nữ khuyết tật… Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ và mỗi cơ sở Hội trực thuộc đều tổ chức giám sát 1 - 2 chính sách trở lên liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Để gia tăng hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 361 về thực hiện khâu đột phá "Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết, các vấn đề thiết thân của phụ nữ. Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội đã phát huy vai trò, chủ động trong việc giám sát, phản biện xã hội, phát huy dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, lựa chọn vấn đề ưu tiên để giám sát. 

Trong cả nhiệm kỳ, cấp tỉnh chủ trì giám sát 5 chính sách, nhất là các vấn đề liên quan tới phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Cấp tỉnh đề xuất được tỉnh cấp kinh phí cho hoạt động giám sát, phản biện xã hội hàng năm; đề xuất Tỉnh ủy phê duyệt 2 đề án, UBND tỉnh phê duyệt 4 kế hoạch về thực hiện Đề án 938, 939, 1893 của Chính phủ và xóa mù chữ cho phụ nữ huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2020 - 2022; chủ trì phản biện đối với 3 dự thảo văn bản và tham gia phản biện 4 dự thảo văn bản.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh đánh giá: "Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Hội LHPN đã thể hiện rõ nét thông qua việc Hội đề xuất được nội dung và kinh phí để Hội chủ trì giám sát; các ý kiến góp ý trong các dự thảo văn bản, báo cáo đánh giá lớn của tỉnh đã được tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung kịp thời; vai trò giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Hội đã được nâng lên, các cơ sở hội đã nhận thức rõ ràng, đầy đủ hơn trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã nhìn nhận, đánh giá đúng mức vị trí, vai trò của tổ chức hội trong công tác giám sát và phản biện xã hội”.
Thu Hạnh

Tags Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ Yên Bái

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc.

Đây là phiên họp thường kỳ dài nhất trong năm, tập trung xem xét rất nhiều nội dung quan trọng, trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ hai, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2021

Như tin đã đưa, ngày 22/9, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Trấn Yên năm 2021 tiếp tục diễn tập với nội dung thực binh và tiến hành tổ chức bế mạc diễn tập. Dự và chỉ đạo có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 21/9, đồng chí Nguyễn Minh Toàn – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế - HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi giám sát công tác thực hiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND tại thị xã Nghĩa Lộ.

Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI diễn ra trong 2 ngày, 22 - 23/9 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào phụ nữ Yên Bái đã đạt những kết quả nổi bật, đóng góp đặc biệt vào thành tích xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Sau đây là những mong muốn của chị em trước thềm Đại hội qua ghi nhận của phóng viên Báo Yên Bái!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục