Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết 68

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2021 | 7:42:54 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP (Nghị quyết 68) ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại Yên Bái các chính sách đã góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định đời sống và an toàn cho NLĐ.

Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, Yên Bái đã hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 24.665 lao động.
Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, Yên Bái đã hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 24.665 lao động.

Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái có gần 200 phương tiện xe vận tải hành khách liên tỉnh. Trong tháng 8, Hà Nội và một số tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên xe chạy tuyến Hà Nội và đi các tỉnh thực hiện giãn cách do Công ty quản lý dừng hoạt động. Không hoạt động, đồng nghĩa không có doanh thu, những lao động như: lái xe, phụ xe nghỉ không lương. 

Do đó, Công ty đã làm đơn hỗ trợ vay vốn theo chính sách vay trả lương phục hồi sản xuất của Nghị quyết 68 và được phê duyệt hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với số tiền được vay trên 100 triệu động để trả lương cho NLĐ của Công ty bị chậm trả lương. 

Cũng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh tạm dừng hoạt động của các hàng quán vỉa hè, điểm kinh doanh tự phát khiến nhiều hộ kinh doanh bị ảnh hưởng. Đơn cử, gia đình chị Nguyễn Thu Hà ở thôn Đình Đồng, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái có 4 người sống dựa vào khoản thu nhập khoảng 4 triệu đồng/ tháng từ bán nước giải khát, đồ ăn vặt vỉa hè. 

Từ khi phải nghỉ bán hàng không còn nguồn thu, cuộc sống gia đình gặp khó khăn, chị Hà đã làm đơn xin hỗ trợ và được hỗ trợ 3 triệu đồng theo Nghị quyết 68, số tiền giúp gia đình trang trải sinh hoạt trong giai đoạn khó khăn.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chủ động chỉ đạo, ban hành văn bản tuyên truyền, hướng dẫn; tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình Tổ Thường trực rà soát kiểm tra hồ sơ thẩm định để tỉnh phê duyệt theo quy định nhằm hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 1/9/2021, đã thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 24.665 lao động và 1.385 đơn vị với số tiền được giảm mức đóng 12 tháng là 6,95 tỷ đồng; với chính sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đã hỗ trợ 5 người, mức hỗ trợ là 3,71 triệu đồng/người; với đối tượng là NLĐ ngừng việc đã hỗ trợ 6 người, mức trợ giúp là 1 triệu đồng/ người; NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đã hỗ trợ 9 người; có 2 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn viên du lịch được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người; toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 250 hộ kinh doanh với số tiền 3 triệu đồng/hộ. 

Ngoài ra, có 2 đơn vị được hỗ trợ vay 303,64 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 42 lao động và 3 doanh nghiệp được vay 441,2 triệu đồng trả lương cho 125 lao động để phục hồi sản xuất; đã hỗ trợ 8 trẻ em là F1, 51 người là F1 và 2 người điều trị Covid-19 với tổng số tiền là 86 triệu đồng... 

Nghị quyết 68 của Chính phủ là quyết sách kịp thời, nhân văn, hợp lòng dân. Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận, hưởng chính sách, thời gian tới, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết đến người thực hiện chính sách cũng như các đối tượng thụ hưởng để nắm và thực hiện đúng quy định. 

Đồng thời cần rà soát, nắm bắt những bất cập khi triển khai thực hiện để kịp thời đề xuất hướng giải quyết phù hợp… Song song với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát huy hiệu quả gói hỗ trợ của Chính phủ, không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách, đảm bảo chính sách được thực hiện công khai, minh bạch.
Thu Hiền

Tags Yên Bái tuyên truyền Nghị quyết 68 đại dịch Covid-19

Các tin khác
Sáng nay 24/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra Hội thảo “Yên Bái – 30 năm một chặng đường phát triển” .

Sáng nay- 24/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra Hội thảo “Yên Bái – 30 năm một chặng đường phát triển” (1/10/1991 - 1/10/2021). Đây là hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Yên Bái (1/10/1991-1/10/2021).

Ảnh minh họa. (Nguồn:THX/TTXVN)

Về việc máy bay Y-20, Trung Quốc đến các đá của quần đảo Trường Sa-Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Hoạt động này của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23-9-2021, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 23/9, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông báo kết quả Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất, bầu Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh khóa XVI và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và tiến hành bế mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục