Văn Yên lan tỏa tinh thần “Ngày thứ Bảy cùng dân”

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2021 | 7:30:52 AM

YênBái - Với mục tiêu cán đích huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025, đều đặn vào những ngày cuối tuần, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Văn Yên lại xuống cơ sở tham gia đợt cao điểm “Ngày thứ Bảy cùng dân” với các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên và lực lượng vũ trang huyện tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Đại Sơn.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên và lực lượng vũ trang huyện tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Đại Sơn.

Có mặt tại xã Tân Hợp vào ngày thứ Bảy của trung tuần tháng 10, mặc dù là ngày nghỉ nhưng vẫn rất đông cán bộ, đảng viên, công chức xã và người dân tại các thôn, bản nhiệt tình tham gia trồng các tuyến đường hoa, dọn dẹp vệ sinh môi trường (VSMT) đường làng ngõ xóm, dịch rào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn (GTNT). 

Là một trong 4 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2021 của huyện Văn Yên, xã Tân Hợp tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt để hoàn thiện các  tiêu chí. Trong đó, "Ngày thứ Bảy cùng dân” là một trong những giải pháp để xã đẩy nhanh tiến độ cán đích NTM. 

Đồng chí Triệu Quốc Toản - Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi huyện Văn Yên triển khai tổ chức đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân” từ ngày 17/7 đến 17/10/2021, UBND xã Tân Hợp đã tiến hành khảo sát các công trình, phần việc cần làm ở mỗi thôn, bản gắn với các tiêu chí xây dựng NTM. 

Qua hơn 3 tháng triển khai đợt cao điểm, "Ngày thứ Bảy cùng dân” tại địa phương đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng NTM. Thông qua hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân” đã giúp lãnh đạo địa phương nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và những khó khăn, vướng mắc tại địa phương để có hướng tháo gỡ kịp thời. 

Từ cuối tháng 7/2021 đến nay, xã Tân Hợp đã huy động được trên 2.000 lượt người tham gia phát dọn vệ sinh được gần 30 km đường giao thông, làm đường điện thắp sáng đường quê được gần 3 km, trồng trên 2 km các tuyến đường hoa, vận động nhân dân hiến trên 6.000 m2 đất để mở rộng đường GTNT. Nhờ đó đến nay xã Tân Hợp đã đạt 18/19 tiêu chí NTM.

Tại thị trấn Mậu A, "Ngày thứ Bảy cùng dân” không chỉ đơn thuần là những việc vệ sinh các tuyến phố, trồng các tuyến đường hoa mà đã trở thành Phong trào "dịch rào hiến đất”. Với quan điểm "việc phố, việc làng, tấc vàng cũng hiến”, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Mậu A dù đã làm nhà, xây cổng, tường bao kiên cố nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng đã vui vẻ hiến đất, thu hẹp tường rào, di dời công trình vật kiến trúc, lùi cổng, chặt cây ăn quả lâu năm, hiến đất, tài sản trên đất của gia đình để mở rộng hành lang, xây dựng các tuyến đường đảm bảo quy chuẩn đường đô thị mà không đòi hỏi tiền đền bù với suy nghĩ giản dị: góp chút sức mình cùng chính quyền xây dựng địa phương phát triển giàu đẹp. 

Thực hiện mục tiêu xây dựng thị trấn Mậu A trở thành đô thị loại IV vào năm 2025, Đảng ủy thị trấn đã gắn Phong trào "Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông” với thực hiện "Ngày thứ Bảy cùng dân” huy động sự đóng góp ngày công của cán bộ, công chức, viên chức vào phong trào chung của thị trấn. 

Đồng thời, vận động nhân dân "dịch rào, hiến đất” để mở rộng một số tuyến đường từ 2,5 mét lên 7 mét có hệ thống rãnh thoát nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo VSMT của nhân dân. 

Đồng chí  Đoàn Văn Oanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Mậu A cho biết: Trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân”, Đảng ủy thị trấn đã căn cứ vào điều kiện thực tế của các tổ dân phố để xây dựng các công trình, phần việc một cách phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả trên tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, không phô trương, hình thức. 

Qua 3 tháng thực hiện đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân”, thị trấn Mậu A đã thu hút gần 3.000 lượt tham gia của cán bộ, công chức, lực lượng công an, dân quân thị trấn và cán bộ, đảng viên cư trú trên địa bàn, trong đó có sự tham gia tích cực của các đồng chí Thường trực Huyện ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí đảng viên được huyện phân công phụ trách các tổ dân phố. 

Với tinh thần tự nguyện, tự giác, thông qua "Ngày thứ Bảy cùng dân”, thị trấn đã vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường trên 6.000 m2; dọn dẹp vệ sinh hành lang, ngõ xóm được gần 20km; trồng trên 2 km đường hoa cùng nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa như: chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, trồng cây xanh, tuyên truyền phổ biến pháp luật, đổ bê tông sân nhà văn hóa…



Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân” tại Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng. 

Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn kết chặt chẽ với người dân, nắm bắt và kịp thời giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân; hướng dẫn động viên nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh...,  Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân” được Huyện ủy Văn Yên triển khai từ năm 2019 và duy trì đến nay. 

Đặc biệt, đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân” của huyện được triển khai từ ngày 17/7 đến 17/10/2021, tập trung vào những công việc: xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, khu vui chơi, các phong trào "Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn”, "Thắp sáng đường quê - Tuyến đường hoa” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2021 - 2025. 

Căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đồng loạt xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân” với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể; bám sát vào những khó khăn, vướng mắc, bất cập tại cơ sở để cùng đồng hành với nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM, đô thị văn minh… 

Sau hơn 3 tháng triển khai đợt cao điểm tại 25/25 xã, thị trấn, huyện Văn Yên đã huy động gần 40.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia bằng những công việc hết sức thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả như: trồng mới gần 50 km tuyến đường hoa; lắp đặt gần 40 km đường điện thắp sáng đường quê; vệ sinh, phát dọn, nạo vét rãnh đường được trên 615 km; đổ bê tông được trên 2 km đường GTNT; vận động nhân dân dịch rào, hiến đất được gần 63.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông và nhiều công trình, phần việc ý nghĩa khác. 

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân” đã thực sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện Văn Yên và trở thành việc làm thường xuyên, thực chất; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã có cơ hội để tiếp cận, lắng nghe ý kiến của nhân dân, trực tiếp tham gia các hoạt động cộng đồng cùng nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học và làm theo Bác bằng những việc làm vì dân; đẩy lùi các biểu hiện của bệnh quan liêu, xa rời quần chúng nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân, dân với Đảng, tạo ấn tượng tốt về hình ảnh người cán bộ, đảng viên trong lòng dân. 

Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương. 

Những "Ngày thứ Bảy cùng dân” sôi động trên mỗi làng quê của huyện Văn Yên đã và đang tiếp lửa cho chặng đường xây dựng NTM, đô thị văn minh với những mục tiêu, nhiệm vụ ngày càng lớn hơn, hướng tới đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đó cũng chính là sợi dây nối liền ý Đảng - lòng dân, là kênh để Đảng bộ huyện Văn Yên đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. 

Để từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trách nhiệm và tận tâm hơn; mỗi người dân được thức dậy khát vọng và ý chí, cùng chung tay xây dựng cuộc sống giàu đẹp và hạnh phúc cho chính mình, góp phần xây dựng huyện Văn Yên phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” đạt huyện NTM vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
Hồng Vân

Tags Văn Yên ngày thứ Bảy cùng dân cán bộ đảng viên công chức viên chức dịch rào hiến đất thắp sáng đường quê

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục