Sinh hoạt chi bộ - Đúng, trúng, hợp lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/11/2021 | 7:35:43 AM

YênBái - “Các chi bộ đã lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận thẳng thắn theo hướng đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đưa ra những nghị quyết đúng, trúng và hợp lòng dân. Các chi bộ đã thể hiện rõ nét, toàn diện vai trò lãnh đạo, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy khẳng định khi trực tiếp dự các buổi sinh hoạt tại các chi bộ cơ sở trong thời gian qua.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ, trao đổi với các đảng viên Chi bộ Tổ dân phố số 2, Đảng bộ phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái (ảnh chụp tháng 11/2020).
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ, trao đổi với các đảng viên Chi bộ Tổ dân phố số 2, Đảng bộ phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái (ảnh chụp tháng 11/2020).

Thể hiện trách nhiệm của đảng viên

Buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 9 của các đảng viên Chi bộ thôn Cầu Thia, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ rất vinh dự khi được đón đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái về dự. 

Trong bầu không khí cởi mở và thân mật, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh Thu thông tin đến các đảng viên về tình hình thời sự đất nước và của địa phương; quán triệt các văn bản chỉ đạo của xã và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ thời gian qua. Chi bộ đã lãnh đạo thôn phát triển khá toàn diện, các đảng viên luôn đoàn kết, giữ mối liên hệ mật thiết và gắn bó với nhân dân. 

Trên tinh thần sôi nổi, thẳng thắn, các đảng viên đã tích cực thảo luận với nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực với đời sống người dân. Đảng viên Phạm Văn Huỳnh mở đầu phần thảo luận khi trao đổi về công tác phát triển đảng viên mới: 

- Từ khi Đại hội đến nay, Chi bộ chưa phát triển được đảng viên mới nào. Vậy, Ban chi ủy có giải pháp như thế nào?

Trả lời câu hỏi, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh Thu cho biết: 

- Chi bộ đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đảng viên. Hiện, một quần chúng ưu tú được xem xét để kết nạp vào Đảng. Ban Chi ủy đã hướng dẫn quần chúng làm hồ sơ xin vào Đảng, Đảng ủy xã đang xem xét, thẩm định, khi thẩm định xong sẽ trình Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thị xã để làm thủ tục kết nạp. 

Giơ tay xin phát biểu, đảng viên Phạm Ngọc Sỹ nêu ý kiến: 

- Hiện nay, các hộ gia đình trong thôn gần như không còn đất trống, rất khó để thực hiện việc thu gom chôn lấp, đốt xử lý rác thải. Vậy, Ban Chi ủy đã kiến nghị với cấp trên việc xử lý rác thải sinh hoạt của thôn hay chưa? 

Nắm chắc vấn đề đảng viên nêu, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh Thu trả lời ngay:  

- Hiện nay, việc thu gom rác thải cho xã Phù Nham chưa được công ty môi trường hỗ trợ, nguyên nhân là do xã chưa bố trí được điểm thu gom tập trung. Nhân dân trong xã phải tự xử lý khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày theo hình thức chôn lấp, đốt. Thời gian tới, khi đường trục chính vào xã Phù Nham được đầu tư xong, Chi bộ đề nghị lãnh đạo xã kiến nghị với UBND thị xã Nghĩa Lộ nghiên cứu bổ sung 1 địa điểm thu gom tập trung tại xã Phù Nham. 

Ngoài ra, việc triển khai tiêm vắc- xin phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân; tiêu chuẩn, thủ tục hồ sơ để được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội; kiến nghị về đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… cũng được các đảng viên đưa ra thảo luận trước Chi bộ theo hướng đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đưa ra những nghị quyết đúng, trúng và hợp lòng dân.



Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tặng quà các đảng viên Chi bộ thôn Đồng Tha, xã Phúc An, huyện Yên Bình.  

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ tổ dân phố số 14, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái về xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư được Ban Chi ủy lựa chọn sát với chủ trương của cấp ủy cấp trên.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14 Nguyễn Quang Trung cho biết: "Các đảng viên trong Chi bộ đã tích cực tham gia ý kiến các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, nâng cao chất lượng của tổ tự quản, ý thức của mỗi hộ dân trong xây dựng tuyến phố văn minh; vệ sinh môi trường, hướng đến nâng cao sự hài lòng về chất lượng cuộc sống và thiết thực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, xây dựng tổ dân phố 14 theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và hạnh phúc”.

Không chỉ các buổi sinh hoạt chuyên đề, tại các buổi sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ thuộc Đảng bộ phường Đồng Tâm nội dung nâng cao chỉ số hài lòng và chỉ số hạnh phúc cho người dân cũng được tập trung thảo luận rất sôi nổi. Qua đó, góp phần đem lại sự thay đổi lớn về đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thiết thực nâng cao sự hài lòng về chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. 

Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 10, phường Đồng Tâm Nguyễn Hiền Lương chia sẻ: "Các nội dung sinh hoạt đã phát huy được tính dân chủ, thẳng thắn và tinh thần hăng hái tham gia ý kiến của các đảng viên. Các ý kiến thảo luận đã thể hiện được tâm huyết, trách nhiệm, vai trò trách nhiệm của các đảng viên và người đứng đầu chi bộ, khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ tại cơ sở, tạo được sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của chi bộ và của cấp ủy các cấp”.

Thời gian qua, trực tiếp dự sinh hoạt với Chi bộ tổ dân phố số 2, phường Yên Thịnh; Chi bộ tổ dân phố số 4, 14, phường Đồng Tâm; Chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng và Chi bộ thôn Đồng Tha, xã Phúc An, huyện Yên Bình; Chi bộ thôn Cầu Thia, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ…, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt của các chi bộ. 

Nội dung đảm bảo theo đúng Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương ngày 6/7/2018 về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ đã lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận để quyết định; các đảng viên tích cực thảo luận trên tinh thần thẳng thắn, phát huy cao độ nguyên tắc tự phê bình và phê bình. 



Các đảng viên tham gia thảo luận tại buổi sinh hoạt Chi bộ tổ dân phố số 4, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. 

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm cao, tham gia đóng góp vào các vấn đề của thôn, của xã và của huyện của tỉnh. Chi bộ đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động từ ban chi ủy đến các đảng viên và lan tỏa sâu rộng đến quần chúng nhân dân.

Các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đều được tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời. Các chi bộ đã tích cực đổi mới trong cách thức, phương pháp sinh hoạt, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các chi bộ cần thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng chi bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, rèn luyện phong cách lãnh đạo "trọng dân, tin dân, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống; tiên phong gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương theo đúng phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. 

Tiếp tục coi trọng, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của địa phương đảm bảo chất lượng, thiết thực và hiệu quả. 

Đồng thời, tiên phong trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân; quan tâm lãnh đạo và vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội..., qua đó, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. 

Mạnh Cường

Tags Sinh hoạt chi bộ hợp lòng dân Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Quy định số 37-QĐ/TƯ ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Những điều đảng viên không được làm” giúp hoàn thiện hệ thống các văn bản, thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Chiều ngày 8/11, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối (10/11/1955 - 10/11/2021).

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao giải Nhất cho đồng chí Nguyễn Thị Thúy Phương - Chủ tịch MTTQ xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Ngày 8/11, Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 tổ chức trao giải cho các cá nhân có phần thi xuất sắc tại tuần 3.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp Quốc hội. (Ảnh: Minh Đông/TTXVN)

Nhiều đại biểu kiến nghị Chính phủ cần khẩn trương hoàn thiện chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả đại dịch COVID-19 trong tình hình mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục