Kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái (10/11/1955 - 10/11/2021)

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/11/2021 | 7:44:06 AM

YênBái - Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được thành lập ngày 10/11/1955 với tên gọi ban đầu là Đảng ủy Dân Chính Đảng tỉnh Yên Bái. Qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Khối đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác tham mưu với Tỉnh ủy ban hành những quyết sách liên quan đến công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tham quan triển lãm bên lề Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.                                                              Ảnh: Website Đảng ủy Khối.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tham quan triển lãm bên lề Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Website Đảng ủy Khối.


Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã có những trao đổi chi tiết với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái xung quanh vấn đề nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối trong thời gian qua.

P.V: Đổi mới phương thức lãnh đạo là yêu cầu được đặt ra đối với các cấp ủy đảng. Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã có những đổi mới như thế nào trong phương thức lãnh đạo thời gian qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Quang Minh: Với đặc thù là Đảng bộ không có chính quyền cùng cấp, mới hợp nhất, số lượng tổ chức đảng và đảng viên đông, đa dạng về loại hình. Do vậy, Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp. 

Sau Đại hội IX Đảng bộ khối, Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa các đột phá chiến lược và nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bằng các giải pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là đột phá về nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tham gia thực hiện chuyển đổi số tỉnh Yên Bái; phối hợp chặt chẽ, đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp bằng các chương trình, kế hoạch và nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực với doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp. 

P.V: Những biện pháp cụ thể nào được triển khai để nâng cao công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối?

Đồng chí Đỗ Quang Minh: Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối đã quan tâm đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ như quán triệt nghị quyết của Đảng bằng hình thức hội nghị trực tuyến, thông qua các cuộc thi trắc nghiệm, do vậy, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp được triển khai đồng bộ, với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng, có tác động tích cực trong toàn Đảng bộ, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên được coi trọng. Đã thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên được chú trọng, nhất là trong doanh nghiệp. Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hằng năm được thực hiện nghiêm túc. 

Đã chú trọng mở rộng kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, qua đó giúp cho cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Công tác dân vận có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng cao; lãnh đạo các đoàn thể tổ chức, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ. 



Đồng chí Đỗ Quang Minh (bìa phải) tặng quà công nhân tại chương trình "Ngày thứ Bảy cùng công nhân và doanh nghiệp”.  

P.V: Đồng chí có thể cho biết, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối đã có sự quan tâm như thế nào để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ?

Đồng chí Đỗ Quang Minh: Đảng ủy Khối cũng luôn quan tâm các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ, đưa nội dung "Xây dựng niềm tin, phối hợp chặt chẽ, đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp” vào khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng ủy Khối đã xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Từ đó, phối hợp với các hội doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan kịp thời cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, định hướng lớn của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội cho các doanh nghiệp; phối hợp tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham mưu thực hiện chương trình "Cà phê doanh nhân”, qua đó tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp về những bất cập trong các quy định và quá trình tổ chức thực hiện chính sách để đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đảng ủy Khối phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thành công Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh hàng năm; định kỳ tổ chức hội nghị giao ban quý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho lãnh đạo doanh nghiệp; tổ chức thăm và tặng quà doanh nghiệp, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán, Tháng Công nhân hàng năm. 

Đồng thời, Ban hành Chương trình hành động của Ban Thường vụ Đảng ủy về "Đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong khối thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn 2021-2026”…

Trên cơ sở đó, các cấp ủy tại các doanh nghiệp đã phối hợp với hội đồng quản trị, ban giám đốc lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn duy trì sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật; tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng, quản trị doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh, bền vững. 

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có lãi, bảo toàn phát triển vốn, hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và chính sách đối với người lao động góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

P.V: Những kết quả đó sẽ tiếp tục được phát huy như thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Quang Minh: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Khối đã đề ra mục tiêu là: Phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch hàng năm; phấn đấu 100% doanh nghiệp trong khối thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước và chế độ, chính sách đối với người lao động; doanh thu bình quân tăng 8%/năm trở lên; phấn đấu hàng năm có 100% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 95% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…

Để hoàn thành những chỉ tiêu này, các cấp ủy, tổ chức đảng trong khối sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, coi việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị là tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm. 

Triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. 

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên về mọi mặt, nhất là phẩm chất đạo đức và trình độ, năng lực tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và các chi bộ. Nâng cao chất lượng công tác dân vận, xây dựng các mô hình "Dân vận khéo” trong các cơ quan, đơn vị.

Coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy theo hướng thực sự dân chủ, kỷ cương, sâu sát… để các tổ chức cơ sở đảng thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hạnh (thực hiện)

Tags Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực lãnh Đỗ Quang Minh Chỉ thị số 05

Các tin khác
Quang cảnh phiên họp.

Cần có chiến lược truyền thông đúng nghĩa cho cuộc chiến chống dịch; kết nối, đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu tiêm chủng là những ý kiến của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân

Tới đây sẽ thành lập thêm 1 Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Cần Thơ và 1 Tòa án nhân dân cấp cao tại tỉnh Yên Bái...

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2021, ngày 9/11, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Viễn – Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát về kết quả thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2021 – 2025 tại Sở Giao thông vận tải.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận đã phát biểu ý kiến thảo luận chiều 9/11 tại Nhà Quốc hội.

Chiều 9/11, trong phiên họp tập trung tại Hội trường Diên Hồng, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận đã phát biểu ý kiến thảo luận về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục