Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/11/2021 | 7:44:40 AM

Sáng 10-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, dưới sự chủ trì, điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Giám sát, tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội dành 2,5 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong thời gian qua luôn được đổi mới để nâng cao hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi chung của việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội tại các kỳ họp; làm cho hoạt động chất vấn không chỉ đơn thuần là hình thức giám sát, tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, mà còn là dịp để tương tác, bổ trợ cho hoạt động giám sát khác, thực hiện chức năng lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia của Quốc hội.

"Thành công của phiên chất vấn là yếu tố bảo đảm thành công của kỳ họp thứ hai, là tiền đề để rút kinh nghiệm cho các kỳ họp sau được tốt hơn”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn lần này thuộc các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế; lao động, thương binh và xã hội; giáo dục và đào tạo; kế hoạch và đầu tư.

Bộ trưởng các bộ: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư; các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam cùng một số bộ, ngành sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan. Dự kiến, sáng 12-11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Về cách thức chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, mỗi vị đại biểu nêu câu hỏi trong phạm vi 1 phút; bộ trưởng trả lời mỗi vấn đề trong phạm vi 3 phút. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đại biểu Quốc hội lựa chọn 1-2 vấn đề trọng tâm, rõ ràng để chất vấn Bộ trưởng. Quá trình trả lời chất vấn, các Phó Thủ tướng và thành viên khác của Chính phủ sẽ tham gia trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho các thành viên Chính phủ liên quan đến lĩnh vực chất vấn. Đối với việc tranh luận, người chất vấn và đại biểu khác có thể giơ biển số tranh luận lại với bộ trưởng. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị đại biểu không dùng quyền tranh luận để đặt câu hỏi chất vấn; không tranh luận giữa các đại biểu với nhau.

Do phạm vi chất vấn rộng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phân công các thành viên khác của Chính phủ tham gia để nắm bắt các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Sau khi kết thúc phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết chung về nội dung này.

4 nhóm vấn đề chính tập trung chất vấn thuộc lĩnh vực y tế

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, từ đầu giờ sáng nay, các đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long "đăng đàn", trả lời các chất vấn tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính:

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vắc xin trong thời gian tới;

Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; 

Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn; 

Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế…

Trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long có 5 phút báo cáo trước Quốc hội.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Một số nơi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19

Trả lời chất vấn đầu tiên của đại biểu Nguyễn Thị Yến (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) về các giải pháp triển khai đồng bộ Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ, buộc nhiều quốc gia phải điều chỉnh chính sách chống dịch theo từng giai đoạn, từng mốc thời gian. Hiện nay, hầu hết các quốc gia đã chuyển sang trạng thái thích ứng, chung sống an toàn với Covid-19. 



Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn.

Ở nước ta, thời gian qua, sau khi tham khảo các tổ chức quốc tế, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 128/NQ-CP đã được ban hành với nhiều điểm đáng lưu ý. 

Để bảo đảm thực hiện đồng bộ giải pháp, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các địa phương phải đánh giá được cấp độ dịch của mình, từ đó áp dụng biện pháp triển khai phù hợp. 

"Các địa phương muốn chuyển sang thích ứng an toàn, việc chuẩn bị cơ sở vật chất hết sức quan trọng, đặc biệt là hệ thống hạ tầng y tế, y tế cơ sở, thành lập trung tâm hồi sức… và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm có hiệu quả. Hiện có một số nơi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với tình hình dịch. Các cơ quan chuyên môn và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo liên tục việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không buộc cách ly tập trung với người "đi chung thang máy” với F0

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình) nêu, nhiều cử tri sống tại chung cư lo lắng về việc F1 bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung 14 ngày mà cơ quan thực hiện không xem xét các trường hợp cụ thể, như họ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có đeo khẩu trang, chỉ đi chung thang máy với F0... Trong khi các trường hợp này có điều kiện để được cách ly tại căn hộ, tránh gây lãng phí nguồn lực và tổn hại đến tinh thần của người phải cách ly. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến về vấn đề này.



Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình).

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu, thời gian qua, Bộ Y tế đã có hướng dẫn đầy đủ về việc áp dụng các biện pháp cách ly với người đi từ vùng dịch trở về. Ví dụ, người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, chỉ cần theo dõi y tế ở nhà 7 ngày, xét nghiệm ngày thứ nhất. Đối với người đã khỏi bệnh cũng áp dụng quy định tương tự. Người đã tiêm 1 mũi vắc xin áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa được tiêm mũi vắc xin nào cách ly tại nhà 14 ngày…

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện từng địa phương, nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt với khu vực mật độ dân cư cao như chung cư, các đơn vị, địa phương thực hiện việc cách ly linh hoạt, bảo đảm an toàn. 

Cho rằng phần trả lời chưa rõ, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã tranh luận, nêu rõ câu hỏi đang được nhiều cử tri sinh sống tại các chung cư hiện nay là trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đeo khẩu trang, vô tình "đi chung thang máy” với F0 thì có phải đi cách ly tập trung hay không?

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, các trường hợp này không buộc phải cách ly tập trung 14 ngày. Bộ trưởng đề nghị các địa phương áp dụng thống nhất, đặt biệt khi chúng ta đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, hiệu quả với đại dịch. 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh xảy ra tình trạng mỗi nơi một giá xét nghiệm

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) tranh luận cho biết, thời gian qua, một số thông tin báo chí cho biết, Bộ Y tế không quản lý giá xét nghiệm nên có tình trạng mỗi nơi một giá khác nhau. "Điều này là rất khó với các địa phương, vì thế, sắp tới Bộ Y tế cần phải quản lý chặt tình trạng này, không để tư nhân muốn làm gì thì làm. Tôi lấy ví dụ khi đi xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất có giá 440 nghìn/lần”.

Đồng thời, đại biểu đề nghị Bộ Y tế và Bộ Nội vụ có ý kiến chỉ đạo việc tách bạch giữa làm quản lý và chuyên môn để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc như tại một số bệnh viện thời gian qua, cụ thể là liên quan đến việc đấu thầu các thiết bị y tế.



Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp).

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, giá xét nghiệm do Bộ Y tế tự thanh - tự chi, còn với các đơn vị tư nhân phải tự chịu trách nhiệm nhưng phải niêm yết công khai.

"Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu và sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh xảy ra tình trạng mỗi nơi một giá. Thời gian qua, ngành Y tế có những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong công tác quản lý liên quan đến một số cá nhân, song không ảnh hưởng đến toàn ngành. Những trường hợp có sai phạm này phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các đơn vị sự nghiệp công thì chúng tôi đã cố gắng tách bạch giữa quản lý và chuyên môn. Tới đây, chúng tôi phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu về thể chế để hạn chế xảy ra tình trạng này”, Bộ trưởng trả lời.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tham quan triển lãm bên lề Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.                                                              Ảnh: Website Đảng ủy Khối.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được thành lập ngày 10/11/1955 với tên gọi ban đầu là Đảng ủy Dân Chính Đảng tỉnh Yên Bái. Qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Khối đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác tham mưu với Tỉnh ủy ban hành những quyết sách liên quan đến công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Quang cảnh phiên họp.

Cần có chiến lược truyền thông đúng nghĩa cho cuộc chiến chống dịch; kết nối, đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu tiêm chủng là những ý kiến của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân

Tới đây sẽ thành lập thêm 1 Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Cần Thơ và 1 Tòa án nhân dân cấp cao tại tỉnh Yên Bái...

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2021, ngày 9/11, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Viễn – Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát về kết quả thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2021 – 2025 tại Sở Giao thông vận tải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục