Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái (22/11/1991 - 22/11/2021)

Đoàn Luật sư Yên Bái: Khẳng định vững chắc vai trò trong đời sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2021 | 11:12:47 AM

YênBái - Thành lập ngày 22/11/1991 với 5 luật sư thành viên, đến nay, Đoàn Luật sư (ĐLS) tỉnh Yên Bái có 18 luật sư với 4 tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động.

Các thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái.
Các thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái.


Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, ĐLS tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự; tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong các vụ án dân sự, kinh tế, hành chính, tư vấn pháp luật đại diện theo ủy quyền của cá nhân, tổ chức (khách hàng) để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật; dịch vụ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Quang Vinh - Chủ nhiệm ĐLS tỉnh cho biết: "Với bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú, tận tâm trong hoạt động nghề nghiệp, có ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, tuân theo quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư, thời gian qua, ĐLS tỉnh đã thực hiện giải quyết tốt 3.536 vụ, việc.

Trong đó, tham gia tố tụng bào chữa cho người bị buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại trong các vụ án hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng là 942 vụ/1.020 lượt người; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự trong 105 vụ kiện dân sự - hành chính (bao gồm các lĩnh vực về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, tài sản, bồi thường thiệt hại, chia di sản thừa kế…); thực hiện trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là 826 vụ, đại diện ngoài tố tụng 13 vụ; tư vấn pháp luật miễn phí cho 1.650 đối tượng là người dân và đối tượng chính sách”. 

Quá trình tham gia giải quyết các vụ án, các luật sư, thành viên ĐLS tỉnh Yên Bái đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong hoạt động tố tụng, góp phần đáng kể vào việc xác định đúng tính chất, mức độ của vụ án, giảm thiểu oan, sai của các cơ quan tiến hành tố tụng, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Đi đôi với hành nghề luật sư, thời gian qua, đội ngũ luật sư của tỉnh còn tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng nhiều dự án luật và dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự; tham gia vào Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; tham gia giải quyết khiếu nại của công dân theo yêu cầu của UBND tỉnh. 

Đồng thời, ĐLS tỉnh còn tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh; tham vấn với UBND tỉnh trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; tham gia cùng các đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện về công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và các xã, phường, thị trấn trong việc thực thi chấp hành pháp luật, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo… 

Những hoạt động này góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy truyền thống tốt đẹp 30 năm xây dựng và phát triển, thời gian tới, ĐLS tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam, nội quy của ĐLS tỉnh Yên Bái; củng cố và nâng cao chất lượng hành nghề luật sư, góp phần phục vụ chính trị địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới, góp phần bảo vệ công lý, công bằng xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. 

Cùng với đó, các thành viên ĐLS tỉnh tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị nghề nghiệp, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giữ gìn phẩm chất và uy tín nghề nghiệp để luôn xứng đáng với sự tin cậy, tôn trọng của xã hội đối với luật sư và hành nghề luật sư.

Hồng Oanh

Tags Đoàn Luật sư Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục