Yên Bái tham dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/12/2021 | 3:16:03 PM

YênBái - Sáng 21/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu tại điểm cầu Yên Bái.

Cùng dự còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Dự tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành.

Trong bối cảnh chung của đất nước, với truyền thống đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ, đam mê cống hiến và tinh thần vượt khó, Bộ, ngành tư pháp đã nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã tham mưu những vấn đề vĩ mô kịp thời thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các kết luận, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến công tác pháp luật, tư pháp. 

Đồng thời, nhận diện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc của hệ thống pháp luật để đề xuất giải pháp, xử lý những phát sinh trước tác động của đại dịch Covid-19 đến trực tiếp quản lý, tổ chức thi hành những phần việc cụ thể như: công chứng, đăng ký giao dịch, hộ tịch, trợ giúp pháp lý…

Thực hiện phương châm "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển” của Chính phủ, toàn ngành đã nỗ lực, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức công việc, bám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của từng địa phương, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép”. 

Các cơ quan tư pháp, pháp chế đã kịp thời ban hành, điều chỉnh hợp lý các chương trình, kế hoạch công tác; tăng cường phối hợp; khắc phục các vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, kịp thời giải quyết các phản ánh, đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. 

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách hành chính trong chỉ đạo, điều hành được ngành tư pháp đặc biệt chú trọng; nhiều hoạt động chuyển sang thực hiện trực tuyến. Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp tiếp tục thuộc nhóm 3 cơ quan dẫn đầu.

Trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, ngành tư pháp đã tập trung tham mưu thể chế hóa những định hướng chính sách lớn, then chốt trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tham gia tích cực, hiệu quả trong việc chuẩn bị Định hướng xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. 

Các cơ quan tư pháp, pháp chế đã có nhiều đóng góp với hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các cấp. Bộ Tư pháp đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tham mưu xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý phục vụ công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất kinh doanh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, năm 2021 có nhiều sự kiện chính trị đặc biệt nhưng diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Dù công tác chống dịch có lúc vẫn có những lúng túng nhất định, nhưng kinh tế, chính trị, an ninh trật tự xã hội được giữ vững và ổn định, đời sống người dân vẫn được đảm bảo. Thành quả này có một phần đóng góp không nhỏ của ngành tư pháp.

Nhận định năm 2022 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành tư pháp cần sẵn sàng chuẩn bị mọi tâm thế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bởi đây là năm bản lề để thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đòi hỏi môi trường pháp lý phải phù hợp, trên cơ sở lấy thực tiễn làm thước đo nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác
Lễ an vị Tượng thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nơi an vị Tượng thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt tại phòng thờ thuộc Khu thờ tự Đại tướng Võ Nguyên Giáp (di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ).

Sáng 21/12, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2021. Dự Lễ trao giải có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh. .

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Đúng 7 giờ sáng nay 21/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam rời Hà Nội lên đường thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia từ ngày 21 đến 22/12.

Các xã khu II tham gia Hội nghị tuyên truyền nghị quyết bằng hình thức sân khấu với tiểu phẩm “Người nông dân hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP”.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền bằng các hình thức phong phú, phù hợp đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục