Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 11 (mở rộng) của Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2021 | 8:50:29 AM

YênBái - Sáng nay - 28/12, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 11 (mở rộng). Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn phát biểu quan trọng này!


Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí đại biểu các ban Đảng Trung ương và Văn phòng Trung ương,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chương trình công tác, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11 (mở rộng) để tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022; thông qua Chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy năm 2022; đánh giá kết quả của năm đầu tiên triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, đề án, chính sách của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; xem xét quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các vị đại biểu và các đồng chí tham dự Hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra!

Thưa các đại biểu tham dự Hội nghị!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Chúng ta sắp kết thúc năm 2021 - Năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Với mục tiêu đặt ra từ đầu năm là "Khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống; chủ động phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, ngay từ đầu năm, chúng ta đã tập trung cao độ triển khai Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 với khí thế thi đua sôi nổi và quyết tâm chính trị rất cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, trong năm qua, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh đó, với phương châm hành động"Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2021, nổi bật là:

(i) Tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, cụ thể hóa thành các nghị quyết, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đến nay, đã ban hành 11 nghị quyết của Tỉnh ủy; 44 nghị quyết, chỉ thị, đề án, quy định, quy chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 19 nghị quyết, đế án của HĐND tỉnh, 18 đề án, chính sách, chương trình hành động của UBND tỉnh, qua đó tạo cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cho cả nhiệm kỳ.

(ii) Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, bài bản, linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

(iii) Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

(iv) Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực, khá toàn diện:

Kinh tế duy trì tăng trưởng khá, với tốc độ tăng GRDP đạt 7,11%, đứng thứ 2/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 5,36%, cao hơn bình quân chung cả nước; xây dựng nông thôn mới tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc, đến nay đã có 88/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 9,16%, xếp thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Thu ngân sách ước đạt trên 4.300 tỷ đồng, vượt cao so với dự toán Trung ương giao và vượt dự toán HĐND tỉnh giao.

Văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và có nhiều tiến bộ; chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 giảm còn 4,76%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Bản sắc văn hóa các dân tộc tiếp tục được gìn giữ, bảo tồn và phát huy; Nghệ thuật xòe Thái được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Triển khai hiệu quả Kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân; theo kết quả rà soát, chỉ số hạnh phúc của nhân dân đạt 58,11%, vượt 0,81% so với kế hoạch.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

(v) Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời với việc ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TU của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, đã ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều văn bản, đề án quan trọng về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong đó có nhiều văn bản mới, chưa có tiền lệ, được vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của tỉnh như: Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị; Đề án về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; Đề án về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp...

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấc cấp ủy, tổ chức Đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp tiếp tục được nâng lên; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả.



Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2021 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, có mặt yếu kém như dự thảo báo cáo tổng kết năm đã đề cập. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh Covid-19 thì nguyên nhân chủ yếu, cơ bản vẫn là do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình; thiếu chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và chưa thực sự nỗ lực, cố gắng trong tổ chức thực hiện; không thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tôi đề nghị các đồng chí phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ thảo luận, đánh giá đúng kết quả đạt được; phân tích kỹ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp khả thi để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2022 đã đề ra theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 01/11/2021.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Căn cứ Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022 và yêu cầu thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Chương trình công tác năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của Tỉnh ủy.

Dự thảo các chương trình được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, khoa học; Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến qua các bước để tiếp thu, hoàn thiện.

Tôi đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận, tham gia ý kiến sâu sắc, chất lượng đối với các dự thảo chương trình, nhất là các yêu cầu về nội dung, thời gian thực hiện, tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, các cuộc kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính khả thi và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương, trên cơ sở đó sẽ bổ sung, hoàn thiện, ban hành và tổ chức thực hiện.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với một số báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Đảng đoàn HĐND tỉnh về tình hình triển khai các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và một số nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Trong đó, có những nội dung mới, khó, lần đầu tiên thực hiện, cần phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm như các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” và kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân năm 2021.

Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo; phân tích, đánh giá đúng những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện và nguyên nhân; đề xuất những giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch, chính sách trong năm 2022 và những năm tiếp theo, bảo đảm nghị quyết, chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Tại Hội nghị này, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh cũng gửi dự thảo Kế hoạch thăm và tặng quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 để các đồng chí nghiên cứu. Trong đó, sẽ sử dụng một phần Quỹ Vì người nghèo và vận động các nguồn xã hội hóa để tặng quà Tết cho 10.454 hộ nghèo còn lại của năm 2021 tính theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, mỗi suất quà trị giá tối thiểu 500.000 .

Có thể khẳng định rằng, những năm qua, hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp uỷ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vươn lên thoát nghèo góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Như một truyền thống tốt đẹp, nhân dịp Tết đến xuân về, Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục tổ chức phát động và vận động ủng hộ tặng quà Tết cho các hộ nghèo, bảo đảm người người, nhà nhà đều được vui xuân, đón Tết.

Tôi đề nghị các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng các ban, sở, ngành của tỉnh quan tâm ủng hộ và vận động ủng hộ tặng quà Tết cho các hộ nghèo (chuyển về Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh quản lý) như dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ tặng quà Tết để các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được vui xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian Hội nghị trong 01 ngày, với nhiều nội dung quan trọng; tài liệu đã được gửi trước, đề nghị các đồng chí phát huy trách nhiệm, tập trung thảo luận, tham gia, đóng góp ý kiến chất lượng vào các nội dung để Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng); chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục