HĐND tỉnh Yên Bái: Chú trọng giám sát giải quyết, kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:44:46 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình giám sát năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX. Nhiều ý kiến, kiến nghị được giải quyết đúng thời hạn, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát việc triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.
Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát việc triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 2, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp 120 ý kiến cử tri. Thường trực HĐND tỉnh đã rà soát, tổng hợp được 66 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trung ương, cấp tỉnh trình tại Kỳ họp. Trong đó, có 12 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường; 27 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, giao thông; 5 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông - lâm nghiệp và phát triển nông thôn; 9 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội; 12 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực điện, nước sinh hoạt; 1 kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Các kiến nghị đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Qua giám sát cho thấy, trong tổng số 66 kiến nghị, có 65 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh được UBND tỉnh giao các sở, ngành giải quyết, trả lời, thông tin tới cử tri, trong đó có 24 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cụ thể; 41 kiến nghị đang được giải quyết, có thông tin cụ thể về lý do, lộ trình, phương án giải quyết; còn 1 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương. Những kiến nghị của cử tri đã được xem xét, giải quyết liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường. 

Đó là, việc khơi thông cống rãnh, phát dọn hành lang đường, nạo vét hệ thống tiêu thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến quốc lộ 37, 32, đoạn qua các xã Yên Bình, Đại Minh, Hán Đà, Vĩnh Kiên và thị trấn Thác Bà của huyện Yên Bình, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải. 

UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì của các tuyến đường thực hiện nạo vét, khơi thông cống, rãnh thoát nước, tổ chức phát quang hai hành lang bên đường; triển khai thi công dự án sửa chữa nền, mặt đường, rãnh dọc thoát nước để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường đoạn qua xã Vĩnh Kiên và xã Đại Minh; nạo vét hố thu nước, sửa chữa cống qua quốc lộ 32 giữa tổ dân phố số 3 và tổ dân phố số 4 thị trấn Mù Cang Chải để đảm bảo khi mưa to không bị tràn bùn, đất ra đường.

Đối với kiến nghị của cử tri liên quan lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, giao thông được UBND các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ trả lời, giải quyết, thông tin rõ ràng đến cử tri như: đầu tư lát vỉa hè, hệ thống đường điện chiếu sáng, cống hộp dọc quốc lộ 37 đoạn qua xã Hưng Khánh; nâng cấp công trình nước sinh hoạt thôn Khe Ron, công trình nước sinh hoạt phục vụ nhân dân thôn 2; nâng cấp tuyến đường từ trụ sở UBND xã Cường Thịnh đi ngã ba Đài tưởng niệm, thành phố Yên Bái; nắn cua hạ dốc tại đoạn chân dốc Bà Sào có ngã rẽ vào trụ sở UBND xã Tân Thịnh; sửa chữa cầu treo Bản Ten, phường Pú Trạng; xây dựng trụ sở UBND thị trấn Mậu A.


Liên quan đến kiến nghị của cử tri về kéo lưới điện quốc gia đối với các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương tiếp tục triển khai đầu tư cấp điện giai đoạn 2022 - 2025. Trước mắt, theo kế hoạch, năm 2021, 2022 sẽ hoàn thành cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện của các xã La Pán Tẩn và Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải; 3 thôn, bản thuộc các xã Tú Lệ, Suối Giàng, Nậm Lành, huyện Văn Chấn và 13 thôn, bản thuộc các xã Tân Hợp, Châu Quế Thượng, Viễn Sơn, Đại Sơn, Phong Dụ Hạ của huyện Văn Yên. Cùng với đó, các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông - lâm nghiệp và phát triển nông thôn; lĩnh vực văn hoá, xã hội... đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời.

Bà Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Việc giải quyết, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành quan tâm, tập trung chỉ đạo, tích cực nghiên cứu đưa ra các giải pháp thiết thực. Nhiều sở, ngành, địa phương đã quan tâm giải quyết, trả lời từng kiến nghị của cử tri. Nhiều kiến nghị của cử tri được giải quyết đúng thời hạn đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp”.

Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị các ban, các tổ và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác giám sát thường xuyên để nắm bắt tiến độ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri bảo đảm theo từng lĩnh vực, thẩm quyền giải quyết. 

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát, khẩn trương giải quyết các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết; bảo đảm giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời cử tri; phối hợp giải quyết đúng chức năng nhiệm vụ, rõ thời gian hoàn thành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Đức Toàn

Tags HĐND tỉnh Yên Bái giám sát giải quyết kiến nghị cử tri lĩnh vực nông lâm nghiệp Sở Giao thông Vận tải

Các tin khác

Chiều 29/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, giai đoạn 2016 – 2021; ký kết quy chế phối hợp giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh giai đoạn 2021 – 2026.

Điều lệ Hội Nhà báo hướng đến quyền lợi, lợi ích của hội viên

Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, định hướng cho các cấp Hội Nhà báo Việt Nam và đội ngũ những người làm báo cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam...

Năm 2021, Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm: giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm; chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực, những khâu dễ nảy sinh vi phạm, nơi có nhiều bức xúc và nổi cộm.

Niềm vui của các đại biểu và nghệ nhân xòe Thái trong giây phút Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO ghi danh.

Những tháng cuối năm 2021 đánh dấu mốc son lịch sử đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ: kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ thị xã; Nghĩa Lộ được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; UNESCO chính thức ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục