UBND tỉnh Yên Bái triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình công tác trọng tâm năm 2022

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/1/2022 | 5:37:33 PM

YênBái - Chiều 8/1, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình công tác trọng tâm năm 2022. Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thế Phước, Ngô Hạnh Phúc, Vũ Thị Hiền Hạnh đồng chủ trì Hội nghị.

Năm 2021, trong bối cảnh diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với phương châm hành động: "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, UBND tỉnh đã linh hoạt chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống nhân dân cơ bản ổn định.



Toàn cảnh Hội nghị.

25/32 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tốc độ tăng GRDP năm 2021 đạt 7,11%, cao hơn năm 2020 là 1,66%; đứng thứ 2/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao gấp 1,4 lần bình quân chung của vùng và đứng thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước. 

Yên Bái đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 25/32 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó, nhiều chỉ tiêu khó, quan trọng đều vượt kế hoạch (KH) như: thu ngân sách (4.383,25 tỷ đồng, vượt 70% so với dự toán Trung ương giao, vượt 9,6% so với dự toán tỉnh giao); tổng vốn đầu tư phát triển (18.014 tỷ đồng, bằng 100,8% KH, tăng 9,31% so với năm 2020); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,12% (KH là 9%); giá trị xuất khẩu hàng hóa (226,3 triệu USD, bằng 102,9% KH, tăng 37,8% so với năm 2020). 

Hết năm 2021, toàn tỉnh có 88/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 58,6%, cao gấp 5,1 lần so với năm 2016; gấp 1,5 lần bình quân chung của vùng trung du và miền núi phía Bắc, gấp 1,54 lần bình quân chung vùng Tây Bắc, đứng thứ 39/63 tỉnh, thành phố trong cả nước)... 

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng. Công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tập trung làm rõ các nội dung thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022

Hội nghị đã quán triệt đến đại biểu các nội dung triển khai Chương trình hành động của UBND tỉnh  thực hiện Nghị quyết số 01/NQ - CP của Chính phủ, Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, các nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022; chương trình công tác trọng tâm năm 2022 của UBND tỉnh và Báo cáo kết quả xây dựng và tình hình thực hiện các đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022... 



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc quán triệt chương trình công tác trọng tâm năm 2022 của UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công năm 2022; những vấn đề cần lưu ý trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022; kết quả thực hiện đột phá chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2021, triển khai các nhiệm vụ năm 2022; kế hoạch mục tiêu giảm nghèo năm 2022; tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần của cơ quan, đơn vị, địa phương; kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị... 



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị.

Tập trung triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm; không chủ quan, thỏa mãn

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau Hội nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp thu ý kiến của các đại biểu, rà soát, hoàn thiện dự thảo và trình UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 57 của HĐND tỉnh, thời gian hoàn thành trước ngày 15/01/2022 để làm căn cứ thực hiện. Khẩn trương xây dựng và hoàn thiện, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các kịch bản phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Trên cơ sở Chương trình hành động và các kế hoạch, kịch bản của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; tập trung triển khai các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, không được có thái độ chủ quan, thỏa mãn.

Tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 128 của Chính phủ về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng đáp ứng các cấp độ dịch bệnh. Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cả người lớn và trẻ em đảm bảo nhanh nhất, an toàn, đúng đối tượng. Triển khai thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ và chương trình riêng đối với tỉnh Yên Bái.

Tập trung xây dựng hoàn thiện lập quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, yêu cầu các ngành, các địa phương hết sức quan tâm đến chủ trương, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển của ngành, lĩnh vực và địa phương để cập nhật vào quy hoạch tỉnh; theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất trong quý I/2022 lấy ý kiến về quy hoạch.

Tiếp tục tham mưu xây dựng và ban hành các nghị quyết, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chưa ban hành theo Chương trình hành động số 10, Chương trình hành động số 40 của Tỉnh ủy đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công, theo dõi, tổ chức thực hiện để tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của địa phương còn chồng chéo, không phù hợp, gây cản trở cho việc thực hiện nhiệm vụ. 

Đồng chỉ Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án, chính sách của tỉnh về phát triển nông lâm nghiệp; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại. Các sở, ngành, địa phương xây dựng cụ thể kế hoạch cải cách hành chính, đề ra các giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả, phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với đô thị thông minh, chính quyền điện tử

Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 51 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với đô thị thông minh, chính quyền điện tử...

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động của địa phương để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế năm 2022 được giao theo Chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, quy định rõ tiến độ, thời gian hoàn thành. Triển khai hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách giai đoạn 2021-2025, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện tại địa phương.

Trên cơ sở các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, của UBND tỉnh, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức tết Nguyên đán Nhâm Dần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết, tạo khí thế phấn khởi, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của năm 2022.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags UBND tỉnh Yên Bái triển khai kế hoạch Yên Bái phát triển kinh tế - xã hội Chương trình công tác trọng tâm năm 2022 Nghị quyết HĐND tỉnh

Các tin khác

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Người đứng đầu cũng được quyền xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở cấp hành chính do mình trực tiếp quản lý.

Bộ Chính trị quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 4/5, tại Hội trường trung tâm huyện Mù Cang Chải, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã: Chế Cu Nha, Kim Nọi, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 4/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh” tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục