Đoàn Đại biểu Quốc hội Yên Bái tham gia thảo luận trực tuyến về "1 luật sửa 8 luật" của Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2022 | 3:32:01 PM

YênBái - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận trực tuyến về "1 luật sửa 8 luật" tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng 10/1, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về các nội dung được đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự ("1 luật sửa 8 luật").

Tham dự phiên thảo luận tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số ngành liên quan và các đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu nhất trí cao với việc "1 luật sửa 8 luật” và nội dung các dự án luật cụ thể. Các đại biểu cho rằng đây là dự án luật lớn, tổng hợp nhiều chính sách quan trọng thuộc các lĩnh vực khác nhau; việc xem xét, cho ý kiến và thông qua dự án luật thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ và sự chủ động, năng động của Quốc hội đảm bảo tính kịp thời, tinh thần đồng hành với Chính phủ để tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn về thể chế, khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, vì lợi ích của đất nước, đáp ứng sự mong mỏi của doanh nghiệp và người dân, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch. 



Các đại biểu ĐBQH tỉnh Yên Bái tham dự phiên thảo luận trực tuyến.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần phân tích, làm rõ thêm về một số quy định cụ thể nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, khả thi, hiệu quả và đạt được mục tiêu sửa đổi luật. 

Cụ thể, về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, các đại biểu đề nghị cần khẩn trương tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư chung; cần tính toán thận trọng việc cho các thành phần ngoài Nhà nước tham gia truyền tải điện hoặc Nhà nước không độc quyền truyền tải điện nhưng phải kiểm soát chặt chẽ… 

Đối với Luật Đất đai, các đại biểu đề nghị đối với các dự án trên 10ha trở lên, Chính phủ nên phân quyền cho các tỉnh để chủ động hơn trong triển khai thực hiện các dự án; đề nghị cần có quy định riêng về mua sắm trang thiết bị y tế để khắc phục những khó khăn hiện nay, quy định thời gian cụ thể đối với thời gian tạm dừng xử lý tài sản…



Đại biểu Khang Thị Mào, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái tham gia một số ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công, Luật Điện lực và Luật Thi hành án dân sự tại Kỳ họp

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Khang Thị Mào- Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị đối với Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công, Ban soạn thảo cần nghiên cứu lại quy định tại các Điều 31, 32 theo hướng là: nếu như dự án phê duyệt chủ trương đầu tư ở đầu nhiệm kỳ thì căn cứ vào kế hoạch vốn đã được thông báo, còn nếu dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh ở giai đoạn giữa nhiệm kỳ mà cần phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dẫn đến có thể vượt kế hoạch vốn đã được thông báo trước đó thì phải có thông báo bổ sung vốn để làm cơ sở thẩm định nguồn. 

Đối với Điều 5, sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh nội dung này theo hướng mở hơn; đối với những lưới điện Nhà nước chưa đầu tư mà có trong quy hoạch thì các thành phần kinh tế sẽ được tham gia đầu tư. 

Đối với Dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc quy định rõ hơn đối với trường hợp tài sản được toà án kê biên để thi hành án có ở nhiều địa phương khác nhau, cần quy định rõ về trình tự, thủ tục xử lý đồng thời các loại tài sản hay xử lý theo trình tự. Trong trường hợp dự thảo luật không quy định rõ, kiến nghị giao Chính phủ có quy định chi tiết tại Nghị định hướng dẫn thi hành điều luật này để đảm bảo thống nhất, thuận lợi, tránh phát sinh khiếu kiện không cần thiết của đối tượng chịu trách nhiệm thi hành án. 

Cùng với đó, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025. 

Chiều mai, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên bế mạc.

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Yên Bái Đoàn Đại biểu Quốc hội thảo luận 1 luật sửa 8 luật kỳ họp bất thường

Các tin khác
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh, Dự thảo sửa đổi, bổ sung 8 luật lần này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ mới đặt vấn đề xử lý phá thế độc quyền quy định tại Luật Điện lực, để thể chế hóa đầy đủ các nội dung thì còn khá nhiều vấn đề phải làm.

Xã Bạch Hà duy trì hiệu quả vùng chuyên canh lúa đặc sản Hương Chiêm  góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống người dân.

Với mục tiêu năm 2021 chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn đạt trên 57%, thời gian qua, huyện Yên Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực với những nhiệm vụ cụ thể. Qua đó, góp phần xây dựng huyện Yên Bình phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Sáng 10/1, tại huyện Yên Bình, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục