Yên Bái: Không để xảy ra “điểm nóng” khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2022 | 7:33:03 AM

YênBái - Năm 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ, việc nổi cộm, có tính chất phức tạp. Công tác tiếp công dân (TCD), đặc biệt là TCD của người đứng đầu các cấp, các ngành đã đi vào nề nếp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tiếp công dân định kỳ hàng tháng.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tiếp công dân định kỳ hàng tháng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TCD, KNTC, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban TCD tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ, việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Thanh tra tỉnh đã chủ trì, tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về TCD, giải quyết KNTC phục vụ cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, tỉnh đã tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm TCD, giải quyết khiếu nại của người đứng đầu các sở, ngành, UBND các cấp, trong đó tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ, việc KNTC phức tạp, kéo dài. Năm 2021, số lượt TCD, tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. 

Tổng số lượt TCD là 1.655 lượt; số người được tiếp là 1.820 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 1.281 lượt với 1.396 người; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cấp, các ngành 288 lượt với 318 người; tiếp định kỳ và đột xuất của người được thủ trưởng các cấp, các ngành ủy quyền 86 lượt với 106 người. 

Tổng số vụ, việc qua TCD là 1.193 vụ, việc, trong đó: khiếu nại 51 vụ việc; tố cáo 35 vụ, việc; phản ánh, kiến nghị 1.107 vụ, việc. Tổng số đơn tiếp nhận là 1.821 đơn (kỳ trước chuyển sang 45 đơn; tiếp nhận trong kỳ 1.776 đơn); trong đó, số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 1.661 đơn, 1.658 vụ việc. Đến nay, tổng số đơn, số vụ việc đều đã được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. 

Nguyên nhân dẫn đến KNTC trong năm qua chủ yếu xuất phát từ việc công dân chưa nhất trí với các nội dung liên quan đến hoạt động thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Số vụ, việc tố cáo tăng chủ yếu trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Tuy nhiên,  năm 2021, tỉnh Yên Bái không có vụ, việc "đủ tiêu chí” để xác định là vụ, việc KNTC, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài để đưa vào kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết theo Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và không có vụ, việc phát sinh tại kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện công tác TCD, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết KNTC của công dân gửi đến Quốc hội. 

Dự báo, thời gian tới, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân phát sinh tiếp tục tập trung vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Do đó, cùng với tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, tăng cường quản lý nhà nước về đất đai ở cả ba cấp và đẩy mạnh hơn nữa việc công khai đầy đủ thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết để giám sát và thực hiện, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc TCD theo quy định của pháp luật, nhất là việc TCD của người đứng đầu các cấp, các ngành; bố trí thời gian, phân công cán bộ, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ phục vụ công tác TCD kịp thời, có chất lượng và hiệu quả; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ, việc KNTC, kiến nghị, phản ánh phát sinh ngay từ cơ sở, đồng thời chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ, việc tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra "điểm nóng” về KNTC. 

Cùng với đó, tỉnh sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố trong thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về TCD, KNTC; tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, phức tạp.
Hồng Oanh

Tags Yên Bái an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội khiếu nại kiến nghị phản ánh

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngày 10/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (KSND) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận trực tuyến về "1 luật sửa 8 luật" tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh, Dự thảo sửa đổi, bổ sung 8 luật lần này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ mới đặt vấn đề xử lý phá thế độc quyền quy định tại Luật Điện lực, để thể chế hóa đầy đủ các nội dung thì còn khá nhiều vấn đề phải làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục