Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2022 | 9:03:25 PM

YênBái - Chiều 21/1, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Năm 2021, công tác ngoại giao kinh tế của Bộ Ngoại giao năm 2021 đã đạt nhiều thành tích nổi bật, có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội đất nước và những thành tựu chung của ngành ngoại giao. 

Đặc biệt, công tác ngoại giao vaccine được triển khai quyết liệt và đạt kết quả vượt dự kiến, là điểm nổi bật của công tác ngoại giao kinh tế, đóng góp quan trọng vào công tác phòng chống dịch và bảo vệ sức khoẻ người dân, có ý nghĩa quyết định để nước ta chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. 

Các mặt công tác như: công tác nghiên cứu, dự báo tham mưu chiến lược; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài; làm sâu sắc quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư với các đối tác; đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, nâng tầm đối ngoại đa phương… được thực hiện hết sức hiệu quả, theo đúng phương châm "lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”; đóng góp vào các kết quả kinh tế - xã hội của đất nước năm 2021 cũng như tạo nền tảng để phát triển bền vững.

Tại tỉnh Yên Bái, trong năm 2021, công tác ngoại giao kinh tế đạt được kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, trong công tác xúc tiến đầu tư thương mại, tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc và làm việc với gần 20 cơ quan, tổ chức, nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế tiềm năng trong và ngoài nước đến làm việc, tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh.

Tổ chức các hội nghị trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; tham dự các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về xúc tiến hợp tác đầu tư trong và ngoài nước qua hình thức trực tuyến do các bộ, ngành Trung ương tổ chức... 

Năm 2021, giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 226 triệu USD, giá trị nhập khẩu ước đạt 88 triệu USD, tập trung vào các mặt hàng chủ yếu là phụ liệu may mặc, ngành nhựa và máy móc thiết bị dùng cho sản xuất khoáng sản. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 34 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 450 triệu USD. Tỉnh Yên Bái đang tổ chức triển khai thực hiện 12 chương trình, dự án với tổng kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát để giải ngân cho các chương trình, dự án là 463 tỷ đồng; trên địa bàn tỉnh triển khai 50 chương trình, dự án sử dụng viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị cam kết trên 405 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân năm 2021 ước đạt 109 tỷ đồng. 

Các hoạt động văn hóa đối ngoại đã được triển khai nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh Yên Bái là "Điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,... qua đó tạo sức lan tỏa và thu hút để thúc đẩy du lịch Yên Bái phát triển...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực các đơn vị trong Bộ và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thực hiện công tác ngoại giao kinh tế năm qua, đặc biệt là công tác ngoại giao vaccine, hỗ trợ cho doanh nghiệp, địa phương hồi phục và phát triển... 

Trong thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn các đơn vị nắm chắc tình hình, các xu hướng phục hồi kinh tế trên thế giới, xu hướng sống chung, kiểm soát tốt dịch bệnh, các xu hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số… Đặc biệt là Chính phủ quyết tâm kiên định chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển trong năm bản lề 2022. 

Với tinh thần "đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả và chủ động thích ứng an toàn”, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các đơn vị của Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 đặt trọng tâm phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ; thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng; tiếp tục triển khai chuyển đổi nền kinh tế, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. 

Công tác ngoại giao kinh tế cần kết hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp, đưa các hoạt động ngoại giao kinh tế về địa phương để người dân, doanh nghiệp, địa phương tham gia và thụ hưởng các kết quả ngoại giao kinh tế.

Nâng tầm hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác để tăng nội hàm về ngoại giao kinh tế; tập trung thúc đẩy, hỗ trợ một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm...

Hồng Duyên 

Tags Bộ Ngoại giao công tác ngoại giao Trần Huy Tuấn quan hệ kinh tế thương mại nhà đầu tư doanh nghiệp nước ngoài

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục