Yên Bái: "Tuyển người nào, chắc người đó”

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/2/2022 | 7:50:20 AM

YênBái - Năm 2022, tỉnh Yên Bái được giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi 1.190 công dân nhập ngũ giao cho các đơn vị quân đội và công an, trong đó: quân đội 950 công dân, công an 240 công dân. Lễ giao nhận quân dự kiến đồng loạt diễn ra vào sáng 18/2/2022 (tức 18 tháng Giêng năm Nhâm Dần)

Đại tá Nguyễn Quốc Triệu - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Đại tá Nguyễn Quốc Triệu - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Để biết thêm về kết quả công tác khám tuyển, tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2022 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quốc Triệu - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

P.V: Thưa đồng chí, với chức năng là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã có những giải pháp gì trong tham mưu, chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác khám tuyển, tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2022?

Đại tá Nguyễn Quốc Triệu: Năm 2022, tỉnh Yên Bái được Chính phủ giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi 1.190 công dân nhập ngũ giao cho các đơn vị quân đội và công an, trong đó quân đội 950 công dân, công an 240 công dân. 

Trong điều kiện cả nước vẫn đang tích cực phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái cũng có nhiều công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, do vậy, công tác gọi các công dân về khám sức khỏe NVQS là rất khó khăn. Song, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh và Sở Y tế đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh để thực hiện tốt công tác này. 

Cụ thể, ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tư lệnh Quân khu 2 và Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, với chức năng là cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, quyết định có liên quan; kiện toàn Hội đồng NVQS tỉnh. 

Đồng thời, tiến hành họp ra nghị quyết lãnh đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; triển khai kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng NVQS thực hiện; chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ như: Luật Nghĩa vụ Quân sự; Thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường biện pháp, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân trong tình hình mới; Công văn của Bộ Quốc phòng về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 và các văn bản thực hiện chính sách đối với quân nhân khi tại ngũ và khi xuất ngũ… 

Ngay từ những tháng đầu năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tiến hành chuẩn bị tốt cho công tác tuyển quân năm 2022 từ đăng ký nguồn công dân trong độ tuổi 17; công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; công dân có trình độ cao đẳng, đại học còn trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời, tổ chức tập huấn, thống nhất các nội dung trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn toàn tỉnh. 

Trên cơ sở nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đã được đăng ký, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành dự kiến giao chỉ tiêu tuyển quân cho các địa phương; hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiến hành tổ chức thực hiện các bước sơ tuyển, khám tuyển NVQS theo đúng quy định. 

P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả công tác khám tuyển, tuyển chọn, công dân nhập ngũ năm 2022 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này?

Đại tá Nguyễn Quốc Triệu: Tháng 12/2021, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành các quyết định giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương và tổ chức hiệp đồng giao chỉ tiêu, thống nhất nội dung với các đơn vị nhận quân về thời gian, biện pháp tổ chức thực hiện các khâu, các bước trong tuyển quân năm 2022. 

Quá trình tuyển chọn và gọi nhập ngũ được thực hiện "tròn khâu", theo phương châm "Tuyển người nào chắc người đó”, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao với chất lượng tốt nhất. 

Cụ thể, đã tổ chức khám sơ tuyển cho 8.545 công dân độ tuổi từ 18 đến 27; tổ chức khám tuyển cấp huyện cho 4.396 công dân. Kết quả, có 1.691 công dân đủ điều kiện tham gia NVQS. Năm nay, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển có tuổi đời từ 18 đến 23 là trên 96%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt trên 65%; trình độ THCS và THPT là 97 %; cao đẳng, đại học trên 2%.

Đặc biệt, có 152 thanh niên viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Chất lượng công dân chuẩn bị nhập ngũ năm 2022 cơ bản tốt hơn so với năm trước về trình độ và về sức khỏe. Trong kết quả đó, sẽ lựa chọn 1.190 công dân đủ tiêu chuẩn có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt và trình độ để tuyển chọn nhập ngũ. 

P.V: Lễ giao, nhận quân năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức vào thời gian nào? Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị ra sao, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Quốc Triệu: Với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị nên chất lượng công dân nhập ngũ đã được nâng lên rõ rệt so với năm 2021, đặc biệt như tiêu chuẩn về sức khỏe và trình độ văn hóa. 

Đến thời điểm này, các địa phương đã tổ chức phát lệnh đến tận tay công dân theo đúng quy định của Luật NVQS; mọi công tác chuẩn bị đã được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các địa phương triển khai chuẩn bị cơ bản đầy đủ, chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng cho lễ giao nhận quân, dự kiến đồng loạt diễn ra vào sáng ngày 18/2/2022 (tức 18 tháng Giêng năm Nhâm Dần), bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội tòng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Thiên Cầm (thực hiện)

Tags Ngày hội tòng quân Yên Bái nghĩa vụ quân sự công dân nhập ngũ tròn khâu

Các tin khác

Yên Bái đón chào năm mới Nhâm Dần 2022/ Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trồng cây tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng/ Bình ổn giá thực phẩm sau Tết/ Nông dân ra quân sản xuất đầu năm Tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp nghỉ tết/An toàn giao thông 9 ngày nghỉ Tết … là những tin tức nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Sáng 6/2, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dự và chỉ đạo Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần 2022.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An giám sát mô hình trồng cây dâu tây trong nhà kính tại huyện Kỳ Sơn.

Trong sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, ngọn cờ tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tỏa sáng, dẫn lối dân tộc vượt qua chông gai, chiến thắng mọi kẻ thù. Hôm nay, khi đất nước phải chống chọi với một “kẻ thù” cũng vô cùng nguy hiểm là đại dịch Covid-19, ngọn cờ ấy tiếp tục tạo nên sức mạnh, giúp đất nước giữ vững cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín to lớn mà Đảng và nhân dân dày công gây dựng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công các dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An

Chiều tối 4/2, sau khi kiểm tra công tác thi công các dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục