Những đại biểu dân cử ở vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2022 | 7:32:16 AM

YênBái - Xã vùng cao tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ nhận thức không đồng đều, do vậy, trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND như chị Mảy không tránh khỏi có những cử tri đề nghị những nhu cầu nguyện vọng không chính đáng… Song, chị từ từ giải thích, lấy ví dụ cụ thể để đồng bào hiểu, từ đó chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu tham gia chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu tham gia chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hơn 10 năm giữ vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu với đức tính trung thực, luôn gương mẫu trong nhiều hoạt động của thôn, bản, chị Sùng Thị Mảy được cử tri thôn Cang Dông tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây cũng là nhiệm kỳ thứ 2 chị tham gia đại biểu HĐND xã. Đó vừa là vinh dự cũng vừa là trách nhiệm trước sự tín nhiệm của đồng bào. Vì thế, để làm tốt vai trò người đại biểu dân cử, chị Mảy đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những đại biểu tiền nhiệm, tích lũy kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước, gần gũi với bà con trong thôn để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ.

Là xã vùng cao tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ nhận thức không đồng đều, do vậy, trong quá trình tiếp xúc cử tri (TXCT), chị Mảy không tránh khỏi có những cử tri đề nghị những nhu cầu nguyện vọng không chính đáng… Song, chị từ từ giải thích, lấy ví dụ cụ thể để đồng bào hiểu, từ đó chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. 

Chị Sùng Thị Mảy chia sẻ: "Trước tiên, tôi chủ động tuyên truyền cho cử tri và nhân dân hiểu và luôn giữ mối liên hệ mật thiết để có cơ hội được giải thích cho đồng bào hiểu hơn. Gần đây nhất, trước kỳ họp cuối năm 2021 của HĐND xã, tổ đại biểu của tôi đã TXCT ở thôn Pá Hu. Tại buổi tiếp xúc, có cử tri thắc mắc: "Tại sao các thôn khác được hỗ trợ làm đường giao thông mà thôn Pá Hu lại không được?”. Tôi giải thích: "Đường giao thông nông thôn được làm theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ nguyên vật liệu, còn nhân công thì nhân dân đóng góp. Hơn nữa, để công trình hoàn thành phải giải phóng mặt bằng nhưng dân thôn mình lại yêu cầu đền bù nên không giải phóng được mặt bằng và không thi công được các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn. Sau khi nghe giải thích, bà con đã hiểu và không thắc mắc nữa”. 

Nhiệm kỳ 2021-2026, xã Pá Hu có 19 đại biểu HĐND xã, chia làm 4 tổ. Ngay sau khi kiện toàn các chức danh, HĐND xã đã xây dựng quy chế hoạt động đảm bảo theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Mỗi đại biểu đều nhận thức được vai trò trách nhiệm của người đại biểu nêu cao tinh thần đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ mang tính đặc thù như: giám sát, TXCT... 

Đồng chí Giàng A Trư - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: "Chúng tôi xác định, hoạt động giám sát phải được thực hiện thường xuyên liên tục, từ đó kịp thời phát hiện những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra giải pháp phù hợp nhằm thực hiện một cách hiệu quả nhất”. 

Nhiệm kỳ 2021-2026, huyện Trạm Tấu có 3 đại biểu HĐND tỉnh, 30 đại biểu HĐND huyện và 229 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Trong đó, nhiều đại biểu tham gia 2 - 3 nhiệm kỳ nhưng cũng có không ít đại biểu mới tham gia lần đầu. Tuy vậy, mỗi đại biểu đều nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình, vì thế, trong từng hoạt động của HĐND, các đại biểu đều dành nhiều tâm sức... 

Nhiều hoạt động đã trở thành thường niên của HĐND các cấp như: TXCT trước và sau mỗi kỳ họp; tăng cường TXCT ở thôn, tổ dân phố mở rộng đối thoại trực tiếp với cử tri và trả lời đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được đổi mới về hình thức và phương pháp TXCT tại cơ sở… 

Những cuộc tiếp xúc như vậy thường được tổ chức đến cơ sở giúp cử tri được gặp gỡ với đại biểu và nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Còn đại biểu lại có cơ hội gần gũi với cử tri lắng nghe tâm tư nguyện vọng, từ đó chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền… góp phần từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân. 

Theo đó, năm 2021, HĐND huyện Trạm Tấu đã tổ chức 12 hội nghị TXCT tại 12/12 xã, thị trấn với trên 1.000 lượt cử tri tham dự, trung bình mỗi cuộc TXCT tại xã có trên 70 lượt cử tri tới dự.... 


Chị Sùng Thị Mảy (thứ 2, trái sang) - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, đại biểu HĐND xã Pá Hu giải thích cho cử tri về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Cùng với TXCT, hoạt động giám sát của HĐND huyện tiếp tục có nhiều đổi mới và nâng cao hơn về chất lượng, phát huy vai trò khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND. Năm 2021, HĐND huyện đã tổ chức 1 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND tổ chức 2 cuộc; các ban HĐND và tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức 9 cuộc giám sát chuyên đề như: giám sát tình hình triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19... là những vấn đề, những nội dung được đông đảo cử tri, người dân quan tâm.

Phát huy vai trò có quyền được chất vấn với những chức vụ do HĐND bầu ra về những vấn đề mà cử tri quan tâm, tại các kỳ họp của HĐND huyện, hầu hết đều có ý kiến của đại biểu HĐND đối với lãnh đạo về một số vấn cử tri quan tâm.

Mới đây nhất, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có 3 ý kiến chất vấn của 3 vị đại biểu HĐND huyện với 3 lãnh đạo cơ quan, đơn vị gồm: Kinh tế hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, (NN&PTNT) Công an huyện. Trong đó, đại biểu Lầu A Kỷ - Tổ đại biểu số 2, HĐND huyện chất vấn: Qua giám sát thực tế và phản ánh của người dân thôn Khấu Ly, xã Bản Mù thời gian vừa qua, trên địa bàn thôn Khấu Ly có xảy ra việc vứt xác lợn chết tại bãi rác thôn gây bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, đề nghị Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết biện pháp xử lý và các giải pháp ngăn chặn kịp thời, không để lây lan dịch bệnh gây ô nhiễm môi trường. 

Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng NN&PTNT đã trả lời và giải thích cụ thể cho cử tri. Đồng thời đưa ra cách giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý. Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND xã Bản Mù tiến hành xác minh, lập biên bản và tổ chức tiêu hủy số lợn chết đúng quy định. Ngay sau đó, UBND xã Bản Mù đã giao cho ngành chức năng phối hợp với xã Hát Lừu, thị trấn Trạm Tấu tiến hành kiểm tra trích xuất camera an ninh của người dân để xác minh đối tượng vứt xác lợn và xử lý theo quy định. 

Để tránh hiện tượng vứt xác gia súc, gia cầm bừa bãi gây lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường, đồng chí Trưởng phòng NN&PTNT huyện hứa trước cử tri sẽ chỉ đạo cán bộ thường xuyên nắm bắt dịch bệnh trên đàn vật nuôi, khi có dịch bệnh kịp thời hướng dẫn người dân chữa trị. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các xã tập huấn hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm; chỉ đạo triển khai tiêm vắc-xin cho đàn vật nuôi, khi có dịch hướng dẫn người dân cách tiêu hủy để tránh lây lan ra diện rộng…

Mỗi đại biểu dân cử ở Trạm Tấu luôn nỗ lực để xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân, là người đại biểu của dân và vì dân. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và củng cố ngày càng vững chắc lòng tin của nhân dân và cử tri các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Ngọc Sơn

Tags cử tri người dân Hội Liên hiệp Phụ nữ dân tộc thiểu số giám sát chuyên đề tiếp xúc cử tri đại biểu dân cử vùng cao Trạm Tấu đại biểu HĐND

Các tin khác
Đồng chí Hà Thị Nga tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII.

Chiều tối ngày 10-3, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII lần thứ nhất nhiệm kỳ 2022 - 2027 tiếp tục phiên làm việc.

Đại biểu dự đại hội biểu quyết thông qua danh sách Ban Chấp hành TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khoá XIII, chiều 10/3/2022. Ảnh: TTXVN

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã khai mạc vào sáng 10/3 trong niềm hân hoan của đông đảo phụ nữ trên toàn quốc. Vui mừng, vinh dự được trở thành đại biểu dự Đại hội, nhiều chị đã bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới với những bước phát triển mạnh mẽ của các phong trào phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Cuộc họp nhằm đánh giá những vấn đề nổi bật của đất nước, tình hình quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. (Ảnh: TTXVN)

Lãnh đạo chủ chốt yêu cầu các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chúc mừng Đại hội. Ảnh: TTXVN

Sáng 10/3, dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội. TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục