Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh: Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 2:01:10 PM

YênBái - Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh luôn quan tâm theo sát và tập trung giải quyết “tận gốc” những kiến nghị của cử tri. Năm 2021, có 98% ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trong tỉnh được giải quyết, làm rõ. Qua đó, tạo niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Cử tri huyện Văn Yên đề xuất, kiến nghị với tỉnh và huyện tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cử tri huyện Văn Yên đề xuất, kiến nghị với tỉnh và huyện tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.


Những tháng đầu năm 2021, người dân xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình phải chịu cảnh xe tải chở nguyên liệu gỗ cho Công ty cổ phần NetMa (sản phẩm viên gỗ nén) chạy tuyến Vĩnh Kiên - Yên Thế thường xuyên chở quá khổ, không có bạt che đậy làm mất cảnh quan môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân xã Vĩnh Kiên đã kiến nghị lên huyện, tỉnh, đề nghị xử lý chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. 

Trước nguyện vọng chính đáng của người dân, các đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND tỉnh đã đưa vấn đề này đến các kỳ họp và Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Yên Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 24 trường hợp vi phạm "điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất”, xử lý 3 trường hợp "chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe” lưu thông tuyến đường trên. 

Đồng thời, Công an huyện Yên Bình đã yêu cầu Công ty cổ phần NetMa ký cam kết không thuê xe cơi nới để chở hàng quá khổ, quá tải, phải có bạt che đậy, không gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Hay như kiến nghị về tình trạng đỗ xe trên vỉa hè tại các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, đường Điện Biên làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, đi lại, sinh hoạt của nhân dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Sau khi nhận được ý kiến phản ánh và kiến nghị của cử tri, thành phố đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông xử lý, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, chấp hành nghiêm việc không đỗ xe ô tô trên vỉa hè ảnh hưởng đến việc kinh doanh, đi lại và sinh hoạt của người dân.

Đó chỉ là 2 trong số những kiến nghị của cử tri trong năm 2021 được HĐND, UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho cử tri. Để kịp thời ghi nhận những kiến nghị của cử tri, thời gian qua, các hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh đã được đổi mới theo hướng mở rộng thành phần, đối tượng. 

Nhiều nội dung nổi cộm được cử tri quan tâm, HĐND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành liên quan giải trình trực tiếp tại các kỳ họp; các báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng được thông qua tại kỳ họp để cử tri và nhân dân theo dõi. Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri đã khẩn trương xem xét, nghiên cứu trả lời, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri.

Việc lắng nghe ý kiến từ cơ sở, quan tâm nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết đến cùng những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã được đông đảo cử tri ghi nhận.

 Bà Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Năm 2021, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 25 hội nghị tiếp xúc cử tri với trên 3.000 lượt cử tri tham dự. Có trên 220 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, trong đó có 117 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của trung ương và của tỉnh. Hoạt động tiếp xúc cử tri đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ các cấp. Các đợt tiếp xúc cử tri tiếp tục có sự đổi mới theo hướng tăng cường trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, nhiều kiến nghị của cử tri được các đại biểu, lãnh đạo chính quyền địa phương trả lời ngay tại hội nghị".

"Những vấn đề thuộc trách nhiệm, quyền hạn của cấp tỉnh được phản ánh đầy đủ, trung thực tại kỳ họp. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND giao các ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các kỳ họp HĐND tỉnh; kết quả giám sát báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh”. Bà Bình nói thêm.

Việc bám sát thực tiễn, quan tâm giải quyết thấu đáo những kiến nghị của cử tri sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong năm 2022. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Chi

Tags tiếp xúc cử tri ý kiến kiến nghị Công ty cổ phần NetMa

Các tin khác

Sáng 16/3, đồng chí Hoàng Đăng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 57 ngày 8/2/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị.

Hôm nay (16/3), tại điểm cầu Yên Bái, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dư phiên chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 2 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio trong lễ đón tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp

Tổng thống Sierra Leone, ông Julius Maada Bio, bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh và bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm Việt Nam đầu tiên.

Sinh thời, ngay từ những năm đầu học ở Vinh (Nghệ An), cậu bé Nguyễn Sinh Cung đã được nghe thầy giáo tiếng Pháp dạy rằng: “Muốn đánh Tây thì phải hiểu Tây, muốn hiểu Tây thì phải học chữ Tây”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục