Thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung các trường hợp cho hưởng án treo

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2022 | 9:47:46 AM

Ngày 23/3, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức phiên họp toàn thể do ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao chủ trì.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Nội dung phiên họp Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao lần này là cho ý kiến và thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018 hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung lần này có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ công lý, công bằng khi cho bị cáo hưởng án treo; giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng pháp luật; đồng thời bảo đảm thống nhất với các đạo luật có liên quan mới được Quốc hội ban hành.

Theo đó, Nghị quyết đã bổ sung một số trường hợp có thể cho hưởng án treo:

1. Đối với người bị kết án mà khi định tội đã sử dụng tình tiết "đã bị xử lý kỷ luật" hoặc "đã bị xử phạt vi phạm hành chính" hoặc "đã bị kết án" và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.

2. Người thực hiện hành vi phạm tội bỏ trốn, có quyết định truy nã nhưng đã ra đầu thú trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

3. Người phạm tội bị xét xử cùng một lần về 2 tội nhưng các tội phạm đã thực hiện đều là tội phạm ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội tham gia là người giúp sức trong vụ án đồng phạm với vai trò không đáng kể.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Định.

Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An bị khai trừ ra khỏi Đảng vì liên quan đến việc mua kit xét nghiệm từ công ty Việt Á.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Chiều 23/3, Ủy ban Công tác về tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2021, triển khai phương hướng năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ, phát huy cao nhất đóng góp của người cao tuổi với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiều 22/3, làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ, phát huy cao nhất đóng góp của người cao tuổi với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Đức Duy -  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (nay là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) giới thiệu các sản phẩm nông đặc sản của Yên Bái tới các đại biểu quốc tế bên hành lang Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Đông - châu Phi” trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp mặt các Đại sứ Trung Đông - châu Phi năm 2019” do Bộ Ngoại Giao tổ chức ngày 9 - 10/9/2019 tại Hà Nội.

Kết quả hợp tác kinh tế đối ngoại cao nhất là giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng bình quân 10 năm đạt 22,4%. Nếu như năm 2010, hàng hóa của tỉnh Yên Bái chỉ xuất khẩu đến gần 30 nước và vùng lãnh thổ thì năm 2021, con số này đã tăng lên gần 90.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục