Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái làm việc với Sở Công Thương

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2022 | 5:44:05 PM

YênBái - Chiều 28/3, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã có buổi làm việc với Sở Công Thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, định hướng lớn trong thời gian tới.

Dự và chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc còn có các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về quản lý nhà nước và phát triển các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP năm 2021 tăng 9,12% so với năm 2020, xếp thứ 5/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt 14.210 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2020. 

Cơ cấu nội ngành tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh có quy mô sản xuất lớn, chất lượng tốt, tạo được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, Sở đã chủ trì, tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình khuyến công tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 và Quy chế quản lý cụm công nghiệp, nghiên cứu xây dựng phương án phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2021-2030. Tính đến tháng 3/2022, toàn tỉnh có 3 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 1.176 ha. Năm 2022 đang triển khai các thủ tục bổ sung quy hoạch và thành lập 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 336 ha.


Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nêu một số khó khăn trong thực hiện xúc tiến thương mại của tỉnh thời gian qua.

Hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển; bước đầu đã thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thương mại lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2021 đạt 21.170 tỷ đồng, tăng 9,59% so với cùng kỳ. Quý I/2022 ước đạt 5.605 tỷ đồng, tăng 5,55% so cùng kỳ, bằng 23,9% kế hoạch năm. Đã duy trì, nâng cao chất lượng quản trị, vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, hiệu quả.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, đại biểu các sở ngành đã bổ sung, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những vướng mắc trong lĩnh vực công thương, trong đó nổi bật là các vấn đề về quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp; quy hoạch điện sinh khối; chú trọng xây dựng các làng nghề tiêu biểu; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị sản phẩm,  nâng cấp các sàn giao dịch điện tử. Đồng thời, phối hợp tốt với các ngành liên quan tham mưu đề xuất có những giải pháp khắc phục hạn chế, triển khai những chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các ngành liên quan xem xét tính hiệu quả của các dự án điện; đẩy nhanh tiến độ cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia; tham mưu cho tỉnh các giải pháp xúc tiến thương mại thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực của mình...


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy khẳng định những kết quả đạt được của ngành công thương đã góp phần tích cực, quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý của ngành, đồng thời đề nghị Sở Công Thương cần xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của ngành  đối với nền kinh tế, vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng, vừa tác động sâu rộng đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó cần tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành với tinh thần đổi mới sáng tạo, tư duy chiến lược và tầm nhìn dài hạn.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với đó, Sở cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong toàn ngành nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến vì sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Yên Bái. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chế độ công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và năng lực thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. 

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách đã ban hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thuộc chức năng, nhiệm vụ tham mưu của ngành, nhất là Nghị quyết số 29 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái theo hướng bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường giai đoạn 2021-2025, trong đó phải cụ thể hóa thành chương trình kịch bản để triển khai thực hiện. 

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022. Trong đó, cần bám sát phương châm hành động của năm để nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao với kết quả cao nhất. 


Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đề nghị ngành công thương chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành với tinh thần đổi mới sáng tạo, tư duy chiến lược và tầm nhìn dài hạn.

Tập trung quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp

Sở cần tiếp tục đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc được chấp thuận nghiên cứu khảo sát đầu tư. Tập trung phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, thu hút các dự án sản xuất công nghiệp. Trong đó, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai các nội dung thuộc lĩnh vực công thương tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xây dựng Đề án phát triển các khu, cụm công nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Cùng với đó, Sở cần tập trung quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Tăng cường xúc tiến, vận động, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Tập trung thu hút các dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động trong tỉnh. 

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp theo từng lĩnh vực và nhóm sản phẩm có lợi thế của tỉnh, phát triển ngành thương mại theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững; tập trung phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, thương mại, nhất là hạ tầng giao thông gắn với các vùng sản xuất nguyên liệu sản xuất hàng hóa lớn của tỉnh; làm tốt công tác khuyến công, dự báo tình hình cung - cầu, thị trường, giá cả; kết nối chặt chẽ giữa nhà sản xuất với thị trường tiêu thụ; triển khai hiệu quả mô hình chợ nông sản 4.0, sàn giao dịch thương mại điện tử, sàn giao dịch sản phẩm OCOP của tỉnh…

Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của ngành.

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Thường trực Tỉnh ủy làm việc sở công thương Yên Bái ngành điện sàn giao dịch sản phẩm OCOP

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự phiên khai mạc Hội nghị

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, nội dung về Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca bổ sung trong luật này là về thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Chính phủ cũng có quyết định liên quan đến việc phổ biến Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

Đồng chí ĐỊCH NGỌC LÂN - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã từ trần hồi 14 giờ 06 phút, ngày 27 tháng 3 năm 2022 (tức ngày 25 tháng 02 năm Nhâm Dần). Hưởng thọ 86 tuổi.

Đồng chí Lê Văn Lương là người đảng viên cộng sản thuộc thế hệ đầu tiên của Đảng ta, một cán bộ lãnh đạo có uy tín của Đảng và nhân dân, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các chiến sĩ dân quân huyện Trấn Yên tích cực tham gia huấn luyện.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng dân quân tự vệ, thực sự làm nòng cốt trong công tác quân sự - quốc phòng ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục