Thí điểm dạy trực tuyến lý luận chính trị: Bước chuyển của Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2022 | 7:41:02 AM

YênBái - Để thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã quyết định triển khai thực hiện thí điểm dạy trực tuyến lý luận chính trị cho các đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới từ tháng 4/2022.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Căn cứ Hướng dẫn số 10 và 11 của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới, đảm bảo đổi mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch tổ chức thí điểm việc dạy và học trực tuyến đối với các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới trong khối.

Phương pháp giảng dạy mới, tạo điều kiện, động lực cho báo cáo viên, giảng viên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả khóa học, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ. 

Việc thí điểm việc dạy và học trực tuyến nhằm góp phần cụ thể hóa Chương trình số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ khối về chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, tạo điều kiện cho học viên trong tiếp cận, sử dụng tài liệu học tập, chủ động việc sắp xếp thời gian, không gian trong học tập, kiểm tra cuối khóa. 

Hết thời gian thí điểm, Đảng ủy Khối sẽ tổ chức tiến hành đánh giá kết quả, hiệu quả làm căn cứ để triển khai vào những năm tiếp theo. 

Việc tổ chức lớp học trực tuyến được đảm bảo thời gian theo quy định, chất lượng dạy và học phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, của ngành y tế và của Đảng ủy Khối. Công tác quản lý học viên được thực hiện nghiêm túc theo nội quy, quy định của các lớp học. 

Việc tổ chức dạy và học trực tuyến này sẽ được triển khai tại các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới và các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng do Đảng ủy Khối tổ chức. 

Được biết, chương trình, nội dung và tài liệu học tập thực hiện theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương được cung cấp cho học viên trên nền tảng các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm do ban tổ chức lớp học quản lý. 

Việc học tập lý luận chính trị của các học viên là đối tượng Đảng và đảng viên mới sẽ được kết hợp giữa học trực tuyến với tự nghiên cứu trên cơ sở tài liệu được báo cáo viên, giảng viên và ban tổ chức lớp học cung cấp, hướng dẫn. 

Học viên đủ điều kiện, cuối khóa làm bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm trên phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin do Ban Tổ chức lớp cung cấp và hướng dẫn. Kết quả làm bài thi của học viên là căn cứ để ban tổ chức lớp báo cáo, tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xét trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho học viên. 

Nhiều đảng viên trẻ trong Khối cho biết, nếu được học trực tuyến bồi dưỡng lý luận chính trị sẽ không bị gián đoạn lịch học do dịch bệnh, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đặc biệt là không gian học tập vì có thể học ở bất kỳ chỗ nào chỉ cần có thiết bị kết nối Internet là được và vẫn có thể chủ động sắp xếp công việc chuyên môn

Để tổ chức tốt việc thí điểm dạy và học trực tuyến bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho học viên là đối tượng Đảng và đảng viên mới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã giao cho Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức phối hợp với Văn phòng tham mưu Ban Thường vụ làm việc với đơn vị cung ứng dịch vụ VNPT Yên Bái chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thực hiện. 

Theo đó, Ban tổ chức lớp học chuẩn bị sẵn sàng các nội dung như: xây dựng phần mềm, thư viện số, nâng cấp trang web; chuẩn bị nội dung, tài liệu học tập, bộ đề kiểm tra cuối khóa, quy chế quản lý lớp học; tiến hành chạy thử, tập huấn cho báo cáo viên, giảng viên, thành viên Ban Tổ chức lớp học, cuối năm sẽ tham mưu báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện trình Ban Thường vụ cho ý kiến. 

Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, cán bộ quản lý lớp học cũng phải tích cực nghiên cứu, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, sử dụng thành thạo các ứng dụng, phần mềm dạy học tiện ích, đơn giản và nâng cao đã được tập huấn. Chuẩn bị giáo án và bài giảng đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chính xác, phù hợp với học viên, gắn các vấn đề lý luận với thực tiễn để học viên dễ hiểu, dễ nhớ; thực hiện trao đổi, thảo luận giữa báo cáo viên và học viên. 

Đồng thời, các cấp ủy cơ sở sẽ có trách nhiệm triển khai kế hoạch cụ thể tới cán bộ, đảng viên đơn vị mình. Khi có học viên đăng ký tham gia các khóa học cần cử cấp ủy viên phối hợp với Ban Tổ chức lớp học quản lý học viên, chỉ đạo, hướng dẫn học viên chuẩn bị các điều kiện tham gia, hoàn thành tốt nội quy, chương trình khóa học đề ra. 

Học viên là đối tượng Đảng và đảng viên mới phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết tham gia khóa học, chấp hành nghiêm túc nội quy, chương trình các lớp học, hướng dẫn của báo cáo viên, giảng viên và ban tổ chức lớp học. 

Đây thực sự là một bước đi quan trọng trong công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới và đối tượng Đảng của Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh để thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các chi, đảng bộ cơ sở và từng bước thực hiện số hóa trong các hoạt động công tác chuyên môn.
Thanh Hương

Tags dạy trực tuyến lý luận chính trị Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hướng dẫn số 10

Các tin khác
Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết luận kỳ họp 13.

Từ ngày 28 đến ngày 31/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 13. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Ảnh minh họa

Đây là yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia tiết mục múa sạp tại trường học.

Căn cứ vào kết quả điều tra, chỉ số hạnh phúc của người dân huyện Trấn Yên được xác định năm 2021 đạt 65,68%.

Mô hình “Dân vận khéo” trồng thanh long của nông dân xã Phù Nham.

Những năm qua, Thị ủy Nghĩa Lộ đã bám sát vào nghị quyết đại hội Đảng các cấp tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục